เราจะฟื้นคืนและยกระดับประมงไทยให้กลับมายิ่งใหญ่เป็น ‘เจ้าสมุทร’ อีกครั้ง

“พรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ประมง ในยุค คสช. และร่าง พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ โดยพี่น้องชาวประมงเอง จะทำให้ ชีวิตของพี่น้องดีขึ้น มั่นคงขึ้น มีโอกาสมากขึ้น และจะกลับมายืนหยัดอย่างสง่างาม เราจะฟื้นคืนและยกระดับประมงไทยให้กลับมายิ่งใหญ่เป็น ‘เจ้าสมุทร’ อีกครั้ง”
1 มีนาคม 2566 ส่วนหนึ่งของการแถลงเปิดนโยบายประมง ในงานเสวนา ‘ประมงไทยจะกลับมาเป็นเจ้าสมุทรอีกครั้ง’ โดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานนโยบายด้านการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย มงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ อดีตประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และอดีตนายกสมาคมนอกน่านน้ำไทย และ ไตรฤกษ์ มือสันทัด คณะทำงานนโยบายประมง และผู้ประสงค์ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ชุมพร เขต2 พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ให้ความสำคัญกับการประมง จึงเริ่มพูดคุยพบปะผู้ประสบปัญหาโดยตรง จนได้เห็นสภาพปัญหา ซึ่งในมุมของฝ่ายค้านเราทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมง ที่เกิดจากกลไก IUU Fishing มาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ยื่นเสนอ พ.ร.บ.การประมงฉบับเพื่อไทย เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 และเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา สภารับหลักการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกที่จะช่วยเหลือพี่น้องประมงไทย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยจึงร่วมมือกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากสมาคมประมงทั้ง 22 จังหวัด รวมทั้งการลงพื้นที่ภูเก็ต พังงา นครศรีธรรมราช มีเสียงสะท้อนของพี่น้องประมงที่ส่งผ่านมายังพรรคเพื่อไทย จึงขอประกาศนโยบาย ด้านประมงทะเลอย่างเป็นทางการ 3 ด้าน ที่จะทำทันทีคือ

1. จะยกเลิก พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.2558 ที่เป็นผลพวงรัฐประหารโดยทันที และจะบังคับใช้ พ.ร.ก.หรือ พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ ที่ร่วมเขียนโดยพี่น้องชาวประมงและสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย

2.จะเร่งเจรจาข้อตกลง IUU Fishing ใหม่ โดยตรงกับสหภาพยุโรป(EU) เพื่อแก้ไขและปรับปรุงข้อตกลงโดยเคารพบทบัญญัติของกฎหมายทะเลและแผนปฏิบัติการของ FAOอย่างเคร่งครัด เป็นธรรมและโปร่งใส

3. จะปลดล็อกประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก ไม่ต้องขออนุญาต ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนใดๆ ให้พี่น้องได้ทำมาหากินอย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ การประมงไทยต้องพัฒนา มีทิศทางที่ชัดเจน มีเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพ สร้างชาวประมงรุ่นใหม่ และมีนโยบายต่างประเทศเพื่อเพิ่มการส่งออกผลผลิตอาหารทะเล ไปพร้อมกับการฟื้นฟูทรัพยากรประมงทะเลไทยให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อย่างสูงสุด ให้ชาวประมงทุกประเภทได้เข้าถึงอย่างเสมอภาค และจะต้องอนุรักษ์วัฒนธรรมการประมงแบบดั้งเดิมให้อยู่คู่คนไทยอย่างยั่งยืน
นายแพทย์ชลน่าน กล่าวอีกว่า จากนโยบายดังกล่าว พรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่า ชีวิตของพี่น้องชาวประมงไทยจะดีขึ้น จะมั่นคงขึ้น จะมีโอกาสมากขึ้น กลับมายืนหยัดอย่างสง่างาม เราจะฟื้นคืนและยกระดับประมงไทยให้กลับมายิ่งใหญ่เป็น ‘เจ้าสมุทร’ อีกครั้ง ประมงไทยจะต้องกลับไปยืนบนเวทีโลกให้

ปลอดประสพ สุรัสวดี กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาล คสช. ต้องการให้สหภาพยุโรปรับรอง จึงยอมทำตามกฎ IUU ซึ่งเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อจรรยาบรรณการประมง

สหภาพยุโรปได้แจกใบเหลืองให้ไทย กล่าวหาไทยทำประมงผิดหลักสากลรวม 20 ข้อ พร้อมให้หามาตรการป้องกันการแจกใบแดงเป็นเด็ดขาด ซึ่งมีนักวิชาการหลายคน ตีความว่าเป็นประมงเถื่อน หากชาวประมงทำผิดจะมีโทษทั้งแพ่ง อาญา และปกครอง การแก้ปัญหาดังกล่าว ต้องหารัฐบาลที่แข็งแรง รู้จริง กล้าทำ คือรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เราต้องเครื่องมือในทางกฎหมาย ประกาศความจริงใจและเร่งแก้กฎหมายที่จะส่งผลกระทบกับพี่น้องประมงรวมถึงเจรจากับอียูให้เร็ว

“ผมขอให้ความมั่นใจว่าสิ่งที่เราทำคือ คิดใหญ่ ทำเป็น เปลี่ยนโครงสร้างการประมงไทยให้ดีกว่านี้” ปลอดประสพ กล่าว

Written By
More from pp
สธ.จัดพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เหมาะสมกับความรุนแรงของอาการผู้ป่วย/ผู้สงสัยติดเชื้อโควิด 19 เฉพาะสถาบันบำราศนราดูร ตั้งแต่มกราคม 2563 จนถึงปัจจุบันรักษาผู้ป่วย 214 ราย หายกลับบ้านแล้ว 210 ราย ไม่มีพยาบาลติดเชื้อแม้แต่รายเดียว
บ่ายวันนี้ (12 พฤษภาคม 2563) ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ดร.ธีรพร สถิรอังกูร ที่ปรึกษาระดับกระทรวง ด้านการพยาบาล...
Read More
0 replies on “เราจะฟื้นคืนและยกระดับประมงไทยให้กลับมายิ่งใหญ่เป็น ‘เจ้าสมุทร’ อีกครั้ง”