พบ ‘โลมาอิรวดี’ ลอยตายใน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวง ส่งซากเร่งหาสาเหตุ

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 นายกิติพงศ์ สงนุ้ย หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวง แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงได้รับแจ้งจากเรือประมงพื้นบ้าน ว่าพบซากโลมาอิรวดีลอยตายอยู่บริเวณโซนกลางทะเลสาบ
เจ้าหน้าที่จึงได้นำเรือเดินทางเข้าตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งดังกล่าวพบซากโลมาอิรวดีอยู่ในบริเวณพิกัด 631595 E 846625 N

จากการตรวจสอบรายละเอียดเบื้องต้นพบว่าเป็นซากโลมาอิรวดีเพศผู้ ความยาว 165 ซ.ม. ความโต 112 ซ.ม. น้ำหนักประมาณ 70-80 กิโลกรัม โตเต็มวัย สภาพซากสด ไม่พบบาดแผลฉกรรจ์หรือบาดแผลจากเครื่องมือประมง คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 1 วัน จึงได้ประสานศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง เพื่อนำไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ต่อไป

ขณะนี้โลมาอิรวดีอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ ทั้งนี้โลมาอิรวดี เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 167 นอกจากนี้ยังเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองตามข้อตกลงระหว่างประเทศ โดยในการประชุม CITES ครั้งที่ 13 เมื่อปี พ.ศ. 2546 ประเทศไทยได้เสนอให้โลมาอิรวดีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองบัญชีที่ 1 อันมีผลทำให้โลมาอิรวดีได้รับความคุ้มครองสูงสุดในระดับนานาชาติ

Written By
More from pp
เดินหน้าป้องกันควบคุมการกักตุนสินค้าทั่วประเทศ
พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กำหนดแนวทางปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันควบคุมการกักตุนสินค้าตาม พ.ร.บ.สำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ. 2497 หลังคำสั่งและประกาศคณะกรรมการสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว
Read More
0 replies on “พบ ‘โลมาอิรวดี’ ลอยตายใน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวง ส่งซากเร่งหาสาเหตุ”