“อนุทิน” ขอคิดรอบด้าน ก่อนดันกัญชากลับเป็นยาเสพติด แนะทางแก้ ต้องออกกฎหมาย ใครกระทำผิด ต้องลงโทษจริงจัง

22 มิถุนายน 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัด นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงทิศทางของรัฐบาลใหม่ ที่อาจนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า

เรื่องนี้ การจะเอาเข้า เอาออกจากความเป็นยาเสพติด ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้เลย ตอนที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการฯ มีความเข้าใจจากสังคมว่า ตนเป็นผู้มีอำนาจที่จะทำได้ง่ายๆ แต่ในความเป็นจริงคือ กระบวนการทั้งหลาย ต้องผ่านการพิจารณาหลายขั้นตอน มีคณะนักวิชาการ มีคณะกรรมการทางวิชาการ มีคณะกรรมการ ปปส. ด้วย

ไม่ใช่อยากจะนำกลับ ก็นำกลับ ไม่ใช่อยากจะทำอะไรก็ทำ กัญชา ตนยังยืนยันว่า มีประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ภาครัฐ ทำให้เห็นแล้ว ภาคเอกชน ก็ทำให้ห็นแล้ว เราพยายามยืนยันในหลักการนี้ ส่วนใครที่ไปใช้ผิดประเภท ก็มีเจ้าหน้าที่ เข้าไปดูแลจัดการ ร่วมมือกับตำรวจ มันมีกฎหมายอยู่

“เรื่องนี้ มันควรจะแก้ไขว่า อะไรที่มีประโยชน์ ก็ใช้ต่อไป ส่วนที่คิดว่ามีปัญหา ขอให้ไปผ่านกฎหมาย ให้ใช้แล้วเกิดประโยชน์สูงสุด ไปทำให้มีบทลงโทษ ที่ชัดเจน บังคับใช้จริงจัง”

เมื่อถามถึงความกังวลจากภาคประชาชน ที่นำกัญชา มาใช้ประโยชน์แล้ว นายอนุทิน ตอบว่า

“รัฐมนตรีท่านใหม่ น่าจะได้รับข้อมูลจากผู้ที่ใช้กัญชา เพื่อสุขภาพ ถ้าท่านได้ข้อมูลใหม่ เห็นประโยชน์ เห็นข้อมูลจากคลินิกกัญชา จากโรงพยาบาลทั่วประเทศ แล้ว ก็ค่อยนำมาประมวล ตอนที่ผมเข้ามาทำงานที่กระทรวงฯนี้ ผมไม่ได้เข้ามาแล้วทำเลย ต้องอาศัยความพยายามอย่างมาก กว่าจะปลดล็อกกันออกมาได้ กล่าวคือต้องใช้เวลา 3 ปีนับจากที่เป็นรัฐมนตรี เราต้องหาข้อมูล หาหลักฐาน และนำสิ่งนั้นไปเสนอฝ่ายอื่นๆ เพราะเราไม่มีอำนาจ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย”

Written By
More from pp
พบขยะพลาสติก ในท้อง “มาเรียม” (มีคลิป)
วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๕.๕๒ น. ทีมสัตวแพทย์ ๑๐ คนจากกรม ทช. จุฬาฯ....
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ขอคิดรอบด้าน ก่อนดันกัญชากลับเป็นยาเสพติด แนะทางแก้ ต้องออกกฎหมาย ใครกระทำผิด ต้องลงโทษจริงจัง”