“กาละแมร์” กับสองทางเลือก? – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

#สู้ติดแน่ แพ้ติดนาน รับสารภาพพอประมาณ

แฮชแท็กนี้มาจาก “เพจเฟซบุ๊กทนายคลายทุกข์” ที่ได้โพสต์ข้อความหลังจาก “กาละแมร์” หรือ น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ ได้เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.วรเดช ชมภูพันธ์ สว.(สอบสวน) กก.บก.ปคบ.

กรณีเธอถูกแจ้งข้อหาความผิด พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือ หลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร

และ มาตรา 41 โฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตและ ความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1)โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

ซึ่งคุณกาละแมร์ได้ให้การรับสารภาพ ข้อหาแรก คือความผิด พ.ร.บ.อาหาร ม.40 และ 41 แต่ได้ปฎิเสธความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ มาตรา 14(1) นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบฯ

ส่วนข้อความในเพจเฟซบุ๊กทนายคลายทุกข์ระบุ.. “ไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่าสู้คดีแบบนี้จะไปรอดหรือไม่ เพราะตัวเองก็ยอมรับแล้วว่าข้อมูลเป็นเท็จ รับสารภาพไปแล้ว แต่กลับต่อสู้ว่าไม่ได้ทำผิด พ.ร.บ.คอม

ดีครับสู้ไปเลยครับ ถ้ามั่นใจว่าบริสุทธิ์ก็สู้ไป แต่ถ้าแพ้ก็โดนลงโทษหนัก ตอนนี้ก็ต้องสันนิษฐานว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพราะศาลยังไม่ตัดสิน

ตอนนี้ก็ต้องสันนิษฐานว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ตามรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด

ส่วนใครจะซื้ออาหารเสริมของเธอ เพื่อการบริโภคก็ตัดสินใจกันเอาเองนะ

คดีเก่าๆ คดี ที่โดนปรับ ต้องโดนแจ้งข้อหาเพิ่ม พ.ร.บ.คอมหรือไม่น่าคิดเหมือนกัน ฝากพนักงานสอบสวนลองไปศึกษาข้อกฎหมายดูนะครับ

คดีนี้อยู่ในความสนใจของเครือข่ายผู้บริโภค เพราะผู้ต้องหาเป็นคนดังมีชื่อเสียง มีอิทธิพลต่อความรู้สึกของประชาชน … #สู้ติดแน่ แพ้ติดนาน รับสารภาพพอประมาณ

ครับ..อ่านแล้วจะรู้สึกกันอย่างไรไม่ทราบ สำหรับผม..ถ้าลองกูรูกฏหมายว่าอย่างนี้ เห็นทีคุณกาละแมร์จะกินไม่ได้-นอนไม่หลับเสียกระมัง?

แม้จะไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่ผมก็อยากบอกคุณกาละแมร์ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยดูจากสภาพในตอนนี้..

 เห็นจะมีทางเลือกอยู่ระหว่าง “สู้ติดแน่แพ้ติดนาน” กับ “รับสารภาพพอประมาณ” เท่านี้จริงๆ!

“สาวมั่นสาวเก่ง” น่ะ คนอื่นเขาอุปโลกน์ให้ และก็เป็นได้ในบางสถานการณ์ แต่กับเรื่องคุก-คดีความที่ระดับกูรูกฎหมายได้ติดแฮชแท็กเตือนสติ ขออย่าได้มั่น-ได้เก่งไป..

โทษจะได้..พอประมาณ!

Written By
More from pp
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ร่วมกับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มอบรางวัล “Krungsri IMAX Video Contest 2023” นักศึกษา ม.กรุงเทพ คว้ารางวัลชนะเลิศ พร้อมโอกาสต่อยอดสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพ
ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยกับการประกวดคลิปวีดีโอ “Krungsri IMAX Video Contest 2023” เส้นทางความฝันสู่การเป็นครีเอเตอร์ จัดโดย บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป...
Read More
0 replies on ““กาละแมร์” กับสองทางเลือก? – สันต์ สะตอแมน”