เพื่อไทยกลับกลอก? “ณัฐวุฒิ” ตอบเพราะในพรรคเห็นต่างกันจริง พร้อมสนับสนุน “พิธา” เป็นนายกฯ แซะอำนาจเก่าทำให้ไม่เจริญ

เหตุเกิดจากความไม่เข้าใจกันในพรรคเพื่อไทย เพราะมีผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการเมือง ที่มีความเห็นต่างที่หลากหลาย จนสังคมตั้งคำถาม และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นพรรคที่กลับกลอกเชื่อถือไม่ได้ งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 ได้เชิญ “คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย มาเคลียร์ใจตอบถึงประเด็นดังกล่าว และจริงไหมหาก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ไม่ได้เป็นนายกฯ พรรคเพื่อไทยก็รอเสียบแบบไม่รีรอ พร้อมแตกแยกทันที และเรื่องนิรโทษกรรมช่วยกันดันจริงหรือไม่ และเพื่ออะไร

แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 https://youtu.be/3uxtHfZLDh8 เท่านั้น

ท่านอ.วันนอร์นั่งเก้าอี้ประธานสภา เรียบร้อยสมบูรณ์ไหมคะ?

ถือว่าครบถ้วนกระบวนการ ได้ทั้งประธาน และรองประธานทั้ง 2 คน จาก 3 พรรค มันไม่ใช่แค่ครบถ้วนตามกระบวนการกฎหมาย หรือกระบวนการของรัฐสภาเพียงอย่างเดียว มันลงตัวมิติการเมืองปัจจุบัน ของขั้วพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคด้วยครับ

หลังจากที่มีสถานการณ์เห็นต่างกัน 2 พรรคหลักคือ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลมาตลอดช่วงก่อนหน้านี้ มันลงตัวพอดี และอ.วันนอร์ถือเป็นข้อสรุปที่ ผมว่าทุกฝ่ายรับได้ 500 คนในสภาผู้แทนราษฎรคราวนี้ จะหาคนเหมาะสมกับการทำหน้าที่ประธานสภามากกว่าวันนอร์ ผมว่าหายากยิ่งกว่ายาก

เดี๋ยวนี้คนหาว่า พรรคเพื่อไทย เชื่อถือไม่ได้แล้วกลับไป กลับมา พี่ว่าอย่างไร?

ที่จริงต้องขอความเข้าใจนิดนึงนะครับว่า เรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้คนในพรรคเห็นตรงกันได้ทั้งหมด ด้วยความเคารพนะครับ ผมคิดว่าพรรคก้าวไกลก็น่ามีความคิดเห็นไม่ตรงกันอยู่ในหลายๆเรื่อง

ดังนั้น เมื่อมันเป็นอย่างนี้ แต่ละขั้นตอนที่จะเดินไปข้างหน้า ทุกพรรคมันมีกระบวนการทำงานของตัวเอง เพียงแต่ว่าพรรคเพื่อไทย เต็มไปด้วยการเมือง ที่มีพรรษาในสภา เวทีการเมืองมาก เพราะฉะนั้น ก็จะมากด้วยความคิดเห็น หลากหลายด้วยท่าที

แต่เมื่อพรรคมีขอมติอย่างไร สิ่งที่ยืนยันได้คือผลคะแนนโหวต รองประธานสภาคนที่ 1 ของพรรคก้าวไกลเห็นไหมครับ ไม่มีใครแตกแถว ก่อนหน้าที่จะมีข้อสรุป คนนั้นพูดอย่าง คนนี้พูดอย่างมันเป็นความจริงครับ

ผมเองนั่งดูเขาประชุมกันอยู่ในพรรค ก็บอกตรงๆหนักใจคนที่เขาทำแทนหน้าที่ เพราะนักการเมืองประชุมกันจะนั่งไม่ให้พูดไม่ได้นะครับ แล้วมาสั่งชี้ซ้าย ขวา แถวตรงตามระเบียบพรรค ตามที่คณะเจรจาไปทำมาก็เป็นเรื่องยากลำบาก

คุณพิธาจะได้ 376 เสียงเป็นนายกฯเต็มๆเลยไหมคะ?

