‘พิธา’ ขอบคุณ 13 ส.ว. กล้าหาญ โหวตนายกฯ ตามฉันทามติประชาชน ประกาศ ‘ยอมรับ ไม่ยอมแพ้’ เตรียมวางยุทธศาสตร์เลือกนายกฯ รอบ 2 

13 กรกฎาคม 2566 ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้รับการเสนอชื่อเพียงผู้เดียว ผลการลงมติปรากฏว่า สมาชิกรัฐสภาเห็นชอบ 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 182 เสียง งดออกเสียง 199 เสียง ทำให้พิธาไม่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นนายกฯ เนื่องจากมาตรา 272 ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดว่าบุคคลที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา

พิธา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงมติว่า ยอมรับผลการลงมติที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่ามีการกดดัน ส.ว. และมี ส.ว. ไม่มาประชุมราว 40 คน ทำให้การลงคะแนนไม่ตรงตามที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณ ส.ว. ทั้ง 13 คนที่กล้าหาญและลงมติตามที่เคยสัญญากับประชาชน

พิธายืนยันว่ายังไม่ยอมแพ้ จะใช้เวลาหลังจากนี้หายุทธศาสตร์เพื่อรวบรวมเสียง มุ่งหน้าสู่การลงมติครั้งที่ 2 ซึ่งขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาว่าจะกำหนดเป็นวันใด

เมื่อถูกถามว่า ยังมีความมั่นใจในการจับมือกับพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ พิธากล่าวว่า “ผลโหวตบอกอย่างนั้น เรายังทำงานด้วยความเชื่อใจซึ่งกันและกันกับพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล”

เมื่อถูกถามว่า ในรอบหน้าพรรคก้าวไกลต้องยอมถอยนโยบายแก้ไข ม.112 หรือไม่ หรือจะปรับอย่างไรเพื่อหารือกับ ส.ว. พิธายืนยันว่ายังเหมือนเดิม เราได้สัญญากับประชาชนไว้อย่างไร เราก็ทำอย่างนั้น

วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ได้มีโอกาสอธิบายชี้แจงเรื่องนี้ในสภาฯ ว่าสิ่งที่เราพยายามนำเสนอนั้น มีเป้าหมายเดียวกันกับวุฒิสภาหรือ ส.ส. หลายคน เพียงแต่อาจประเมินต่างกัน หรือเข้าใจคลาดเคลื่อน ถ้ามีเวลาจะทำความเข้าใจเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ ต้องขอบคุณ ส.ว. ทั้ง 13 คนที่กล้าหาญและลงมติตามที่เคยสัญญากับประชาชน

Written By
More from pp
นครปฐม ร่วมใจ สานพลังประชารัฐ 2562
“ซีพีเอ็น” ร่วมสืบสานของดีนครปฐมในงาน “นครปฐม ร่วมใจ สานพลังประชารัฐ 2562” นำโดย งาน The Best Of Nakhonpathom...
Read More
0 replies on “‘พิธา’ ขอบคุณ 13 ส.ว. กล้าหาญ โหวตนายกฯ ตามฉันทามติประชาชน ประกาศ ‘ยอมรับ ไม่ยอมแพ้’ เตรียมวางยุทธศาสตร์เลือกนายกฯ รอบ 2 ”