กระทรวงสาธารณสุข เผยกลุ่มปาร์ตี้วันเกิด ‘ดีเจมะตูม’ ติดเชื้อแล้ว 30 ราย

30 ม.ค.64 – ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

จากการเปรียบเทียบสถานการณ์การระบาดรอบแรกกับรอบใหม่ในพื้นที่กทม.นั้น

พบว่าระบาดรอบใหม่นี้ยังไม่สูงเท่าไหร่ แต่แนวโน้มค่อนข้างที่จะมีต่อเนื่อง จึงยังวางใจไม่ได้

อย่างไรก็ตามผู้ติดเชื้อที่พบในขณะนี้เป็นวัยรุ่น วัยทำงาน ซึ่งเกิดการติดเชื้อทั้งจากที่ทำงานและการท่องเที่ยว สะท้อนว่ามีการผ่อนมาตรการป้องกันตนเองระหว่างที่อยู่กับกลุ่มเพื่อนสนิท คนใกล้ชิด

จากการหารือร่วมกันกับ กทม.ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้กำหนดแผน ควบคุมป้องกันโรค ทั้งเรื่องระบบเฝ้าระวังผู้ป่วยทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ การสุ่มตรวจในพื้นที่กทม.มากขึ้น และค้นหาเชิงรุกในกลุ่มอาชีพที่มีการสัมผัสกับแรงงานต่างด้าว

อาทิ ตำรวจ คนขับรถโดยสาร รถรับจ้าง แคชเชียร์ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการค้นหาคนติดเชื้อและเพื่อศึกษาทางระบาดวิทยาเพิ่มเติมด้วย

นพ.วิชาญ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับงานเลี้ยงวันเกิด โดยรายงานล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 30 ราย โดยสถานการณ์ในกลุ่มนี้ค่อนข้างนิ่งแต่ต้องเฝ้าระวังต่อไปจนครบระยะเฝ้าระวัง


ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่สำคัญของทั้งกทม. และคนไทยทั้งประเทศในการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อในวงกว้างคือไม่นำตนเองไปอยู่ในสถานที่เสี่ยง กิจกรรมที่เสี่ยง และการใกล้ชิดกับคนที่มีความเสี่ยง เพราะจะส่งผลให้เชื้อแพร่กระจายสู่คนใกล้ชิดเป็นจำนวนมากได้

ดังนั้นไม่ควรประมาทแม้จะมีอาการ เพียงอาการเล็กน้อย ถ้ามีปัจจัยเสี่ยงก็ต้องรีบไปตรวจ ขอให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและ สังคม โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์ใกล้สงบนี้ขอ ให้ร่วมมือร่วมใจกันยุติให้รวดเร็ว หลีกเลี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และเป็นหูเป็นตา หากคนใกล้ชิดมี พฤติกรรมเสี่ยงก็คอยห้ามปรามกันด้วย

Written By
More from pp
ประกันติดโล่ แจกฟรี ประกันอุบัติเหตุ สงกรานต์คลายร้อน เดินทางไกลไร้กังวล
“ประกันติดโล่” บริหารโดย บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR แจกฟรีกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ (Micro Insurance) โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ความคุ้มครองได้ที่...
Read More
0 replies on “กระทรวงสาธารณสุข เผยกลุ่มปาร์ตี้วันเกิด ‘ดีเจมะตูม’ ติดเชื้อแล้ว 30 ราย”