แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย เรื่อง ขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

www.plewseengern.com

24 มิถุนายน 2565 – ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคณะส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว

โดยน.ส.ธีรรัตน์ เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย ตอนหนึ่งว่า ขอให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามที่นายกฯ โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 2563 ต่อมาเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายและได้มีการผ่อนคลาย

แต่สำหรับข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองนั้นยังคงไว้อยู่เช่นเดิม จึงทำให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนประกาศและข้อกำหนดจำนวนมาก พรรคเพื่อไทยเห็นว่า เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ทุเลาเบาบางลงอย่างเห็นได้ชัด นายกฯจึงต้องประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทันทีตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

การยังคงข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองไว้ นอกจากไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ยังเป็นเหตุผลทางการเมืองของนายกฯที่ไม่ต้องการให้มีการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในทางการเมืองจํากัดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน และควรมีมาตรการในการยุติการดำเนินคดีกับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกคนที่ถูกดำเนินคดี เพราะทุกคนไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อประเทศ แต่ส่วนใหญ่เพราะต้องการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของรัฐบาลเท่านั้น

เมื่อมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลยังมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมโรคที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังเป็นการสร้างความมั่นใจ และสร้างบรรยากาศของการท่องเที่ยวและการลงทุนอีกด้วย ดังนั้น พรรคเพื่อไทย จึงขอเรียกร้องให้นายกฯยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งประชาชนส่งเสียงสะท้อน การคงอยู่ของประกาศดังกล่าวทำให้ได้ความความยากลำบาก โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น เพื่อใช้ควบคุมโรคโควิด-19 แต่ตอนนี้โรคดังกล่าวกำลังจะเป็นโรคประจำท้องถิ่นแล้ว จึงไม่มีประโยชน์ต่อการฟื้นฟูประเทศ หรือรัฐบาลต้องการเพียงรักษาไว้ซึ่งอำนาจ พรรคเพื่อไทยขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน.

Written By
More from pp
“อนุทิน” เผย “ภูมิใจไทย” เตรียมประชุมพรรค 25 มิ.ย. พิจารณาโหวตประธานสภาฯ ชูจุดแข็งเรื่องเอกภาพ
21 มิถุนายน 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัด นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรค หลัง กกต....
Read More
0 replies on “แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย เรื่อง ขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน”