ตร.ไซเบอร์จับเครือข่ายหลอกทำงานเสริมออนไลน์ อ้างเหตุผลหลอกโอนเงินรัวๆ เหยื่อสูญหมดบัญชีกว่า 1.7 ล้าน

สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณปลายเดือนสิงหาคม 2565 ผู้เสียหายต้องการหาอาชีพเสริมทำ จึงค้นหาผ่าน Facebook พบโพสต์โฆษณารับคนหารายได้พิเศษ อ้างว่าชื่อบริษัท PRIMAL COMPANY LIMITED จนได้ติดต่อพูดคุยกันผ่านแพลตฟอร์ม Facebook Messenger โดยแอดมินได้แนะนำเกี่ยวกับการนำเงินมาลงทุน ซื้อสินค้า อ้างว่าเพื่อเป็นการช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าต่างๆ หากทำแล้วจะได้เงินทุนคืนพร้อมค่าคอมมิชชั่นตอบแทน

ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงร่วมลงทุนผ่านเว็บไซต์ที่มิจฉาชีพสร้างขึ้น โดยมิจฉาชีพได้ส่งเลขบัญชีมาให้ ผู้เสียหายจึงโอนเงินไป ครั้งแรกจำนวน 10,000 บาท ครั้งที่ 2 จำนวน 19,927 บาท ต่อมาครั้งที่ 3 มิจฉาชีพอ้างว่ามีค่าส่วนต่างสินค้า จึงให้โอนเพิ่มอีก 1,586.60 บาท ต่อมาโอนครั้งที่ 4 จำนวน 61,141.80 บาท ครั้งที่ 5 จำนวน 153,960 บาท

หลังจากโอนยอดครั้งที่ 5 มิจฉาชีพได้แจ้งผู้เสียหายว่า ต้องโอนเงินเพื่อปิดงาน มิเช่นนั้นไม่สามารถถอนเงินทั้งหมดได้ จึงโอนไปอีก 153,960 บาท เป็นครั้งที่ 6

ต่อมา มิจฉาชีพแจ้งว่าต้องเสียค่าภาษีก่อนจึงจะถอนเงินได้ จึงโอนเงินให้ไปอีก 205,668 บาท จากนั้นมิจฉาชีพแจ้งว่าผู้เสียหายไม่ได้ลงบันทึกไว้ท้ายใบเสร็จว่าเป็นค่าชำระภาษี ต้องโอนเงินใหม่อีกครั้งในยอดเงินเท่าเดิม พร้อมให้ระบุท้ายใบเสร็จว่า “ชำระค่าภาษี” ผู้เสียหายจึงได้โอนเงินไปอีก 205,668 บาท

หลังจากนั้นคนร้ายได้บอกกับผู้เสียหายว่าสามารถถอนเงินได้แล้ว จึงได้พยายามกดถอนเงินทั้งหมด แต่พบว่าไม่สามารถถอนได้ มิจฉาชีพอ้างว่าระบบล๊อค ต้องโอนเงินเพิ่มตามยอดที่ระบุเพื่อยืนยันตัวตนก่อน ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเพิ่มอีก 666,000 บาท

ไม่เพียงเท่านั้น มิจฉาชีพแจ้งอีกว่า ยอดลงทุนของผู้เสียหายต้องถึงขั้นต่ำที่กำหนดก่อน จึงจะสามารถถอนเงินทั้งหมดได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินไปอีก 235,706.40 บาท และหลอกให้โอนเงินเพิ่มอีกหลายครั้ง จนสุดท้าย มิจฉาชีพแจ้งว่าต้องชำระค่าภาษีอีกครั้ง และแจ้งให้โอนเงินเพิ่มอีกประมาณ 6 แสนบาท แต่ผู้เสียหายไม่เชื่อ และรู้ตัวว่าโดนหลอกแล้ว จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ รวมความเสียหายทั้งสิ้น 1,713,617.80 บาท

ต่อมา พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ บก.สอท.3 ดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี จนสามารถขอศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องได้หลายราย ซึ่ง กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 ได้สืบทราบว่า น.ส.สริตา อายุ 30 ปี หนึ่งในผู้กระทำผิดซึ่งถูกออกหมายจับโดยศาลอาญา ทำงานอยู่ในตลาดวังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จว.สระแก้ว

จึงทำการวางแผนเข้าจับกุมได้ในที่สุด พร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.,พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.๓, พ.ต.อ.พงศ์นรินทร์ เหล่าเขตกิจ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.๓, สั่งการให้ พ.ต.ท.ภาคภูมิ บุญเจริญพานิช รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3, พ.ต.ท.เลอศักดิ์ พิเชษฐไพบูลย์ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พ.ต.ต.รุ่งเรือง มีสติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันจับกุม

ที่มา ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. 

Written By
More from pp
‘เอส แอนด์ พี’ ประกาศมาตรการร้านอาหาร แบบ New Normal เน้นลดการสัมผัส เพื่อความปลอดภัย
บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ประกาศแผนมาตรการเปิดร้านอาหาร “เอส แอนด์ พี ”...
Read More
0 replies on “ตร.ไซเบอร์จับเครือข่ายหลอกทำงานเสริมออนไลน์ อ้างเหตุผลหลอกโอนเงินรัวๆ เหยื่อสูญหมดบัญชีกว่า 1.7 ล้าน”