“พิพัฒน์” เสียใจเหตุสูญเสียพารากอน สั่งกรมฯ ที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบเยียวยา หลังพบผู้เสียชีวิตมีแรงงานต่างชาติ

4 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเหตุกราดยิงที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ทันทีที่ทราบข่าวว่าผู้เสียชีวิตจากการกราดยิง 2 ราย เป็นชาวเมียนมาและชาวจีน

ผมได้สั่งการให้กรมฯ ที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบทันที ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานประกันสังคม พบว่า ชาวเมียนมาที่เสียชีวิต เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33

ในส่วนของ ผู้บาดเจ็บ อีก 5 ราย พบว่าเป็นผู้ประกันตน 4 ราย แบ่งเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่เป็นลูกจ้างชาวไทย จำนวน 2 ราย เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่เป็นลูกจ้างแรงงานสัญชาติลาว จำนวน 1 ราย และเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ที่เป็นลูกจ้างชาวไทย จำนวน 1 ราย

” ในนามของกระทรวงแรงงาน ซึ่งดูแลชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียในครั้งนี้ เรามีความห่วงใยต่อชาวต่างชาติทุกคนที่เข้ามาทำงานอยู่ในประเทศไทย และขอให้เชื่อมั่นว่าเราจะดูแลและคุ้มครองแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกคนให้เท่าเทียมกับแรงงานไทยทุกประการ ให้ความคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชน และสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย เพราะแรงงานต่างชาติทุกคนที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย คือส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมายประกันสังคม หากเสียชีวิตจะได้รับสิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิตเป็นค่าทำศพ และเงินสงเคราะห์

ในส่วนลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นลูกจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัย และเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 นับเป็นการบาดเจ็บเนื่องจากการทำงาน จะได้รับเงินทดแทนร้อยละ70 ของค่าจ้าง ขณะที่ ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ร้อยละ 50 ของค่าจ้าง โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ สำนักงานประกันสังคมจะดูแลสิทธิในการรักษาพยาบาลจนสิ้นสุดการรักษาทุกราย และขณะนี้ สำนักงานประกันสังคมได้เข้าไปดูแลเรียบร้อยแล้ว ” นายพิพัฒน์ฯ กล่าว

Written By
More from pp
ส.ส.ภูมิใจไทย จี้ สภา กทม.รื้อสัญญารถไฟฟ้า สายสีเขียว
ส.ส.ภูมิใจไทย จี้ สภา กทม.รื้อสัญญารถไฟฟ้า สายสีเขียว ในอดีต ที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน ควรนำมาทบทวนใหม่ ในคราวเดียวกัน จี้ นักเมือง หาเสียง...
Read More
0 replies on ““พิพัฒน์” เสียใจเหตุสูญเสียพารากอน สั่งกรมฯ ที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบเยียวยา หลังพบผู้เสียชีวิตมีแรงงานต่างชาติ”