หมื่นบาทให้เขาไปเถอะ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

น้ำตาจิไหล..

ดูสิ.. ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี โพสต์.. “.. ปลาทูแม่กลองตัวนี้ ชาวประมงไม่ได้นอน จับมาเมื่อเช้า ขายไป 5 บาท พ่อค้าคนกลางขายต่อ 7-10 บาท ร้านอาหารขาย 30 บาท ปลอดประสพได้มาทาน

นี่คือชีวิตจริง มันห่างไกลกับเงิน 10,000 บาทเหลือเกิน สงสารชาวบ้าน สงสารคนที่ไม่มี สงสารคนยากคนจน หมื่นบาทให้เขาไปเถอะครับ”

ครับ..สส.-นักการเมืองเนี่ย ช่างเข้าถึง-เข้าใจหัวอกคนยาก-คนจนได้อย่างลึกซึ้ง ทุกลมหายใจเข้า-ออกของพวกเขาจึงคิด-คำนึงแต่ประชาชนผู้ยาก-ลำบาก

มีช่องทางไหนที่จะช่วยเหลือได้ พวกเขาเป็นต้องออกแรง-ลุยทำ ต่อให้มีเสียงติฉินนินทาเยาะหยัน..“กู้เงินมาแจก เป็นพวกปัญญาอ่อน” ก็ไม่สน-ไม่แคร์(ใครจะทำไม)!

“หมื่นบาทให้เขาไปเถอะครับ” ป่านนี้คนจนที่ได้ยิน-ได้อ่านคงน้ำตาไหลพรากด้วยซาบซึ้งกันไปทั่วทุกหัวระแหงแล้ว

แต่ถึงกระนั้น ก็มีคนอีกหลายสิบล้านที่สงสัย..นี่กูเป็นคนจนไปตั้งแต่เมื่อไหร่ ทำไมรัฐบาลเศรษฐาถึงได้ยัดเยียดเงินตั้งหมื่นบาทใส่มือให้ด้วย (วะ)?

ความจริง ที่ดร.ปลอดประสพได้แสดงความสงสารชาวบ้าน สงสารคนที่ไม่มี สงสารคนจนนั้นเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี และควรที่จะช่วยกันสนับสนุนให้รีบๆ แจก (เงิน)

ผู้ว่าฯ-อดีตผู้ว่าแบงค์ชาติก็ไม่ได้ขัดหากจะแจกเงินให้คนจน ยิ่งเอาเงิน (สด) ยัดใส่ “แอปเป๋าตัง” เลยยิ่งดีใหญ่ แต่ที่เขาท้วงติง-คัดค้าน..

เพราะรัฐบาลกำลัง “เล่นกล” ที่ไม่ใช่ประเภท.. “อับดุลเอ้ย ถามไรตอบได้” แต่กลายเป็นอับดุล เอ๊ยรัฐบาลเอ้ย “ถามไรตอบไม่ได้” สักข้อสงสัย!

และในขณะที่นักวิชาการ-นักเศรษฐศาสตร์เขารุมซักไซ้ แทนที่รัฐบาลจะมอบหมายให้ผู้มีความรู้หรือผู้ที่พูดแล้วสังคมพอจะเชื่อถือได้อธิบายความ

กลับดันผู้ชำนาญการ “เรียงหิน” คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯออกมาพูด.. “เรื่องที่เราจะดำเนินนโยบายอะไรสักเรื่องเป็นการรับผิดชอบในนโยบายของพรรคการเมืองที่มีต่อประชาชน

เราต้องคิดมาดีแล้วถึงดำเนินการ โดยหากทำแล้วออกมาดีก็ไม่มีอะไร ส่วนคนวิพากษ์วิจารณ์ก็ไม่ได้ขาดทุนหรือเข้าเนื้ออะไร ทุกเรื่องมีสองมุม จะดีหรือไม่ดี

ให้รอดูว่าเมื่อรัฐบาลดำเนินการออกมาแล้ว หากผลออกมาไม่ดีคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะมีผลต่อพรรคการเมืองที่นำเสนอ

เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยรับผิดชอบอยู่แล้ว ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก ทำอะไรต้องรับผิดชอบในด้านนั้น”

ซึ่งก็จริง-ไม่เถียงล่ะ “เราคิดมาดีแล้ว” แต่ถามนิด..ใครกันที่คิด และคิดดีเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ-ประชาชนผู้ยากจนโดยบริสุทธิ์ หรือคิดดีเพื่อประโยชน์ใครกันแน่?

และไหนๆ ถามแล้วก็ถามต่อ..รองนายกฯ เรียงหิน จำไม่ได้แล้วเหรอนโยบายจำนำข้าวที่ฉิบหายวายป่วง ประชาชนแบกรับหนี้อ่วมมาเป็นสิบปี มีเทวดาหน้าไหนล่ะรับผิดชอบ

เห็นมีก็แต่คุณบุญทรงที่ถูกหลอกให้ไปติดคุกอยู่ในขณะนี้ และไม่เกินฝนสองฝนก็จะได้เป็นอิสระแล้ว แล้วคุ้มกันไหมกับความฉิบหายน่ะ..หือ?

ส่วนที่ว่า.. “หากผลออกมาไม่ดีคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะมีผลต่อพรรคการเมืองที่นำเสนอ” นั้น

ถามหน่อย..จะเอาพรรคเพื่อไทยมาเดิมพันกับความหายนะของประเทศได้อย่างไร และสมมติพรรครัฐบาลโกงวินาศสันตะโร ฉิบหายย่อยยับ..

ด้วยประชาธิปไตย.. “เงินไม่มา กาไม่เป็น” เชื่อไหม..เลือกตั้งต่อไป พรรคเพื่อไทยก็ยังครองเมือง!

ฉะนั้น..หากต้องการช่วยคนยากจนจริง มีวิธีการอื่นอีกมากมาย ไม่ใช่มาปูพรหม เหวี่ยงแหแจกแม่งงกระทั่งเศรษฐี..

เช่นนี้-กลนี้..จึงน่าฉงน!

Written By
More from pp
ทส. MOU TK Park สร้างห้องสมุดกรีนดิจิทัล
วันนี้ (22 ม.ค. 2563) นายอดิศร นุชดำรงค์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระหว่าง...
Read More
0 replies on “หมื่นบาทให้เขาไปเถอะ? – สันต์ สะตอแมน”