ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมปั่นจักรยานกับเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ สัมผัสปัญหาคนเมืองกับจักรยาน เดินหน้าสร้างเมืองสะดวกปั่น 

29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรม Bike to talk กับ นายแร็มโก ฟัน ไวน์คาร์เดิน (H.E. Mr. Remco van Wijngaarden) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย

โดยมี นางสาวมาร์โก ดาริส (Ms. Margot Daris) ผู้จัดการโครงการขององค์การ Dutch Cycling Embassy นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. นายธีรเมศร์ เลิศเศวตพงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งคาเฟ่เวโลโดม นายศิลป์ ไวยรัชพานิช กรรมการมูลนิธิสถาบันการเดินและจักรยานไทย และนักปั่นจักรยาน ร่วมกิจกรรม

ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเน้นย้ำถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและการคมนาคมที่ยั่งยืน ทำให้การปั่นจักรยานกลายเป็นทางเลือกหลักในเรื่องนี้ สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยจึงได้จัดกิจกรรม Bike to talk ขึ้น พร้อมเชิญผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสำรวจเส้นทางจักรยานในพื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกัน โดยจากสถานเอกอัครราชทูตฯ มีจุดหลัก ๆ ที่ปั่นผ่าน อาทิ สามย่านมิตรทาวน์ ตลาดน้อย คลองผดุงกรุงเกษม เป็นต้น

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกใช้การปั่นจักรยานในการเดินทาง เพราะการปั่นจักรยานดีต่อสุขภาพ ประหยัดค่าเดินทาง และเป็นการคมนาคมที่มีความยั่งยืน

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการทำให้เมืองนี้เป็นมิตรกับนักปั่นจักรยานมากขึ้นและอำนวยความสะดวกให้กับนักปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ เช่น โครงการ Bike Sharing การปรับปรุงเส้นทางจักรยาน และการเชื่อมต่อจักรยานเข้ากับการขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น ๆ ตลอดจนการพัฒนาที่จอดรถจักรยานที่ปลอดภัย กิจกรรมวันนี้เป็นการทดลองการปั่นจักรยานในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ในกิจกรรม Bike to talk เพื่อดูสภาพจริงของโครงสร้างพื้นฐานว่ามีสิ่งที่ต้องปรับปรุงสำหรับการใช้จักรยานสำหรับการเดินทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างไรบ้าง และนำปัญหาที่พบไปพัฒนาปรับปรุงต่อไป

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวด้วยว่า การเลือกปั่นจักรยานในวันธรรมดาแบบนี้ เพื่อจะได้เห็นถึงสภาพการจราจรที่แท้จริงว่ามีปัญหาอะไร จะทำให้รถติดเพิ่มจริงหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันรถยนต์บนท้องถนนน่าจะมีประมาณ 1 ล้านคัน การที่มีจักรยานประมาณ 30 คัน โดยขี่เป็นแถวตอนเรียงเดี่ยว ก็อาจจะมีผลบ้างแต่ไม่น่าเยอะ เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ในการที่จะอยู่ร่วมกันเพราะเราต้องการพัฒนาให้มีทางจักรยานมากขึ้นในกรุงเทพฯ

Written By
More from pp
เพื่อไทย ปักธงชัย แลนด์สไลด์ ทำได้จริง ไม่ขายฝัน
เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 เวทีปราศรัยโคราช ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน’ ณ ลานข้างสถานีรถไฟ อ.คง จ.นครราชสีมา...
Read More
0 replies on “ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมปั่นจักรยานกับเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ สัมผัสปัญหาคนเมืองกับจักรยาน เดินหน้าสร้างเมืองสะดวกปั่น ”