สภาหอการค้าไทยผนึกม.หอการค้าไทยเปิดคอร์สพิเศษสร้างผู้ประกอบการใหม่แก่นักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เชิญซีอีโอเครือซีพี ร่วมติวเข้มสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมเสนอไอเดียพลิกวิกฤตเป็นโอกาสสร้างธุรกิจใหม่ช่วงโควิด-19 แนะ 3 หัวใจสำคัญของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และคณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ร่วมกันจัดหลักสูตรระยะสั้น “สร้างผู้ประกอบการใหม่”

สำหรับนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เมื่อวันที่ 30-31 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา มุ่งเน้นสร้างโอกาสการเป็นผู้ประกอบการใหม่ให้กับกัปตันและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพื่อความอยู่รอดในสถานการณ์โควิด-19 ในการนี้ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ร่วมเป็น 1  ในวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “ผู้ประกอบการใหม่สร้างได้” สร้างแรงบันดาลใจและส่งต่อพลังในการสร้างธุรกิจใหม่เพื่อฟันฝ่าวิกฤตโควิด-19 แก่บรรดานักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจากการบินไทยที่ร่วมรับฟังอย่างสนใจกว่า 150 คน

700นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวถึงแนวคิดการทำธุรกิจในช่วงวิกฤตและหัวใจสำคัญของผู้ประกอบการ โดยยกกรณีศึกษาการดำเนินธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในอดีตตั้งแต่ 100 ปีก่อน ผ่านการปรับตัวเปลี่ยนแปลงและนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการสร้างธุรกิจที่หลากหลายกระทั่งสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตได้กว่า 20 ประเทศทั่วโลก และทำการค้าขายกับอีก 100 ประเทศ โดยเครือซีพีผ่านทั้งอุปสรรคจากวิกฤตเศรษฐกิจ และการแข่งขันทางธุรกิจต่าง ๆ มาได้โดยยึดแนวคิดหลักสำคัญคือ “การดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์” “เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส” และการมี “วิสัยทัศน์ในการกล้าลงทุน”

ซึ่งกรณีของเครือซีพีสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดการทำธุรกิจในช่วงเวลาวิกฤต เช่นที่เกิดขึ้นขณะนี้จากภาวะโควิด-19 ดังนั้นมุมมองการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ จึงต้องมีความกล้าที่จะเสี่ยงในวิกฤต ลงมือทำก่อนคนอื่น เห็นถึงโอกาสและ Pain Point ต่าง ๆ ของตลาดจะส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้

ซีอีโอ เครือเจริญโภคภัณฑ์ แบ่งปันประสบการณ์ของเครือซีพีว่า ทุกอย่างเริ่มต้นจากศูนย์ ซีพีเริ่มจากห้องแถว คือ ร้านเจียไต๋ จึง ตั้งอยู่ย่านเยาวราช เมื่อ 100 ปีที่แล้ว จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ เปิดขายวันแรก มียอดขาย 23 บาท เราเป็นผู้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์รายแรกที่ติดวันหมดอายุบนซอง หากซื้อไปแล้ว สินค้าหมดอายุ  ลูกค้าสามารถนำมาเปลี่ยนใหม่ได้  เรือบิน (เครื่องบิน) เป็นสัญลักษณ์ของ เทคโนโลยี และแสดงถึงความทันสมัย

เราเรียนรู้ว่านั่นคือความซื่อสัตย์ และคือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ พอมาถึงรุ่นที่2เปิดร้านเจริญโภคภัณฑ์ จำหน่ายอาหารสัตว์ และเข้าสู่การเลี้ยงสัตว์ ก็ต้องล้มลุกคลุกคลาน ขาดทุนอยู่ 15 ปี จึงต้องไปหาไก่สายพันธุ์ดีที่สุดในโลกจากต่างประเทศและเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงแบบดั้งเดิม ให้สามารถเลี้ยงได้จำนวนมากขึ้นเพื่อให้คุ้มต้นทุน และเมื่อเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีก เปิดร้านเซเว่น อีเลฟเว่นก็ขาดทุนจากการขยายกิจการถึง15ปี ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งก็ต้องปิดกิจการค้าปลีก คือ แม็คโคร และโลตัส ออกไป ซึ่งปัจจุบันได้ซื้อกิจการกลับคืนมา