ผมตามข่าวเห็นคุณพิธาก็ดี คุณศิริกัญญาก็ตาม หรืออาจจะอีกบางท่านในพรรคก้าวไกล เขาพูดตรงกันนะครับ ยืนยันว่าขณะนี้ ทำความเข้าใจกับส.ว.เอามาบอกกับ 312 เสียงเดิมที่เป็นต้นทุนได้ 376 แน่ๆแล้ว เมื่อแกนนำอันดับ 1 และว่าที่นายกฯรัฐมนตรีเขาพูดเช่นนี้ ผมต้องเชื่อครับ และให้การสนับสนุน

ถ้าคุณพิธาเขามั่นใจ และเขาทำงานอยู่ทุกวัน ผมเชื่อนะ เขาไปเจรจา ไปอธิบายกับส.ว. มันก็ไม่ใช่เรื่องคุยไปประกาศไป มันไม่ใช่ เรื่องแบบนี้มันต้องตั้งวง จับเข่าคุยกัน และก็ไม่ใช่รอบเดียว สำหรับหลายๆคน หลายๆกลุ่ม แต่ในเมื่อเขาบอกว่าทำได้ มั่นใจ ใครก็ตามที่จะเป็นพรรคร่วม และสนับสนุน ก็ต้องมั่นใจไปด้วยกันครับ

ถ้าคุณพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ถนนหนทางจะเต็มไปหมดไหมคะ?

เอาเป็นว่าทุกฝ่าย ทุกพรรคช่วยกันโหวตคุณพิธาเป็นนายกฯตั้งแต่รอบแรกก็จบครับ

มีคนบอกว่าถ้าคุณพิธาโหวตไม่ได้ พรรคเพื่อไทยก็รอเสียบเลย 3 คนเลย?

พรรคเพื่อไทย ไม่ได้วาดภาพนั้นครับ เราชัดเจนว่าเราจะเอาทุกคะแนนเสียง สนับสนุนรัฐบาลชุดนี้ และโหวตคุณพิธาในครั้งที่ 1 2 หรือครั้งใดๆ ถ้าสถานการณ์ต้องโหวตกันต่อไป ก็เป็นตามนั้น

มีคนบอกว่าต่อให้คุณพิธาได้เป็นนายกฯ จัดตั้งรัฐบาลก็จะน่าจะอยู่ได้ไม่นาน?

ผมเนี่ยเข้าใจ และเห็นใจสถานการณ์ของพรรคก้าวไกลนะครับ เพราะผมเคยอยู่พรรคเพื่อไทย เราเคยเจอกันแบบนี้มาหมดแล้ว เจอมาหนักกว่านี้หลายเท่า

ทำไมไม่มีความเข้าใจ ไม่มีความเชื่อมั่น คิดอะไรไปเหมือนลิดรอนอนาคตเขาไปหมดเลย?

ก็นี่ไงครับ การไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง คือการผูกติดอยู่กับอำนาจ และเครือข่ายที่ตัวเอง พวกตัวเองได้ผลประโยชน์อยู่มาตลอด และนี่คือโซ่ที่พันธนาการ การเมือง สังคม และประชาธิปไตยของประเทศไทย ให้มันเดินหน้าไปไหนไม่ได้

แฟนๆสามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

.

Written By
More from pp
สธ. ชี้ โควิด 19 ทำคนไทยพฤติกรรมเนือยนิ่งเพิ่ม เตรียมเปิด ‘ก้าวท้าใจ season 2’ กระตุ้น 5 แสนคน ออกกำลังกาย
กระทรวงสาธารณสุข เผยช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 ส่งผลให้คนไทยมีพฤติกรรมเนือยนิ่งเพิ่มขึ้น เตรียมเปิดโครงการก้าวท้าใจ season 2 ต้านภัยโควิด 19 จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการ มุ่งเป้ากลุ่มสมาชิกใหม่ 5...
Read More
0 replies on “เพื่อไทยกลับกลอก? “ณัฐวุฒิ” ตอบเพราะในพรรคเห็นต่างกันจริง พร้อมสนับสนุน “พิธา” เป็นนายกฯ แซะอำนาจเก่าทำให้ไม่เจริญ”