ชุดเหยี่ยวดง สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ จับกุมหนุ่มลักลอบเลี้ยงนกปรอดหัวโขนในสุสานจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 67 เวลา 10.30 น. นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับการประสานจาก บก.สส.3 บก.สส.บช.น. แจ้งว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชน กรณีมีการลักลอบเลี้ยง นกปรอดหัวโขนเป็นจำนวนมาก และส่งเสียงร้อง รำคาญ บริเวณสุสานมหานาค ถนนกรุงเกษม แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
ชุดเหยี่ยวดง และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับ บก.สส.3 บก.สส.บช.น. และกก.1 บก.ปทส. จึงได้ร่วมกันเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการตรวจสอบพบ สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ชนิดนกปรอดหัวโขน รวมจำนวน 182 ตัว พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดกรงนก จำนวน 30 กรง (รวมราคาประเมินของกลางจำนวน 103,800 บาท) เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้ พร้อมจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 คน คือ นายชาคริส (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี

ผู้ต้องหาให้ถ้อยคำว่า ได้ซื้อนกปรอดหัวโขน มาจากประเทศเพื่อนบ้านและ ผู้ขายจะลักลอบขนส่งผ่านเส้นทางตามแนวชายแดน และจะขนส่งทางรถยนต์โดยสารจากแนวชายแดน มาที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะนัดรับตามจุดต่าง ๆ ในท้องที่กรุงเทพมหานคร และทั้งนี้นกปรอดหัวโขนที่ตรวจยึด ไม่มีเอกสารหลักฐานการได้มาของทางราชการ ไม่มีหลักฐานการค้า การอนุญาตให้ครอบครอง และเพาะพันธุ์ แต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐาน แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 (ประกอบมาตรา 92) ในข้อหา “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ชนิดนกปรอดหัวโขน และอุปกรณ์การกระทำผิด จำนวนดังกล่าว ขออนุมัติพนักงานสอบสวนขอรับมอบ และส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไปดูแล เก็บรักษา และดำเนินการตามระเบียบ หรือจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป


Written By
More from pp
ทีมสืบ สธ.พบทุจริตโยง “หมอสุภัทร”
3 มีนาคม 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัด นนทบุรี นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพทรงคุณวุฒิระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข...
Read More
0 replies on “ชุดเหยี่ยวดง สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ จับกุมหนุ่มลักลอบเลี้ยงนกปรอดหัวโขนในสุสานจำนวนมาก”