สส.เพชรบูรณ์ พปชร. ขอบคุณทุกภาคส่วนที่สร้างรอยยิ้มให้คนไทย หลัง “เมืองโบราณศรีเทพ” ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกโลก”

นายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ เขต 6 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียน เมืองศรีเทพ อ.ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นมรดกโลก World Heritage ว่า

ตนในฐานะผู้แทนของชาวศรีเทพ ชาววิเชียรบุรี และชาวเพชรบูรณ์ ต้องขอแสดงความยินดีกับมรดกโลกแห่งที่ 7 ของประเทศไทยที่เราต่างรอคอยมานานกว่า 30 ปี

ซึ่งต้องขอขอบคุณรัฐบาลและคณะกรรมการมรดกโลก ที่มาช่วยขับเคลื่อนงานภายใต้อนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกที่ทำให้ประเทศไทย มีแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ในรอบ 7 ปี ซึ่งตนเชื่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้คนไทยยิ้มกว้างได้

นายอัคร กล่าวต่อว่า การขึ้นทะเบียนมรดกโลกครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจของไทยและถือเป็นการสร้างความตระหนักรู้ในระดับสากลต่อคุณค่า และความสำคัญของแหล่งเมืองโบราณศรีเทพในฐานะมรดกโลกทางวัฒนธรรม เมืองโบราณศรีเทพเป็นเมืองโบราณในวัฒนธรรมทวารวดี ที่มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว

ซึ่งอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ถือเป็นแหล่งอารยธรรมสำคัญแห่งหนึ่งของไทย สะท้อนการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

“ผมหวังว่าการขึ้นทะเบียนมรดกโลกครั้งนี้จะสร้างรายได้ ความเจริญให้กับท้องถิ่น คนในชุมชน และประเทศของเราต่อไป โดยจะยังคงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมที่สวยงามของคนบ้านเราและไม่กระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ จากนี้ไปถือเป็นจุดเริ่มต้นของการผสานความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกันของภาคส่วนต่างๆ ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู คุ้มครอง และป้องกันเมืองโบราณศรีเทพให้เป็นแหล่งเรียนรู้และสมบัติของคนรุ่นใหม่และคนทั้งโลกต่อไป

Written By
More from pp
ธงชาติไทย-พี่ตูน-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ไม่แปลกใจเท่าไหร่ ตั้งแต่มีข่าวอภัยโทษนักการเมือง คอร์รัปชัน บรรดาชมรม “คนเกลียดลุงตู่” ไม่มีใครออกมาด่ารัฐบาลสักคำ มีแต่คนรัก “ลุงตู่” ควันออกหู ปล่อยคนโกงออกจากคุกเร็วได้ไง เรื่องธงชาติไทยก็เหมือนกัน...
Read More
0 replies on “สส.เพชรบูรณ์ พปชร. ขอบคุณทุกภาคส่วนที่สร้างรอยยิ้มให้คนไทย หลัง “เมืองโบราณศรีเทพ” ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกโลก””