“อนุทิน” ลงพื้นที่ “เชียงใหม่” ตรวจความเรียบร้อย รับนโยบายปิดสถานบริการตี 4 พอใจผลตอบรับ ผู้ประกอบการ- นักท่องเที่ยวอยู่ในระเบียบ

"อนุทิน" ลงพื้นที่ "เชียงใหม่" ตรวจความเรียบร้อย รับนโยบายปิดสถานบริการตี 4 พอใจผลตอบรับ ผู้ประกอบการ- นักท่องเที่ยวอยู่ในระเบียบ ย้ำ ใครฝ่าฝืน โดนโทษหนัก  เป้าหมาย กระตุ้นเศรษฐกิจ ทางตรง ทางอ้อม ได้อานิสงส์

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 22.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย, นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง, นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และคณะ

ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย ที่สถานบริการจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ ร้านกู๊ดวิว และร้านวอร์มอัพ หลังจากรัฐบาลเดินหน้านโยบายให้สถานประกอบการที่มีใบอนุญาต และอยู่ในพื้นที่โซนนิ่ง สามารถให้บริการได้ถึงตี 4 โดยตลอดทางในการตรวจเยี่ยม พบมีประชาชน เข้ามาทักทายในอนุทิน และคณะเป็นจำนวนมาก

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่มาเชียงใหม่ เพื่อต้องการให้เกิดความมั่นใจว่า ผู้รักษากฎหมาย ฝ่ายปกครอง ตำรวจพื้นที่ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เข้มงวดกวดขัน ซึ่งถ้าเราได้รับความร่วมมือแบบนี้ เป็นความร่วมมือที่ดี เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น จากที่เห็น เราค่อนข้างมั่นใจว่า องค์ประกอบทั้ง 3 ได้แก่

ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว ฝ่ายรักษากฎหมาย มีความเข้าใจกันดี ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร กฎหมายที่ออกมา มันควบคุมไว้หมดแล้ว คิดว่า สถานบริการเอง ต้องระวังไม่ให้มีการละเมิดกฎหมาย ยาเสพติด เด็ก อาวุธร้ายแรง จะปล่อยเข้ามาไม่ได้ เพราะถ้าละเมิดขึ้นมา สถานบริการถูกปิด 5 ปี มันไม่คุ้ม

แต่เราก็ต้องประเมินกัน ตอนนี้ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เราเข้าใจ ว่ามันเปิดได้ถึงตี 4 เฉพาะสถานบริการที่มีใบอนุญาต ส่วนร้านทั่วไป หลังเที่ยงคืน ก็ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันแล้ว ซึ่งเราอยากจะขยายโอกาสนี้ ให้กับร้านอื่นๆ แต่มันต้องประเมิน จากช่วงเวลานี้ก่อน เพื่อหาโอกาสผ่อนปรนในอนาคต

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ ว่าจะมีการละเมิดกฎหมาย หลังจากนโยบายเดินหน้าไปนานกว่านี้ นายอนุทิน ตอบว่า สถานบริการไม่น่ามาเสี่ยง ยิ่งที่มีใบอนุญาต มันก็ยิ่งไม่คุ้ม ถูกปิด 5 ปี แบบที่โซนิกผับโดน มันก็เหมือนปิดไปเลย อย่าลืมว่า เจ้าหน้าที่ เข้มงวดกวดขัน ส่วนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ก็ตั้งใจทำให้ถูกต้อง

โดยบอกว่าอยู่ไม่ถึงตี 4 แต่ละคนมีความรับผิดชอบ ใช้ขนส่งสาธารณะ หรือให้เพื่อนที่ไม่ดื่มมารับ ส่วนใครก็ตามที่คิดจะเอาสถานประกอบการของตัวเองมาเสี่ยง มั่นใจว่า ไม่รอดพ้นการข่าว ทำไป ไม่คุ้ม“มันก็มีกรอบ ถ้าเมามาก ทางร้าน เขาก็ไม่ขายให้ ถ้าผู้ประกอบการเข้มงวด นักเที่ยวมีความรับผิดชอบ ผมว่ามันไม่มีปัญหานะ

สิ่งที่จะได้แน่ๆ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้คนมีงานทำเพิ่มขึ้น มีโอกาสส่งเสริมรายได้ มีการจ้างงานมากขึ้น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะได้ประโยชน์ไปด้วย แกร๊บ แท็กซี่ ร้านนวด ร้านขายลูกชิ้นปิ้ง เต้าหู้ทอด ของใช้ ของกิน มันได้ ทุกคนชนะหมด แต่ที่ผมมา เพื่อมาบอกว่า ทุกฝ่าย มีความเข้มงวด และเราต้องทำความเข้าใจให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ เราต้องทำให้ทุกคนมีความสุข และมีรายได้เพิ่มขึ้น”

Written By
More from pp
โออาร์ จับมือ อีวีโซไซตี้ ร่วมพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่อย่างครบวงจร
นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วางแผน และนายชุมพล สุรพิทยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น   บริษัท ปตท.  น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)  หรือ  โออาร์  พร้อมด้วย นายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ลงพื้นที่ “เชียงใหม่” ตรวจความเรียบร้อย รับนโยบายปิดสถานบริการตี 4 พอใจผลตอบรับ ผู้ประกอบการ- นักท่องเที่ยวอยู่ในระเบียบ”