“มาครง” โชว์ผลงาน Choose France ดึงเอกชนเจรจาเศรษฐกิจ ล่าสุดซีพีลงนามร่วมทุนพลังงานสะอาดกับ “โททาลเอนเนอร์ยี่ส์” บริษัทพลังงานฝรั่งเศส หวังบรรลุเป้าหมายพลังงานสะอาด พร้อมนำสินค้าเอสเอ็มอีไทยป้อนตลาดฝรั่งเศส

“มาครง” โชว์ผลงาน Choose France ดึงเอกชนเจรจาเศรษฐกิจ อาทิ อิลอนมักส์ ดิสนีย์ ซีพี LVMH ล่าสุดซีพีลงนามร่วมทุนพลังงานสะอาดกับ “โททาลเอนเนอร์ยี่ส์” บริษัทพลังงานฝรั่งเศส หวังบรรลุเป้าหมายพลังงานสะอาด พร้อมนำสินค้าเอสเอ็มอีไทยป้อนตลาดฝรั่งเศส

เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี โดยบริษัท อัลเทอร์วิม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทใหม่ในเครือฯ ที่ทำธุรกิจด้านพลังงานสะอาด ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ “โททาลเอนเนอร์ยี่ส์” (TotalEnergies) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลกของฝรั่งเศส เพื่อสำรวจการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนและการลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค รวมถึง พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ

โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาโครงการที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 2 กิกะวัตต์ภายในปี 2573 นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายสำคัญเพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอีกด้วย โดยการลงนามดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดประจำปี Choose France Summit 2023 ที่รัฐบาลฝรั่งเศสจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการลงทุนระหว่างประเทศ ณ พระราชวังแวร์ซายส์ ประเทศฝรั่งเศส

โดยนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วย นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือฯ และนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือฯ ร่วมการประชุมตามคำเชิญของประธานาธิบดีฝรั่งเศส “เอมานูว์แอล มาครง” เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นอกเหนือจากนี้ซีพีมีข้อตกลงจะส่งออกสินค้าเอสเอ็มอีไทยไปยังฝรั่งเศสอีกด้วย

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้ไม่เป็นเพียงการสร้างโอกาสทางการค้าที่จะที่ทำให้เกิดการขยายฐานธุรกิจพลังงานหมุนเวียนจากในประเทศไทยไปสู่ระดับภูมิภาค แต่ยังเป็นการสนับสนุนในแต่ละท้องถิ่นสามารถเข้าถึงพลังงานสะอาดที่พึ่งพาได้แบบยั่งยืน

และยังเป็นการสนับสนุนในการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอีกด้วย รวมถึงเครือเจริญโภคภัณฑ์ซึ่งมีเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2573 และการลดคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 นอกจากนี้มีข้อตกลงระหว่างกันกับผู้นำฝรั่งเศสในการส่งออกสินค้าเอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดฝรั่งเศสอีกด้วย

ด้าน นายสมบูรณ์ เลิศสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลเทอร์วิม จำกัด กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลกของฝรั่งเศส เชื่อมั่นว่าความร่วมมือจะช่วยเร่งให้เกิดการขยายการลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียนจากประเทศไทยสู่ระดับภูมิภาค จากความท้าทายของการผลิตพลังงานซึ่งเกิดจากความผันผวนของของราคาเชื้อเพลิงฟอสซิลและคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่ถูกผลิตจากโรงไฟฟ้าแบบดั้งเดิม

โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาโครงการที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 2 กิกะวัตต์ภายในปี 2573 ทั้งยังเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนเส้นทางสู่อนาคตที่ยั่งยืนตามนโยบายของเครือซีพีในการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีที่มีคาร์บอนต่ำ

ขณะที่ นายจูเลียน พูเยต์ (Julien Pouget) หัวหน้าฝ่ายพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชีย บริษัทโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ฯ กล่าวว่า พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมมือกับอัลเทอร์วิมในการศึกษาโอกาสใหม่ ๆ ทางด้านพลังงานลม แสงอาทิตย์ และเทคโนโลยีกักเก็บพลังงาน เพื่อที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ความเชี่ยวชาญในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ และ พลังงานลมนอกชายฝั่งในเอเชียของเรา แสดงให้เห็นว่าบริษัทเรามีความสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายของภูมิภาคในการลดคาร์บอนสุทธิให้เป็นศูนย์ในปี 2573 และ 2593

ทั้งนี้อัลเตอร์วิมและโททาลเอนเนอร์ยี่ส์จะผนึกกำลังเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อร่วมพัฒนา ลงทุน และดำเนินการโครงการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของทั้งสองบริษัทในการผลิตพลังงานสะอาดในราคาที่สามารถแข่งขันได้สู่สังคม

โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะสร้างโอกาสสำหรับทั้งสองฝ่ายเพื่อเร่งให้เกิดโครงการพลังงานหมุนเวียน โดยใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายในตลาดเป้าหมาย อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่คาร์บอนต่ำ (Low-carbon transition) ซึ่งการดำเนินการเหล่านี้เป็นไปตามเป้าหมายของประเทศที่ต้องการจะบรรลุการลดคาร์บอนสุทธิให้เป็นศูนย์

Written By
More from pp
เปลี่ยนม้ากลางวิกฤติ?-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม คือ…             โตๆ กันแล้วการนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ควรจะเป็นวิธีที่จับต้องได้ และแก้ปัญหาได้จริง                                  ไม่ใช่ว่าไปเรื่อย เพราะความอยาก             เรื่องคืองี้ครับ
Read More
0 replies on ““มาครง” โชว์ผลงาน Choose France ดึงเอกชนเจรจาเศรษฐกิจ ล่าสุดซีพีลงนามร่วมทุนพลังงานสะอาดกับ “โททาลเอนเนอร์ยี่ส์” บริษัทพลังงานฝรั่งเศส หวังบรรลุเป้าหมายพลังงานสะอาด พร้อมนำสินค้าเอสเอ็มอีไทยป้อนตลาดฝรั่งเศส”