มติ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปม ‘พิธา’ ถือหุ้นไอทีวี พร้อมขอสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่

12 กรกฎาคม 2566 – ที่ประชุมคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 ) ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย หลังใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขอสำนักงานกกต.แล้ว เห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง

โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าในส่วนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์วันนี้ในช่วงบ่าย เวลา 13:00 น. ซึ่งต้องจับตามองว่าสำนักงาน กกต. จะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันหรือไม่และ หากทันคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาเลยหรือไม่

Written By
More from pp
‘ภราดร‘ ย้ำชัด! คว่ำร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน ฉบับ ‘เซีย ก้าวไกล‘ เหตุ กระทบสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ SME หวั่น ทำระบบนิเวศเศรษฐกิจพังทลาย แนะ แก้กม.ต้องมองให้รอบด้าน ย้อน ‘พิธา’ ก็อภิปรายชัดเจนเองแล้วว่าต้องดูแล SME ด้วย
7 มีนาคม 2567 นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (6 มี.ค.) มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)...
Read More
0 replies on “มติ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปม ‘พิธา’ ถือหุ้นไอทีวี พร้อมขอสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่”