อยู่ที่บุญวาสนาของเรา-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

จั่วหัวนี้ ผมไม่ได้พูด แต่เป็นคำกล่าวของ “หญิงลี ศรีจุมพล” นักร้องลูกทุ่งสาวเจ้าของเสียงเพลง “ขอใจแลกเบอร์โทร” น่ะ!

คือ..หลังจากที่เธอเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา อย่า..อย่าทำหน้าสงสัยสิ..

หญิงลีเธอทำธุรกิจ “รีสอร์ต” อยู่ใน 8 กลุ่มเสี่ยงที่ต้องพบเจอผู้คนมากมาย จึงมีสิทธิได้ฉีดวัคซีนก่อน..เข้าใจ๋?

เธอเล่าว่า เธอกับคุณแม่และพนักงานฉีดวัคซีนแล้วก็ไม่ได้มีอาการข้างเคียงอะไร เป็นปกติดี จึงอยากเชิญชวนทุกคนให้ฉีด

“ไม่รู้ว่าเราจะเชื่อมั่นในตัววัคซีนแค่ไหน แต่ความจำเป็นควรฉีด เลือกวัคซีนไม่ได้ เลือกได้แค่ฉีดหรือไม่ฉีด เลยเลือกว่าฉีด เห็นคุณหมอยกมือไหว้ขอร้องให้มาฉีดวัคซีน

และเราเคยยกมือไหว้ขอให้คุณหมอรักษาเรา คุณหมอขอร้องเราให้ฉีดเราก็ควรฉีด มันจะเป็นยังไง ผลลัพธ์เป็นอย่างไร ก็อยู่ที่บุญวาสนาของเราที่ต้องสู้กัน”

ครับ..ก็เป็นความน่ารักของคนลูกทุ่งที่มักจะพูดตรงๆ ไม่เสแสร้ง-สร้างภาพ..เราเคยยกมือไหว้คุณหมอให้ช่วยรักษา แต่คราวนี้คุณหมอกลับยกมือไหว้เรา ให้ช่วยกันฉีดวัคซีน..

มันจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับบุญวาสนา..ต้องสนองคุณคุณหมอ!

ตรงใจผมนัก ด้วยเคยพูดหลายหนหลายกาล “ทุกอย่างถูกกำหนดเอาไว้แล้ว” ถ้าจะตายเพราะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะฝืน-เลี่ยงอย่างไร สักวันก็ต้องฉีด และก็ต้องตาย!

เห็นภาพวันที่น้าค่อมเดินลงบันไดบ้านขึ้นรถตู้ไปโรงพยาบาลได้ไหม ใครจะคิดว่านั่นคือการเดินออกจากบ้านแล้วไม่ได้กลับไปอีกเลย และใครจะคิดว่าน้าค่อมจะมาเสียชีวิตกับโรคโควิด-19?

น้าค่อมน่าจะตายตั้งแต่ยังอดยากปากแห้ง อดมื้อ-กินมื้อ หรือช่วงใช้ชีวิตที่สมบุกสมบันเสียมากกว่า แต่เมื่อเขาถูกกำหนดมาอย่างนี้ ก็ต้องเป็นไปตามนี้..

หรืออย่างที่หญิงลีว่า..ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาของแต่ละคน!

ฉะนั้น..คุณหมอก็อย่าถึงกับยกมือไหว้วิงวอนของร้องให้คนไปฉีดวัคซีนเลยครับ แค่บอกกล่าว-อธิบายให้รู้-ให้เข้าใจเท่าที่สติปัญญาของแต่ละคนมี ก็ถือว่าเป็นบุญโขแล้ว

จากนี้..ใครใคร่ฉีด..ฉีด ใครไม่อยากฉีดก็ไม่ต้องฉีด ทุกคนมีสิทธิ์มีความคิด (อิสระ) ของตัวเองในการเลือกหรือตัดสินใจ

แต่ถ้าไม่ฉีดก็อย่าได้ทำตัวอย่างที่คุณนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เลยนะ..

“เกรียนสวะ..มี​คนที่เรียกตัวเองว่าคนรุ่นใหม่ เข้าไปกวนเพจของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำไทย เป็นเกรียนคีย์บอร์ด ใจบอด มือบอด ต่อว่าทางการจีนที่ส่งวัคซีนชิโนแวคมาให้ไทยอีก 5 แสนโดส

ถ้อยคำที่เข้าไปกวนในเพจของทางการจีน ว่า ขายไม่ออกใช่ไหม ถึงได้บริจาค ประเทศอื่นไม่ใช้ มีแต่ไทยที่เอามาใช้กับคนไทย มีของดีๆ ทำไมไม่เก็บไว้ใช้เอง

ใครอยากรีบ ฉีดก่อนเลย กรูไม่ใช่สัตว์ อันที่ฉีดแล้วตายใช่ไหม เป็นต้น

อ่านแล้ว อาย อายทางการจีนที่มีคนรุ่นใหม่ สวะๆ อย่างนี้ในเมืองไทย ทำไมจิตใจถึงได้มืดบอดเช่นนี้ คนชาติอื่นยังมีน้ำใจต่อคนไทยที่กำลังเผชิญโรคระบาดครั้งใหญ่ ส่งมาช่วย แต่กลับเจอคน

ต้องเรียกว่า บัดซบ มือไม่พายแต่เอาเท้าราน้ำ แยกแยะไม่ออกว่า อะไรเป็นเรื่องการเมืองภายในประเทศ อะไรเป็นเรื่องความสัมพันธ์กับต่างประเทศ

จะเกลียดรัฐบาลไทยมากขนาดไหน ก็ทำอย่างนี้ไม่ได้ ไม่อยากฉีดก็อย่าฉีด ไม่มีใครบังคับ แต่ไม่ใช่ไปเที่ยวระรานคนอื่นอย่างนี้ ติดโควิดตายไปก็ไม่มีใครสนใจ”

เออนะ..ชั่วช้าได้ใจ!

Written By
More from pp
สมาคมศิษย์เซนต์ฟรังซีสซาเวียร์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ รวมพลังบริจาคโลหิต
สมาคมศิษย์เซนต์ฟรังซีสซาเวียร์ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท พระรามเก้าฮอนด้าคาร์ส์ จำกัด และ บริษัท ปิ่นเกล้า ฮอนด้าคาร์ส์ จำกัด เปิดคลินิกรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ภายใต้...
Read More
0 replies on “อยู่ที่บุญวาสนาของเรา-สันต์ สะตอแมน”