“สมคิด” แนะ รัฐบาล ต้องจริงใจแก้ปัญหาประเทศ อย่าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อซื้อเวลา

29 ตุลาคม 2563 – นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า เป็นเพียงการซื้อเวลาเท่านั้น เพราะหากมีการประมวลข้อเสนอแนะจากพรรคฝ่ายค้านที่มีการนำเสนอในการอภิปรายในสภา เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา คสช. เคยมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกทุกกลุ่มการเมือง พรรคการเมือง และประชาชนในหลายพื้นที่ มาให้ข้อมูล เพื่อจัดทำรายงานสร้างความสามัคคีปรองดอง ก่อนจะสรุปความคิดเห็นร่างสัญญาประชาคม เพื่อนำเสนอต่อประชาชน จึงอยากทราบว่ารายงานฉบับนั้นอยู่ที่ไหน เพราะครั้งนั้นใช้งบประมาณมหาศาลในการจัดทำ ดังนั้น จึงเป็นการใช้งบประมาณที่สูญเปล่ามาก

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ครั้งนี้ก็ไม่น่าจะต่างกัน เพราะหลักเกณฑ์อะไรก็ไม่มี จะไปเชิญกลุ่มไหนมาก็ไม่ชัด แล้วจะใช้อะไรเป็นแนวทางในการแก้ไขความขัดแย้ง ดังนั้น แนวคิดของรัฐบาลจึงเป็นการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อซื้อเวลามากกว่าที่จะจริงใจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น


“การประชุมรัฐสภา 2 วันที่ผ่านมา มีเพียงเรื่องเดียวที่รัฐบาลรับปากคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ ใช้เวลานานแค่ไหน เพราะหากทำตามข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ซึ่งประชาชนคงไม่ยอม สิ่งที่จะคลี่คลายปัญหาได้ดีที่สุดคือ ความจริงใจและมีระยะเวลาที่แน่นอน รัฐบาลต้องมีเป้าหมายชัดเจน อย่าหลักลอยเพราะไม่เกิดประโยชน์กับฝ่ายใดเลย” นายสมคิด กล่าว

Written By
More from pp
“จุรินทร์” ชี้ จังหวัดชายแดนใต้สงบมาด้วยบารมีปกเกล้า ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการบริหารการเมืองที่ผิดพลาดในอดีต ยันไม่แก้ ม.112
เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการปราศรัยในเวทีของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ โดยเฉพาะเมื่อเสียงเพลง “เช้าวันใหม่” ที่ขับร้องโดย...
Read More
0 replies on ““สมคิด” แนะ รัฐบาล ต้องจริงใจแก้ปัญหาประเทศ อย่าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อซื้อเวลา”