ประธานบอร์ดอุทธรณ์ ย้ำ แนวทางวินิจฉัยอุทธรณ์ รวดเร็ว สร้างความเป็นธรรมดูแลสิทธิผู้ประกันตน

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 นายอาทิตย์ อิสโม ประธานคณะกรรมการอุทธรณ์ สำนักงานประกันสังคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอุทธรณ์ โดยมี คณะกรรมกรรมการอุทธรณ์ ชุดที่ 15 สำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมประชุมด้วย ณ สำนักงานประกันสังคม

นายอาทิตย์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ ผมได้เน้นย้ำกับคณะกรรมการอุทธรณ์เกี่ยวกับแนวทางในการพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ของผู้ประกันตน ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

ให้คณะกรรมการฯ พิจารณาเรื่องอุทธรณ์ด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรมแก่ผู้ประกันตน สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนในการดำเนินการ ตลอดจนหาแนวทางปรับปรุงการปฏิบัติงานของสำนักงานประกันสังคมให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกันตนให้มีสิทธิพึงมีพึงได้

นายอาทิตย์ กล่าวต่อว่า สำหรับคณะกรรมการอุทธรณ์ ชุดที่ 15 ของสำนักงานประกันสังคมนั้น ได้แต่งตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 มีอำนาจหน้าที่พิจารณาอุทธรณ์ของนายจ้าง ผู้ประกันตนหรือบุคคลอื่นใด ที่ยังไม่พอใจในคำสั่งของเลขาธิการหรือของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งสั่งการตามอำนาจหน้าที่การพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการอุทธรณ์

ซึ่งเป็นองค์กรที่มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์ที่จัดตั้งขึ้นในรูปแบบคณะกรรมการ มีผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนนายจ้าง ลูกจ้าง ในลักษณะไตรภาคี มีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี

“การพิจารณาเรื่องอุทธรณ์ของคณะกรรมการอุทธรณ์ในแต่ละครั้ง เราคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกันตนเป็นสำคัญ เพื่อให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานได้รับสิทธิประโยชน์มีหลักประกันความมั่นคงในชีวิตตามกฎหมาย สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานที่ดูแลพี่น้องแรงงานดุจคนในครอบครัว”นายอาทิตย์ กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
ลาซาด้า ยกกองทัพศิลปิน ร่วมฉลองครบรอบ 10 ปี แบบนอนสต็อป รวมทุกความพิเศษ ส่งตรงความสุขครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด กับ Lazada EPIC 10th Birthday Super Party!
เตรียมพบการเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน ครั้งแรกกับ Lazada EPIC 10th Birthday Super Party ฉลองวันเกิด 10 ปีลาซาด้า ที่ยกกองทัพศิลปินดาราชื่อดังมากมาย...
Read More
0 replies on “ประธานบอร์ดอุทธรณ์ ย้ำ แนวทางวินิจฉัยอุทธรณ์ รวดเร็ว สร้างความเป็นธรรมดูแลสิทธิผู้ประกันตน”