“ถ้าจะเป็นผู้ประกอบการ หนึ่งในคุณสมบัติคือต้องยอมรับความเสี่ยง แต่ต้องเป็นความเสี่ยงที่ถึงตาย ต้องศึกษาให้ถึง Pain Point ของตลาด ที่สำคัญต้องมีศรัทธาและไม่ยอมแพ้ และต้องปรับตัว เห็นโอกาสในวิกฤตเสมอ ปัญหาทุกอย่างคือโอกาส คือ จุดเริ่มต้นของความสำเร็จ” นายศุภชัยกล่าวให้เห็นถึงความเป็นผู้ประกอบการ

“กรณีโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจเดินทางได้รับผลกระทบ ผมมองว่าเป็นเหตุการณ์ชั่วคราวและจะกลับมาฟื้นอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้มีข่าวดีว่าวัคซีนที่ฉีดทั่วโลกมีผลลัพธ์ที่ดี และเชื่อว่าสิ้นปีนี้ทั่วโลกจะมีวัคซีนโดยทั่วและอาจได้เห็นพาสปอร์ตวัคซีนในการเดินทาง จะทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจการบินกลับมา และอาจจะกลับมาพลิกฟื้นมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเชื่อว่าธุรกิจที่มารองรับต่อจากนี้น่าจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น โควิด-19 จึงไม่ใช่วิกฤตไปตลอด” นายศุภชัยกล่าว

ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวแนะนำแนวคิดการทำธุรกิจในช่วงวิกฤตว่า ในวิกฤตมีโอกาสทุกเรื่องไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมเดิมหรืออุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งช่วงวิกฤตโควิด-19 อุตสาหกรรมและธุรกิจที่เติบโตคือ เทคโนโลยี ดิจิทัล อีคอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ และธุรกิจสุขภาพ แสดงให้เห็นว่าเป็นโอกาสแม้ในช่วงแย่ที่สุดก็ยังมีธุรกิจที่ปรับตัวได้ และหลายธุรกิจยังเติบโตขึ้นดีกว่าเดิม  ดังนั้นผู้ประกอบการต้องสามารถเห็นปัญหาได้ก่อน รู้ก่อนและแก้ปัญหานั้น นอกจากนี้ยังต้องสังเกตและใส่ใจมองเห็นถึงเมกะเทรนด์ของโลกที่กำลังจะเปลี่ยนไปด้วย เพราะทุกธุรกิจและบริการกำลังปรับตัวไปสู่ออนไลน์ทำให้เกิดอาชีพใหม่ ซึ่งเป็นโอกาสใหม่ ๆที่ผู้สนใจเป็นผู้ประกอบการที่จะสร้างธุรกิจใหม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้องหรือเป็นผู้ริเริ่ม

นายศุภชัย กล่าวถึงหัวใจสำคัญของผู้ประกอบการในการทำธุรกิจยุค New Economy ให้ประสบความสำเร็จ คือ 1.การมองเห็นปัญหาเป็นโอกาส เพราะปัญหาที่เกิดในการทำธุรกิจ คือการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ 2.ต้องมี Mindset หรือกรอบความคิดที่ดีในการทำงาน คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและองค์กรเป็นที่ตั้ง พร้อมเปิดใจและปรับตัวในการเปลี่ยนแปลง เพราะในอนาคตทุกธุรกิจจะก้าวเข้าสู่ดิจิทัลเทคโนโลยี 3.ต้องมีหลักทางพุทธศาสนาคือความเมตตา และ “มรรค 8” ที่สามารถนำมาประยุกต์ในการดำเนินชีวิตและการทำธุรกิจได้จริง ประกอบด้วย เห็นชอบ คิดชอบ พูดชอบ ทำชอบ อยู่ชอบ เพียรชอบ สมาธิชอบ และปัจจุบันชอบ

Written By
More from pp
กรมควบคุมโรค เผยแนวทางการจัดเก็บและขนส่งวัคซีนโควิด 19 เป็นไปตามมาตรฐานสากล
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยแนวทางการจัดเก็บและขนส่งวัคซีนโควิด 19 เป็นไปตามมาตรฐานสากล (องค์การอนามัยโลก) โดยวัคซีน CoronaVac ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค เป็นยาน้ำแขวนตะกอนขาวขุ่น จึงต้องเขย่าให้เข้ากันก่อนใช้
Read More
0 replies on “สภาหอการค้าไทยผนึกม.หอการค้าไทยเปิดคอร์สพิเศษสร้างผู้ประกอบการใหม่แก่นักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เชิญซีอีโอเครือซีพี ร่วมติวเข้มสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมเสนอไอเดียพลิกวิกฤตเป็นโอกาสสร้างธุรกิจใหม่ช่วงโควิด-19 แนะ 3 หัวใจสำคัญของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ”