‘จับกัง1’ ปลื้ม 3 เดือน แรงงานไทยโกยเงินกลับเกือบ 800 ลบ. หลังจากเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์และสวีเดน

รมว.แรงงาน เผย นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะฝีมือเป็นที่ยอมรับของนายจ้างต่างชาติ กำชับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิดูแล 895 แรงงานไทยกลับจากเก็บผลไม้ป่าที่ฟินแลนด์ สวีเดน

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญกับการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ โดยจะจัดส่งไปอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

ซึ่งขณะนี้ มีหลายประเทศแสดงความสนใจแรงงานไทย เนื่องจากแรงงานไทย มีวินัยในการทำงานและมีทักษะฝีมือดี และประเทศไทยมีมาตรการต่างๆ ที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ได้

ทั้งนี้ ในการส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศนั้น จะดำเนินการโดยยึดหลักความปลอดภัยของแรงงานไทยเป็นสำคัญ

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ในวันนี้มีแรงงานไทยเดินทางกลับจากประเทศฟินแลนด์ เวลา 13.00 น. จำนวน 365 คน และกลับจากสวีเดน กลุ่มแรก เวลา 11.30 น. จำนวน 254 คน กลุ่มสอง เวลา 14.40 น. จำนวน 276 คน ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมสองประเทศจำนวนทั้งสิ้น 895 คน โดยตั้งแต่วันที่ 1-7 ตุลาคมที่ผ่านมา มีแรงงานทั้งสองประเทศเดินทางกลับไทยแล้ว 3,270 คน กลับจากฟินแลนด์ 689 คน และสวีเดน 2,581 คน

แรงงานเหล่านี้ได้เดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศฟินแลนด์ ฤดูกาล 2020 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเวลา 3 เดือน โดยได้รับค่าจ้างเดือนละประมาณ 80,000 บาท คิดเป็นเม็ดเงินที่นำรายได้เข้าประเทศเกือบ 800 ล้านบาท


สำหรับการดูแลอำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยกลุ่มนี้ นอกจากด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานแล้ว ยังมีการท่าอากาศยาน ที่สนับสนุนชุด PE และเจ้าหน้าที่ทหารจากกระทรวงกลาโหมมาดูการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน และดูแลอำนวยความสะดวกให้พร้อมสนับสนุนชุดหน้ากากอนามัย และถุงมือยางให้อีกหากไม่เพียงพอ ซึ่งการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ แรงงานไทยทุกคนเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้วจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัว 14 วันตามสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ต่อไป “ท่านนายกฯ ได้ให้ความสำคัญกับการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศและชื่นชมแรงงานไทยทุกคนที่มีทักษะฝีมือจนเป็นที่ยอมรับของนายจ้างต่างชาติ และไทยเป็นประเทศที่ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ได้

ในวันนี้ผมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ กรมการจัดหางาน ดูแลแรงงานไทยทุกคนที่เดินทางกลับจากเก็บผลไม้ป่าที่ฟินแลนด์และสวีเดน เพราะพวกเขาเหล่านี้ถือว่าเป็นคนไทยที่เสียสละไปทำงานในต่างแดนและส่งรายได้กลับมาเลี้ยงดูครอบครัว รวมทั้งเป็นการนำรายได้เข้าประเทศเป็นเม็ดเงินมหาศาล” นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด

Written By
More from pp
Café Amazon รับรางวัลสุดยอดร้านกาแฟเดลิเวอรีขายดี จาก “LINE MAN Wongnai Users’ Choice 2021”
นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ ‘OR’ รับรางวัล LINE...
Read More
0 replies on “‘จับกัง1’ ปลื้ม 3 เดือน แรงงานไทยโกยเงินกลับเกือบ 800 ลบ. หลังจากเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์และสวีเดน”