“วิโรจน์” หารือประเด็น “ส่วยทางหลวง” กับสมาคมผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง

1 มิถุนายน 2566 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร และ สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ  ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้พบกับสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของผู้ประกอบการและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งจำนวน 10 สมาคมทั่วประเทศ เพื่อยื่นหนังสือให้พรรคก้าวไกล และหารือประเด็นส่วยทางหลวง

แม้อยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล แต่พรรคก้าวไกลเดินหน้าทำงานทุกวันเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน เรื่องส่วยทางหลวงเป็นหนึ่งในการคอร์รัปชันในแวดวงธุรกิจขนส่ง ที่รุนแรงและกระทบประชาชนทุกคน ทั้งด้านราคาสินค้าและความปลอดภัยทางถนน

การหารือวันนี้ วาระสำคัญคือการสืบสาวว่าส่วยทางหลวงเกี่ยวพันกับข้าราชการคนไหน โดยหลังจากนี้ พรรคก้าวไกลและสหพันธ์การขนส่งฯ จะกำหนดท่าทีและรวบรวมหลักฐานเพื่อให้ข้อมูลกับจเรตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับบัญชาการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ต่อไป เพื่อให้เข้ามาปราบปรามส่วยทางหลวงอย่างสิ้นซาก

วิโรจน์ย้ำว่า การแก้ไขปัญหานี้ เพียงปราบปรามวงจรการส่งส่วยอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องทบทวนกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ไม่สอดคล้องในการปฏิบัติงานจริง เปิดช่องว่างให้ข้าราชการบางคน ใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้ง รังควาน รีดไถหรือเรียกรับผลประโยชน์จากประชาชน รวมถึงต้องนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างจริงจัง เช่น Weight in Motion หรือการชั่งน้ำหนักขณะรถวิ่ง

หากสามารถตัดตัวกลาง ตัดดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ กำจัดการซื้อขายตำแหน่งของตำรวจ เลิกระบบตั๋วเส้นสาย ปัญหาคอร์รัปชันจะลดลงและหมดไป รัฐโปร่งใสจะเกิดขึ้นได้ ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม

Written By
More from pp
สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ ร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รพ.ค่ายสุรนารี โครงการหน่วยแพทย์อาสาถวายเป็นพระราชกุศล
ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยและคณะแพทย์จากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย
Read More
0 replies on ““วิโรจน์” หารือประเด็น “ส่วยทางหลวง” กับสมาคมผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง”