“วัน อยู่บำรุง” เสนอตั้งกรรมการสอบบ่อนพนันต้นเหตุโควิด-19 ระบาดชุดใหม่ เหตุประธานเป็นอดีตข้าราชการ ไม่มีอำนาจสั่งการ

นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวซึ่งเปิดเป็นสาธารณะ โดยระบุว่า ตนเพิ่งทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 9/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 โดยมีนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกรรมการ , แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีการเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 2019

โดยมีนายภักดี โพธิศิริ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ เพื่อดำเนินการแก้ไขเรื่องปัญหาแรงงานเถื่อน เรื่องปัญหาการทุจริต เรื่องปัญหาปราบปรามบ่อนที่ลักลอบเล่นการพนัน จนกระทั่งเป็นที่มาของโรคไวรัสโควิดที่แพร่ระบาดในปัจจุบัน

ผมพิจารณาแล้วเห็นว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว แม้ยังไม่เริ่มทำงาน แต่ผมมั่นใจว่า มันจะไม่เกิดประสิทธิภาพแล้วไม่เกิดประสิทธิผล เนื่องจากเอาอดีตข้าราชการมาเป็นประธานดำเนินการ ไม่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหาและองค์ประกอบของคณะกรรมการก็เป็นผู้ที่ไม่มีอำนาจที่แท้จริง แม้ว่าจะได้รับอำนาจหน้าที่ตามคำสั่งดังกล่าว ก็เห็นได้ว่าไม่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหาได้เท่ากับผู้ที่อยู่ในตำแหน่งหน้าที่ได้อย่างแน่นอน

ผมมีข้อเสนอว่า หากต้องการให้ลดปัญหาการติดเชื้อไวรัสโควิด 2019 ในสถานที่เล่นการพนัน หรือกรณีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จะต้องแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานกรรมการ และจะต้องมีอธิบดีกรมการปกครอง และ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นองค์ประกอบของคณะกรรมการ เพราะในการปฏิบัติหน้าที่ เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองและตำรวจมีอำนาจเท่ากัน จากเดิมที่การสอบสวน จับกุมเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น แต่สมัยที่คุณพ่อผม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คุณพ่อผมได้เป็นผู้เสนอแก้กฎหมายให้ฝ่ายปกครองและฝ่ายตำรวจมีอำนาจหน้าที่เท่ากัน


เมื่อเกิดการกระทำความผิดในพื้นที่ มีบ่อนการพนันในพื้นที่ หรือ กรณีมีคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด หากมีการย้ายผู้บังคับการจังหวัด ก็ต้องย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย หากมีการย้ายผู้กำกับ ก็ต้องย้ายนายอำเภอด้วย เพราะเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะต้องมีส่วนรับผิดชอบร่วมกัน ถ้าแต่งตั้งคณะกรรมการแบบนี้ ไม่เกิน 90 วันจะได้ผลอย่างแน่นอน

Written By
More from pp
“อนุทิน” นำทีม “ภูมิใจไทย” รายงานตัวสภาฯ ประกาศเลือก ประธานฯ ไม่แตกแถว งงข่าวซื้องูเห่า ยัน ไม่มีคนจ่าย
26 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หน้าพรรคภูมิใจไทย ได้นำ ส.ส.ของพรรคมารายงานตัวที่อาคารรัฐสภากรุงเทพมหานคร
Read More
0 replies on ““วัน อยู่บำรุง” เสนอตั้งกรรมการสอบบ่อนพนันต้นเหตุโควิด-19 ระบาดชุดใหม่ เหตุประธานเป็นอดีตข้าราชการ ไม่มีอำนาจสั่งการ”