DSI จังหวัดชายแดนภาคใต้ แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของ “เพจพ่อบ้านใจกล้า” หลังถูกกล่าวหาโพสต์ชักชวนบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวบุคคลมีหมายจับคดีความมั่นคง แล้วนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 306/2565 กรณี กลุ่มพ่อบ้านใจกล้านำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ได้มอบหมายคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาที่มาตามหมายเรียก

คดีนี้ สืบเนื่องจากมีบุคคลกล่าวหาว่า คณะบุคคลในนามชมรมพ่อบ้านใจกล้า นำโดย นายซาฮารี (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหา ได้ทำการเชิญชวนบุคคลทั่วไป โดยโพสต์ข้อความลงในแอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก (Facebook) ชื่อชมรมพ่อบ้านใจกล้า Butler’s Club ซึ่งเปิดเผยเป็นสาธารณะ

โดยมีข้อความเชิญชวนให้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอ้างว่าการตายจากเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นการตายโดยชะฮีด (ผู้พลีชีพในศาสนา) หรือช่วยเหลือแก่ญาติของบุคคลที่มีหมายจับในคดีความมั่นคงและถูกเจ้าหน้าที่รัฐทำให้ถึงแก่ความตาย

เพื่อให้ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปที่ทราบข้อความดังกล่าวทำการบริจาคเงินช่วยเหลือ โดยให้โอนเงินผ่านบัญชีเงินฝากส่วนตัวของนายซาฮารีฯ แล้วนำเงินดังกล่าวไปใช้ไม่ตรงวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานพบว่ามีมูลพอแจ้งข้อกล่าวหา

จึงออกหมายเรียกให้นายซาฮารี (สงวนนามสกุล) มารับทราบข้อกล่าวหาโดยพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว มีมูลกล่าวหาในความผิดฐาน กระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 (1) อันเป็นความผิด ตามมาตรา 14 (4) และ (5) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 และเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343

ทั้งนี้ ในการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหา คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ต้องหา โดยเปิดโอกาสให้แสดงความบริสุทธิ์และต่อสู้ คดีได้อย่างเต็มที่

โดยผู้ต้องหาประสงค์ทำคำชี้แจงเป็นหนังสือเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน พร้อมพยานหลักฐานนำส่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษภายใน 30 วัน หลังจากนั้นจะได้สรุปสำนวนการสอบสวนและมีความเห็นทางคดีเสนอพนักงานอัยการพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

Written By
More from pp
อธิบดีกรมการจัดหางาน ลงพื้นที่จ.ระนอง ติดตาม 6 โครงการตามภารกิจบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว
10 พฤษภาคม 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ลงพื้นที่จังหวัดระนอง ตรวจติดตามผลการดำเนินการ 6 โครงการของกรมการจัดหางาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ณ...
Read More
0 replies on “DSI จังหวัดชายแดนภาคใต้ แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของ “เพจพ่อบ้านใจกล้า” หลังถูกกล่าวหาโพสต์ชักชวนบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวบุคคลมีหมายจับคดีความมั่นคง แล้วนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์”