เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. รับหนังสือคัดค้านย้ายพื้นที่อุเทนถวายจากตัวแทนศิษย์เก่า ยัน อว. ปฎิบัติตามข้อกฎหมาย ยึดประโยชน์ของ นศ.เป็นหลัก

9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ตัวแทนกลุ่มศิษย์เก่าอุเทนถวาย จำนวน 12 คน นำโดย นายธนัช วชิระบงกช ได้เดินทางมายื่นหนังสือขอคัดค้านการย้ายอุเทนถวาย โดยมี น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และโฆษกกระทรวง อว. ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. ให้เป็นผู้แทนรับหนังสือฯ ดังกล่าว ที่อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวง อว. ถ.โยธี กรุงเทพฯ

นายธนัช กล่าวว่า วันนี้พวกตนเป็นตัวแทนกลุ่มศิษย์เก่าอุเทนถวายที่ต้องการมาชี้แจงข้อเท็จจริงและแสดงจุดยืนถึงการคัดค้านการย้ายอุเทนถวายออกจากพื้นที่เดิม เพราะอุเทนถวายควรได้รับการรักษาไว้ให้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ทางด้านสถานที่เพื่อการศึกษา ที่ยังคงสืบทอดให้ความรู้มาเกือบ 100 ปี สถานที่อุเทนถวายมีพื้นที่ 21 ไร่ คิดเป็นเพียงแค่ร้อยละ 1.82 ของพื้นที่ทั้งหมด 1,183 ไร่ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอ้างเป็นผู้ครอบครองโดยชอบธรรม จึงไม่เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องเอาสถานที่อุเทนถวายที่ใช้เพื่อการศึกษาอยู่แล้วนำไปขยายพื้นที่การศึกษาของจุฬาฯ ซึ่งจุฬาฯ ควรพิจารณาจากพื้นที่ที่ใช้เพื่อการพาณิชย์กลับคืนมาเพื่อการศึกษามากกว่า ขณะที่ ปัญหาเรื่องการทะเลาะวิวาทของนักศึกษา ทางศิษย์เก่าอุเทนถวายขอยืนยันว่า ไม่เคยสนับสนุนให้เกิดการทะเลาะวิวาทและวัฒนธรรมที่ผิดเพี้ยน การย้ายพื้นที่จึงไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และพวกตนยังพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อเข้าไปร่วมแก้ปัญหาและสร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อเปลี่ยนภาพจำของผู้คนในสังคมที่มีต่อนักศึกษาอุเทนถวายให้ได้ ทั้งนี้ ในวันที่ 27 ก.พ. ศิษย์เก่าอุเทนถวายหลายร้อยคนจากทั่วประเทศจะนัดรวมตัวที่กระทรวง อว. เพื่อแสดงจุดยืนเพื่อคัดค้านการย้ายพื้นที่ดังกล่าว

น.ส.สุชาดา กล่าวว่า การย้ายพื้นที่อุเทนถวายไม่ได้เกิดขึ้นจากปัญหาของการทะเลาะวิวาทของนักศึกษา แต่เป็นเพราะกระทรวง อว. และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวจะต้องดำเนินการตามข้อกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะเท่ากับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้ กระทรวง อว. โดย รมว.อว. ได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อที่จะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาอย่างจริงใจเพื่อหาข้อยุติ จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการยุติข้อพิพาทฯ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวายเข้าร่วม ทั้งนี้ อยากฝากให้ตัวแทนศิษย์เก่าช่วยสร้างความเข้าใจกับศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันถึงเหตุผลดังกล่าว ไม่อยากให้เกิดการเข้าใจผิด และขอยืนยันว่า อว. จะดำเนินการทุกอย่างอย่างเป็นธรรมและยึดประโยชน์ของนักศึกษาเป็นสำคัญ

Written By
More from pp
2 หน่วยงานไทย กองทุนสื่อ, depa ได้รับคำเชิญเยือนแดนโสม เยี่ยมชม KOCCA ยักษ์ใหญ่ผู้ผลักดัน Korean wave พร้อมลงนามความร่วมมือ
10 พฤศจิกายน 2565 –ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (TMF) ,นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)...
Read More
0 replies on “เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. รับหนังสือคัดค้านย้ายพื้นที่อุเทนถวายจากตัวแทนศิษย์เก่า ยัน อว. ปฎิบัติตามข้อกฎหมาย ยึดประโยชน์ของ นศ.เป็นหลัก”