พังงา- น่ายินดี “ลูกแม่ลำปี” ลูกเต่ามะเฟืองชุดแรกคลานลงทะเลแล้ว

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ที่บริเวณชายหาดของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่อุทยาน นักท่องเที่ยวและประชาชน ร่วมกันปล่อยลูกเต่ามะเฟือง จำนวน 18 ตัว ที่ฟักจากรังของแม่ลำปีออกมาแล้ว จำนวน 21 ตัว ลงสู่ท้องทะเล

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมปล่อยลูกเต่าชุดแรกลงทะเล ภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ลูกเต่าได้หวนคืนท้องทะเลใช้ชีวิตตามธรรมชาติ เติบโต และขยายพันธุ์ต่อไป

โดย “แม่ลำปี” แม่เต่ามะเฟืองได้ขึ้นมาวางไข่ในเขตพื้นที่อุทยานฯเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการย้ายไข่เต่ามะเฟืองไปเพาะฟักในจุดที่เป็นแนวที่อยู่พ้นจากน้ำทะเลขึ้นสูงสุดเพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติและง่ายต่อการดูแล

จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 20 ก.พ. 67 ลูกเต่ามะเฟืองชุดแรกได้ทยอยขึ้นจากหลุมและเริ่มคลานลงทะเลในเวลาประมาณ 07.20 น. แต่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เกรงว่าจะมีนกออกหากิน ประกอบกับด้านหน้าชายหาดเป็นแนวปะการังที่อาจมีฝูงปลาชุกชุม ซึ่งจะทำให้ลูกเต่าที่เพิ่งฟักออกจากหลุมใหม่ๆยังเป็นตัวอ่อนอยู่ จะกลายเป็นอาหารของผู้ล่าได้

ทางอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จึงนำลูกเต่าไปอนุบาลไว้ในอ่างที่บุด้วยผ้า ก่อนที่จะทำการปล่อยลงสู่ทะเลในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ซึ่งคาดว่าลูกเต่ามะเฟืองที่เหลือจะฟักและคลานขึ้นจากหลุมเพิ่มเติมต่อไป

ขอบคุณภาพข่าว ส.ปชส.จ.พังงา
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา

Written By
More from pp
ทสท. กระทุ้ง สพฉ. ค้าเงินกู้ภัย ‘ศิธา’ ฝากถึง ‘เศรษฐา-ชลน่าน’ ถ้ารัฐบาลดูแลประชาชนไม่ทั่วถึง ก็ต้องจัดสรรงบให้อาสาสมัครช่วย
28 กันยายน 2566 น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเมือง พร้อมด้วยนายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด เขต 7 และคณะทำงานพรรคไทยสร้างไทย...
Read More
0 replies on “พังงา- น่ายินดี “ลูกแม่ลำปี” ลูกเต่ามะเฟืองชุดแรกคลานลงทะเลแล้ว”