“ชาดา-ไชยชนก” ถกเลขาฯ มูลนิธิพระมหาไถ่ ประกาศ “พูดแล้วทำ” พร้อมดันแอพฯ เพื่อผู้พิการ ต่อยอดเชื่อมโยงกลไกกระทรวงในกำกับ “พรรคภูมิใจไทย”

3 มกราคม 2567 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ร่วมหารือ และรับฟังข้อเสนอแนะ จาก ดร.สุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ เลขาธิการมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อพัฒนาคนพิการ ซึ่งถือเป็นการรับฟังเสียงของผู้ที่ทำงานใกล้ชิด กับกลุ่มผู้พิการโดยตรง มาต่อยอดการขับเคลื่อนนโยบาย ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้พิการ อย่างตรงความต้องการ

ทั้งนี้ ทางคณะฯ ได้นำเสนอแอพพลิเคชั่น NiNa1479 ชุมชนออนไลน์ เพื่อนคนพิการและครอบครัว ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐในหลายด้าน ทั้งการศึกษา และการฝึกอาชีพ ให้ผู้พิการสามารถใช้ประโยชน์โดยตรง เพราะที่ผ่านมา แม้เราจะมีกฎหมายที่เอื้อกับสวัสดิการผู้พิการ แต่ในการปฏิบัติ สิ่งอำนวยความสะดวก ยังไม่เพียงพอ ต่อความต้องการพื้นฐาน

จึงอยากผลักดันให้สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกของภาครัฐ ผ่านกลไก ที่พรรคภูมิใจไทย กำกับดูแล ทั้ง กระทรวงมหาดไทย ,กระทรวงศึกษาธิการ ,กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

นายชาดา ระบุ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ต่อการพัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ พร้อมให้ข้อสังเกตว่า แอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะต้องสามารถเข้าถึงผู้พิการได้จริง และคำนึงถึงศักยภาพของผู้พิการทุกกลุ่ม ที่จะใช้งาน รวมถึงเข้าถึงสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ที่ทางมหาดไทย กำกับดูแล ซึ่งตนจะได้เสนอผ่านไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องที่สามารถดำเนินการได้ก่อน อย่างเช่น ปรับข้ามทางม้าลาย ที่ต้องเอื้อให้กับผู้พิการ

ขณะเดียวกัน นายไชยชนก ระบุว่า พรรคภูมิใจไทย เราให้ความสำคัญกับผู้พิการ พร้อมที่จะอุดช่องว่าง เชิงนโยบาย ให้ทุกคน ทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถเข้าถึงสวัสดิการผู้พิการ ที่พึงได้รับ อย่างเท่าเทียม และเที่ยงธรรม


Written By
More from pp
ห้างเซ็นทรัล เปิดบริการ “ร้านอาหารในเครือห้างเซ็นทรัล” อีกครั้ง!
ห้างเซ็นทรัล 23 สาขาทั่วประเทศ เปิดบริการอีกครั้งแล้ว พร้อมด้วยมาตรการเข้ม เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อยที่โซนร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล กับคอนเซ็ปต์
Read More
0 replies on ““ชาดา-ไชยชนก” ถกเลขาฯ มูลนิธิพระมหาไถ่ ประกาศ “พูดแล้วทำ” พร้อมดันแอพฯ เพื่อผู้พิการ ต่อยอดเชื่อมโยงกลไกกระทรวงในกำกับ “พรรคภูมิใจไทย””