ข่าวปลอม!!!! ข้อแนะนำที่ควรรู้ ก่อนฉีดวัคซีน SINOVAC

ตามที่มีคำแนะนำส่งต่อในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่องข้อแนะนำที่ควรรู้ ก่อนฉีดวัคซีน SINOVAC ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการส่งต่อข้อมูลความรู้เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เซฟก่อนฉีด! ข้อแนะนำที่ควรรู้ ก่อนฉีดวัคซีน SINOVAC ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยข้อเท็จจริงแบ่งออกได้เป็น 3 หัวข้อได้แก่

1. ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่กินยาบางชนิด เนื้อหาที่เผยแพร่ผิดทุกข้อ แท้จริงแล้วไม่ต้องงดยาที่กินต่อเนื่องเพื่อรักษาโรคประจำตัว

2. ข้อแนะนำทั่วไป แท้จริงแล้วไม่ต้องงดเครื่องดื่มที่กินเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ แต่ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

3. ผู้ที่ควรเลื่อนฉีดวัคซีน

3.1 เจ็บป่วย มีไข้ รอให้หายดีก่อนฉีด ไม่มีข้อกำหนดว่า รอให้หายดีก่อนฉีด 10-14 วัน

3.2 โรคประจำตัวที่รุนแรงกำเริบเท่านั้น จึงเลื่อนการฉีดวัคซีน

3.3 ต้องตั้งครรภ์น้อยกว่า 12 สัปดาห์ ไม่ใช่ มากกว่า 12 สัปดาห์ ตามที่เผยแพร่

ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราช พยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันบำราศนราดูร ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใดกับเนื้อหาเซฟก่อนฉีด! ข้อแนะนำที่ควรรู้ ก่อนฉีดวัคซีน SINOVAC

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

หากต้องการรับรู้ข่าวสารเพิ่มเติม จากข่าวประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.si.mahidol.ac.th หรือโทร. 0-2419-7646 ต่อ 50

ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง แท้จริงแล้วผู้ที่กินยาบางชนิด ไม่ต้องงดยาที่กิน และไม่ต้องงดเครื่องดื่มที่กินเป็นประจำ แต่ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับผู้ที่ควรเลื่อนฉีดวัคซีนไม่มีข้อกำหนดว่า รอให้หายไข้ก่อนฉีด 10-14 วัน หรือต้องตั้งครรภ์น้อยกว่า 12 สัปดาห์ ไม่ใช่ มากกว่า 12 สัปดาห์ ตามที่เผยแพร่

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

Written By
More from pp
“ทิพานัน” โชว์ผลงาน “พล.อ.ประยุทธ์” หาเงินได้ ใช้เงินเป็น ยกระดับระบบโลจิสติกส์ไทย ประเดิมขบวนรถไฟขนทุเรียนแช่เย็น ไทย ลาว จีน เพิ่มทางเลือกขนส่งสินค้าเกษตรต้นทุนต่ำ
“ทิพานัน” โชว์ผลงาน “พล.อ.ประยุทธ์” หาเงินได้ ใช้เงินเป็น ยกระดับระบบโลจิสติกส์ไทย ประเดิมขบวนรถไฟขนทุเรียนแช่เย็น ไทย ลาว จีน
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม!!!! ข้อแนะนำที่ควรรู้ ก่อนฉีดวัคซีน SINOVAC”