อธิการบดี สจล. ยินดีในความสำเร็จ ‘รถไฟไทยทำ’ ระดับโลก ทดลองเดินรถจากสถานีหัวลำโพง – พระจอมเกล้า

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดย รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี และ รศ. ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล พร้อมด้วยคณะกรรมการสภาสถาบัน และนักวิจัย สจล. ยินดีในความสำเร็จและร่วมขบวนทดลองวิ่งเสมือนจริงของ ‘รถไฟสุดขอบฟ้า’ จากหัวลำโพงมายังจุดจอดพระจอมเกล้า เขตลาดกระบัง นับเป็นนวัตกรรมโบกี้โดยสารระดับพรีเมี่ยมโดยฝีมือคนไทย หรู สบาย เทียบเท่าเครื่องบิน โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ นายกสภาสถาบัน สจล.,

รศ. ดร.วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้แทนหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ผู้ให้ทุนสนับสนุนภายใต้โครงการวิจัย ‘การพัฒนารถไฟโดยสารต้นแบบ (รถไฟไทยทำ)’ และ นายนิรุตต์ มณีพันธุ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งจะนำนวัตกรรมไปบริการแก่คนไทย

รถไฟสุดขอบฟ้า’ นวัตกรรมของไทย พิสูจน์ให้โลกประจักษ์ในศักยภาพของคนไทย เป็นการออกแบบและผลิตในไทยครั้งแรกโดยใช้วัสดุที่ผลิตขึ้นภายในประเทศกว่า 40% เพื่อเป็นต้นแบบ ‘รถไฟไทยทำ’ และประหยัดงบประมาณในการนำเข้า ยกระดับการบริการ สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักวิจัยและผู้พัฒนาด้านต่างๆ ของประเทศ

โดยในโบกี้โดยสารมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบหน้าจอ Touchscreen ที่สามารถเข้าใช้ระบบ Infotainment เช่น Youtube, Netflix นอกจากนี้ยังสามารถดูอุณหภูมิภายนอกรถ ค่าฝุ่น PM 2.5 รวมไปถึงข้อมูลตำแหน่งการเดินทาง มีระบบฆ่าเชื้ออัตโนมัติ เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิภายในตัวรถ มีระบบรักษาความปลอดภัย และสามารถใช้สัญญาณ 5G ได้ ซึ่งโครงสร้างตัวตู้โดยสาร ทางเดิน บันได ฯลฯ เป็นไปตามมาตรฐานของ รฟท. ถูกออกแบบให้มีที่นั่งทั้งหมด 25 ประกอบด้วย Super Luxury Class 8 ที่นั่ง และ Luxury Class 17 ที่นั่ง

Written By
More from pp
สหรัฐอเมริกา รอกลับมาเยือนไทยอีกครั้งเร็วที่สุด หลังพบนักข่าวร่วมคณะติดโควิด
เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความหลังจากเกิดกรณีที่พบนักข่าวที่ร่วมคณะของนายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
Read More
0 replies on “อธิการบดี สจล. ยินดีในความสำเร็จ ‘รถไฟไทยทำ’ ระดับโลก ทดลองเดินรถจากสถานีหัวลำโพง – พระจอมเกล้า”