กรมการแพทย์แผนไทยฯ ห่วงผู้ป่วยมะเร็งดื่มน้ำใบมะละกอ หวั่นทิ้งการรักษาแผนปัจจุบัน

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ห่วงใยประชาชนและผู้ป่วยมะเร็ง ดื่มน้ำคั้นใบมะละกอ ด้วยความเชื่อว่าสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ ชี้น้ำใบมะละกอยังไม่มีงานวิจัยในคน จึงควรใช้อย่างระวัง และไม่ควรทิ้งการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน
ดร.ภญ.ดวงแก้ว ปัญญาภู รองผู้อำนวยการกองวิชาการและแผนงาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากกระแสข่าวการใช้ใบมะละกอรักษามะเร็งนั้น ต้องเข้าใจใน 2 ส่วน คือ การรับประทานใบมะละกอเป็นอาหาร กับ การใช้ใบมะละกอรักษาโรค

ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีการนำใบมะละกอมารับประทานแต่คนไม่ค่อยนิยม เพราะเหม็นเขียว และมียางทำให้รับประทานยาก แต่บางพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการนำมาเป็นเครื่องเคียงกับอาหารว่างบางชนิด เช่น ตำกล้วย สารสำคัญของใบมะละกอมีกลุ่มสารไกลโคไซด์ อัลคาลอยด์ และเฟลโวนอยด์ มีฤทธิ์ทางชีวภาพที่สำคัญ เช่น ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสในปริมาณสูง ถึงแม้รับประทานได้ไม่เป็นอันตราย แต่หลักการรับประทานอาหารโดยทั่วไปการเตรียมวัตถุดิบในการปรุงอาหารต้องสะอาด รับประทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำเป็นเวลานาน

ส่วนการรับประทานใบมะละกอในการรักษาโรค ใบมะละกอ มีการศึกษาวิจัย แต่ยังเป็นการศึกษาวิจัยในหลอดทดลอง และสัตว์ทดลอง ดังนั้นผู้ป่วย ญาติผู้ป่วยสามารถเชื่อมั่นได้ว่า โรคมะเร็งมีการรักษาที่เป็นมาตรฐาน ต้องคำนึงถึงสภาวะโรคของแต่ละบุคคล และต้องมีการติดตามการรักษาอย่างใกล้ชิด

ซึ่งหากการรักษาแผนหลักไม่ประสบผลสำเร็จ หรือไม่สามารถทนต่ออาการไม่พึงประสงค์ของยาหรือแนวทางการรักษาแผนหลักได้ สมุนไพรอาจเป็นทางเลือก แต่ต้องพิจารณาอย่างเหมาะสมร่วมกันระหว่างแพทย์เจ้าของไข้ผู้ป่วย เภสัชกร และแพทย์แผนไทยที่มีความรู้ด้านสมุนไพร ส่วนน้ำใบมะละกอก็ควรต่อยอดการศึกษาวิจัยในคน ต่อไป

ดร.ภญ.ดวงแก้ว กล่าวอีกว่า แนวทางการรักษามะเร็งด้วยสมุนไพรเพื่อใช้เป็นทางเลือกนั้น นอกจากการรักษาแผนปัจจุบันแล้วผู้ป่วยมะเร็งควรได้รับการดูแลแบบองค์รวม ทั้งในด้านอาหารที่เป็นประโยชน์ อากาศบริสุทธิ์ อารมณ์ดีไม่เครียด และการออกกำลังกายที่สมดุลเหมาะกับสภาวะผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาทั้งทางกาย และทางใจ ตามหลักการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย หรือการใช้ยาสมุนไพร สามารถขอคำปรึกษาจากแพทย์แผนไทย ในสถานบริการสาธารณสุขของรัฐทั่วประเทศ หรือติดต่อโดยตรงที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0-2149 -5678 หรือ ช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊กhttps://www.facebook.com/dtam.moph และ ไลน์แอด กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกline @DTAM

Written By
More from pp
ผบ.ตร.แถลงปิดคดีชิงทองโลตัสวังหิน โจรสารภาพวางแผนก่อนลงมือนานนับเดือน
30 ก.ย. 2563 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงความคืบหน้าคดีผู้ต้องหาบุกชิงทองกลางห้างดังย่านลาดพร้าว-วังหิน หลังจากจับได้ยกทีม 3 คน
Read More
0 replies on “กรมการแพทย์แผนไทยฯ ห่วงผู้ป่วยมะเร็งดื่มน้ำใบมะละกอ หวั่นทิ้งการรักษาแผนปัจจุบัน”