กลับใจคือฟากฝั่ง – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

สติมาปัญญาเกิด!
ก็..เห็นต้องพูดอย่างนี้ เพราะจากได้อ่าน-ได้ดูคำให้สัมภาษณ์ของคุณยศวริศ ชูกล่อม หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” อดีตเลขาสมาคมศิลปินตลกฯ ตั้งแต่เลิกเป็นสมุนรับใช้พรรคเพื่อไทย
ต้องบอกเลยว่าน่ารับฟัง มีเหตุมีผลมีสาระ ที่สำคัญมีจังหวะจะโคนในการพูด ไม่ลนลาน กระโชกโฮกฮาก หรือหยาบคายเหมือนแต่ก่อน

ซึ่งตอนนั้นก็พอจะเข้าใจว่า คุณเจ๋งยังมือใหม่ แม้จะมีประสบการณ์ เชี่ยวชาญช่ำชองหน้าเวที แต่การแสดงตลกให้คนดูหัวเราะ-ขำ กับการไฮ-ปาร์กในฐานะแกนนำมวลชน ศาสตร์ย่อมต่างกัน!

ด้วยความเป็น “มือใหม่หัดขับ” พอได้จับไมค์ก็คิดเอาเองว่าต้องด่า ต้องกร้าว ต้องดุดัน มันถึงจะมีแสง สร้างความโดดเด่นให้ตัวเองได้

พอก้าวแรกพลาด ก็เหมือนติดกระดุมเม็ดแรกผิด จากเจ๋ง ดอกจิก ตลกขายขำ ได้กลายเป็น “แดงฮาร์ดคอร์” ที่ต้องคอยรับหน้าที่นำหน้าม็อบปะทะตำรวจบ้าง-ทหารบ้าง..
พร้อมไปกับการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ จนมีคดีติดตัวอิรุงตุงนัง!

เมื่อถูกสวมหมวกให้เป็น “แดงฮาร์ดคอร์” ต้องใช้กำลังมากกว่าสมอง คุณเจ๋งเพื่อนผมก็เลยขาดปัญญาเพราะมีแต่อารมณ์โกรธแค้น ไม่มีสติที่จะคิดอ่าน..

การพูด-การสัมภาษณ์จึงมีแต่ความเกรี้ยวกราดดุดัน พฤติกรรมก็ส่อไปในทางอันธพาล มีแต่ความบ้าคลั่งจนติดเป็นภาพลักษณ์!

แต่พลันกู่กลับ…ด้วยสำนึก “สู้เพื่อเขา เราติดคุก” หรือ จะ “สู้เพื่อเขา แต่เวลาอับเฉาเราไร้คนดูแล” คุณเจ๋งก็ได้มีสติ และเมื่อสติมา ปัญญาก็เกิดดังคำพระว่า เริ่มจากคำพูด..

“ที่ผ่านมาตนมีแนวความคิดที่อยู่อีกฟากฝั่งหนึ่งตลอดกว่า 10 ปี จนมาถึงวันนี้เห็นแล้วว่า บ้านเมืองไม่ควรมีความแตกแยกอีกต่อไป ทุกคนต้องหันหน้าเข้ามาสามัคคีกัน

ไม่มีแดง ไม่มีเหลือง ไม่มีนกหวีด หรือ พันธมิตรฯ แต่ต้องหันหน้ามาพัฒนาประเทศด้วยกัน ไม่เช่นนั้นจะเสียเวลาทำให้บ้านเมืองพัฒนาไปไม่ได้

จากที่ตนติดตามพรรครวมไทยสร้างชาติมาตลอด ได้เห็นแล้วว่าพรรครวมไทยสร้างชาติน่าจะได้เป็นพรรคที่จัดตั้งรัฐบาลในครั้งหน้า โดยพิจารณาจากหลายปัจจัย

ไม่เพียงแต่ดูผู้นำอย่างพลเอกประยุทธ์ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯคนเดียวเท่านั้น แต่ดูในภาพรวมอื่นๆ โดยเฉพาะพรรคนี้เป็นศูนย์รวมของนักการเมืองที่มีคุณภาพและเป็นประชาธิปไตย

เชื่อว่าจะสามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองและประชาชนได้มาก”

ต่อมา..ยิ่งมีสติ ปัญญาก็ยิ่งเพิ่มพูน คุณเจ๋งในฐานะผู้ช่วยหาเสียง พูดกับชาวบ้านว่า “เมื่อถึงเทศกาลเลือกตั้ง..มีพรรคการเมืองบางพรรคมาชักชวนคนเสื้อแดงให้ไปสนับสนุนเพื่อให้เกิดแลนสไลด์

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยดูดำดูดีพี่น้องคนเสื้อแดงเลย ติดคุกก็ติดไป ใครถูกยิงตายก็ตายไป ใครบาดเจ็บก็บาดเจ็บไป แต่พอต้องการเอาชนะทางการเมืองก็ออกมาชวนคนเสื้อแดงให้ออกไป

ตนขอบอก คนเสื้อแดงไม่ใช่หมาล่าเนื้อให้พวกคุณอีกต่อไป คนเสื้อแดงมีเกียรติ เคยยอมทิ้งลูกทิ้งเมียสละบ้านไปสู้จนเงินหมดตัว ครอบครัวแตกแยก

แต่กลับมาบ้าน ก็ทำมาหากินเหมือนเดิม จนเหมือนเดิมไม่เห็นมีใครมาดูแล…
เวลาหิวก็ชวนคนเสื้อแดง พอล่าเสร็จก็เอาไปแบ่งกันกิน พอกินอิ่มเนื้อใกล้หมดก็มาชวนคนเสื้อแดงไปเป็นหมาล่าเนื้ออีกแล้ว..

ผมมาชวนคนเสื้อแดงด้วยความเคารพ เพื่อสนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย เพราะมีจุดยืนเพื่อชาติอย่างชัดเจน..

อย่าไปเชื่อพรรคการเมืองที่เจ้าของเป็นนักธุรกิจเป็นนายทุน สุดท้ายเขาก็คิดถึงแต่กำไรขาดทุน”

ครับ..ทะเลทุกข์ไร้ขอบเขต กลับใจคือฟากฝั่ง ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับคุณเจ๋งไว้ ณ ตรงนี้ที่..

กลับตัว-กลับใจทัน!

Written By
More from pp
ปตท. ขอบคุณผู้ลงทุนเชื่อมั่น หลังปิดขายหุ้นกู้ 2 รุ่น รวม 15,000 ลบ. พร้อมเดินหน้า ตามเจตนารมณ์ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม
หลังประสบความสำเร็จเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือกรีนบอนด์ อายุ 3 ปี และหุ้นกู้อายุ 7 ปี สะท้อนความตื่นตัวกับการมีส่วนร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของประชาชน ผ่านกรีนบอนด์ที่ได้รับความสนใจ
Read More
0 replies on “กลับใจคือฟากฝั่ง – สันต์ สะตอแมน”