กติกาปิดกั้นหนังดี – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน 

ขอแสดงความยินดีด้วย

อ๋อ..ไม่ใช่นักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษนั่นหรอก แต่ผมยินดีกับคุณสนานจิตต์ บางสพาน หรือที่เพื่อนพ้องน้องพี่เรียกกันติดปาก “เสือเตี้ย” บ้าง “น้าเตี้ย” บ้าง ต่างหากล่ะ!

ยินดีที่คุณสนานจิตต์ ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก “ชมรมวิจารณ์บันเทิง” เลือกให้เป็น “ประธาน” แทนคุณนคร วีระประวัติ..

ที่ได้ลาออกไปนั่งแท่นเป็นนายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ น่ะ!

ซึ่งกิจกรรมหลักของชมรมแห่งนี้ คือการจัดมอบรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้กับผู้ที่ทำงานในวงการภาพยนตร์ไทยทุกแขนงสาขา และนับเป็น “รางวัลคุณภาพ”..

ที่ได้รับความเชื่อถือ และเป็นความภาคภูมิใจของผู้รับติดต่อกันมายาวนาน 30 กว่าปี!

ในยุคของคุณสนานจิตต์ก็เชื่อว่าจะยังรักษาคุณภาพของรางวัลให้เป็นที่ยอมรับ-เชื่อถือของผู้คนในวงการหนังและประชาชนทั่วไปอยู่ดุจเดิม!

ครับ..พูดถึงชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ก็พอดีอ่านจดหมายที่คุณอุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร อดีตนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย โพสต์..

เปิดจดหมายสุดโรแมนติกที่ผม อุ๋ย นนทรี ส่งตรงเพื่อบอกรักถึงหนังไทย พร้อมชมภาพชุดแรกอันอบอวลด้วยบรรยากาศของยุค 60

แล้วเตรียมตัวขึ้นรถเร่หนังที่จะพาทุกคนย้อนเวลาสู่ยุคทองของภาพยนตร์ไทยไปกับ “มนต์รักนักพากย์” ได้ที่ Netflix เร็วๆ นี้!

“ถึงวงการหนังไทยที่รักยิ่ง..เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่วงการหนังไทยผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านเรื่องราวต่างๆมากมายอย่างยาวนาน

จากหนังเงียบ ฟิล์มขาวดำ สู่หนังพากย์ 16 มิลลิเมตรในโรงภาพยนตร์ กลายมาเป็นหนังล้อมผ้า หนังเร่ขายยา จนมาถึงหนังในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งในปัจจุบัน

ผมเชื่อว่ามนต์เสน่ห์ของหนังไทยไม่เคยจางหายไปจากความรู้สึกของคนไทย และยังเชื่ออีกว่าคงมีภาพยนตร์หลายเรื่องที่ยังอยู่ในความทรงจำของหลายคนมาจนถึงทุกวันนี้

ด้วยความรักและผูกพันกับหนังไทยที่มีผลต่อทั้งความคิด การดำเนินชีวิต และยังถือเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของผม

ผมจึงมีความตั้งใจที่จะทำผลงานภาพยนตร์ขึ้นมาสักเรื่องหนึ่ง เพี่อแทนคำขอบคุณให้แก่วงการภาพยนตร์ไทย

ตลอดหนึ่งปีกับทีมงานกว่าร้อยชีวิตที่พวกเราตั้งใจทำ “มนต์รักนักพากย์” ขึ้น เพื่อรำลึกถึงยุคที่หอมหวานที่สุดของวงการภาพยนตร์ไทย กับนักแสดงมากฝีมือที่ผมได้คัดสรรมา

เพื่อพาทุกท่านย้อนเวลากลับไปสัมผัสความอิ่มเอิมในยุคทองของหนังไทย ทั้งเวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ ในบท มานิตย์ หัวหน้าทีมของหน่วยเร่ขายยา

หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ ในบทบาทเรืองแข สาวช่างฝันที่เปี่ยมด้วยความสามารถในการพากย์หนัง เก้า จิรายุ ละอองมณี กับบทบาท ไอ้เก่า ตัวแทนวัยรุ่นยุค 60

และลุงหมาน ลุงขับรถเร่ผู้ใจดี รับบทโดยสามารถ พยัคฆ์อรุณ พร้อมด้วยนักแสดงอื่นๆ อีกมากมาย แล้วเจอกันเร็วๆ นี้นะครับ”

ผม..ในฐานะแฟนคลับที่ชื่นชอบ-ศรัทธาแนวคิด-ฝีมือการกำกับของคุณนนทรีย์มาตั้งแต่ได้ดู “2499 อันธพาลครองเมือง” ได้ดู “นางนาก” ได้ดู “โอเคเบตง” ได้ดู “ปืนใหญ่จอมสลัด”..

ก็ให้รู้สึกตื่นเต้นอย่างไรบอกไม่ถูก ที่จะได้เห็นผลงานพีเรียดอีกเรื่องของผู้กำกับท่านนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งน่าจะออกฉาย 8 ตุลา..วัน “มิตร ชัยบัญชา” ตกเครื่องบิน!

ผมเชื่อมือ..คุณนนทรีย์จะไม่ทำให้ผิดหวัง แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์ดูจะผิดหวังแน่เพราะหนังไม่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไป

และด้วยหนังไทย (บางเรื่อง) ที่ไม่ได้ฉายในโรงนี้แหละ จึงทำให้เสียโอกาสกับการได้รับรางวัลของบางสถาบัน อย่างสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติก็ได้วางหลักเกณฑ์-กติกาไว้ว่า..

“ภาพยนตร์ไทยที่สามารถส่งประกวดเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ จะต้องเป็นภาพยนตร์ไทยที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 60 นาที เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 มกรา ถึง 31 ธันวาของทุกปี

โดยเป็นการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือสถานที่อื่นใดที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ในเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย และมีระยะเวลาการฉายไม่น้อยกว่า 7 วัน”

นั่น หมายความว่า หนังที่ฉายผ่านสตรีมมิ่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนังคุณภาพหมดสิทธิ์เข้าแข่งขัน..

หนังอินดี้เลยกวาดรางวัลสนุกมือ..แทบทุกปี!

 

Written By
More from pp
ไอคอนสยาม และ ไอซีเอส ชวนบอกรักแม่ ด้วยมื้ออาหารสุดพิเศษ อบอุ่นต้อนรับเทศกาลวันแม่ จากสุดยอดร้านอาหารชั้นนำริมแม่น้ำเจ้าพระยา
ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ ไอซีเอส Lifestyle Complex แห่งใหม่ย่านฝั่งธนบุรี ชวนทุกท่านยิ้มรับไออุ่นต้อนรับเทศกาลวันแม่ พร้อมบอกรักคุณแม่กับเมนูอาหารสุดพิเศษ จากร้านอาหารชั้นนำภายในไอคอนสยาม และ ไอซีเอส...
Read More
0 replies on “กติกาปิดกั้นหนังดี – สันต์ สะตอแมน”