นับถอยหลัง รอชม ! ผลงานนักวิจัยไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก พร้อมเปิดตัว “ทูตวิจัย” ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษณ์ธนากิจ ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566”

กลับมาอีกครั้ง! กับเวทีนำเสนอผลงานวิจัยไทยระดับชาติ “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566” ที่ วช. ร่วมกับ เครือข่ายระบบวิจัยทั่วประเทศจัดขึ้นเป็นปีที่ 18 พร้อมโชว์ผลงานวิจัยที่โดดเด่นแห่งปี กว่า 1,000 ผลงาน จัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ กลางใจเมือง หวังเป็นเวทีเชื่อมโยงงานวิจัยให้ก้าวไกล และขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ประกาศความพร้อมจัดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 ( Thailand Research Expo 2023 )”

ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และ บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้แนวคิดหลัก “ ขับเคลื่อนงานวิจัย สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ สร้างไทยยั่งยืน”

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช.ในบทบาทของการส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ได้ให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพไปสู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ในวงกว้าง

จึงได้จัดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ หรือ “ Thailand Research Expo 2023” ขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 เป็นปีที่ 18 เพื่อเป็นเวทีระดับชาติในการนำเสนอความก้าวหน้าของผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่มีศักยภาพพร้อมใช้ประโยชน์ และขับเคลื่อนให้เกิดการเผยแพร่องค์ความรู้ และกระจายโอกาสในการเข้าถึงฐานข้อมูลความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม

ซึ่งมีการบูรณาการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างองค์กรและเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้พัฒนางานวิจัย สู่การใช้ประโยชน์ในวงกว้าง เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาขับเคลื่อน เศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างยั่งยืน ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และ มนุษยศาสตร์” โดยในปีนี้จะมีการนำเสนอผลงานวิจัยภายในงานกว่า 1,000 ผลงาน จาก 200 หน่วยงาน

นิทรรศการที่ไฮไลท์ คือ นิทรรศการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งการวิจัยไทย” และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงพระมหากรุณาธิคุณต่องานวิจัยไทย และการนำเสนอนิทรรศการผลงานวิจัยจากหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัย

ซึ่งมีการนำเสนอผลงานภายใต้ 6 Theme สำคัญ กว่า 1,000 ผลงาน อาทิ หุ่นยนต์ล้างแผงโซล่าร์เซลล์ // เปลี่ยนขยะเป็นกราฟินมูลค่าสูง โครงการฟื้นฟูและต่อยอดผ้าลายอย่าง เอกลักษณ์ อยุธยา “จุฬาพัสตร์” สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน เครื่องวัดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในลมหายใจพร้อมการตอบสนองด้วยเสียง //

การใช้ประโยชน์จากโปรตีนจิ้งหรีดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ฟังก์ชั่นนอลฟู้ด สูตรโปรตีนสูงไขมันต่ำ // นวัตกรรมเซลล์เคมีไฟฟ้าขั้นสูงสำหรับบำบัดน้ำในระบบเลี้ยงปลาที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ // ระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ // ซุปกึ่งสำเร็จรูปรสไทยสำหรับผู้สูงอายุ // ฝ้ายเส้นใยสีธรรมชาติ นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและยกระดับศักยภาพของกลุ่มผลิตสิ่งทอ // ไข่ต้มจากพืชพลัส ฯลฯ

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “วิศวกรสังคมและนวัตกรสังคม เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ยั่งยืน” โดยพลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี “แก่นการพัฒนาประเทศบนพื้นฐาน SEP for SDGs” โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา นอกจากนี้ยังมีการประชุมสัมมนา กว่า 100 หัวข้อ อีกด้วย

ในปีนี้ วช.ได้เปิดตัว “นายพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร” ทูตวิจัยมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 ซึ่งจะเป็นตัวแทนพลังคนรุ่นใหม่ในการสื่อสารงานวิจัยให้กลายเป็นเรื่องใกล้ตัว กล่าวว่า ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการแต่งตั้งให้ได้รับตำแหน่ง “ทูตวิจัย” ประจำปี 2566 ความคิดเห็นส่วนตัวของผมมองว่า ในช่วง 10 – 20 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของโลกหลายด้านที่ส่งผลกับชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์

ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน มนุษย์ได้ปรับเปลี่ยนวิธีคิดและการดำเนินชีวิตเพื่อให้เกิดความสมดุลของโลกมากขึ้น โลกของเรามีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้มีงานวิจัยเกิดขึ้นใหม่อย่างมากมายและครบถ้วนรอบด้าน ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินชีวิตดียิ่งขึ้นอย่างสอดคล้องกับความก้าวหน้าและพัฒนาของโลก ด้วยงานวิจัย

ขอเชิญชวนให้ทุกท่าน ได้มาชมผลงานวิจัยของคนไทยที่จะถูกนำมาจัดแสดงภายในงานงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566” หรือ “Thailand Research Expo 2023” ระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และ บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  www.researchexpo.nrct.go.th


Written By
More from pp
SAM เปิดขุมทรัพย์ NPA ทำเลดีมูลค่ารวมกว่า 8,500 ล้านบาทออกจำหน่าย ขานรับแผนเปิดประเทศเดือน พ.ย.  พร้อมอัดโปรแรงคืนกำไรลูกค้า “SAM ฟรีโอนไม่อั้น” เริ่มวันนี้ – 31 ตุลาคม 64
นายธรัฐพร เตชะกิจขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า  SAM คัดทรัพย์ NPA ทำเลดีในพื้นที่กรุงเทพ–ปริมณฑลและในจังหวัดหัวเมืองหลักที่มีความเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ เช่น เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น  ชลบุรี  อยุธยา...
Read More
0 replies on “นับถอยหลัง รอชม ! ผลงานนักวิจัยไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก พร้อมเปิดตัว “ทูตวิจัย” ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษณ์ธนากิจ ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566””