“ส.ส.ไพบูลย์ นิติตะวัน” ชี้ การสร้างความปรองดองต้องไม่สร้างความขัดแย้ง มองจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ การนิรโทษกรรม จะสร้างความขัดแย้งรอบใหม่ ชู 3 นิ้ว ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

วันที่ 13 ส.ค. 63 ในการประชุมสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายข้อเสนอรายงานแนวทางในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ โดยเห็นว่าจากรายงานดังกล่าวมีประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับการชุมนุมและสิทธิของผู้ชุมนุม

ทั้งนี้มองว่าการสร้างความปรองดองจะต้องไม่สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในกระบวนการที่จะสร้างความปรองดอง เพราะการปรองดองคือการประนีประนอมยอมกัน ตกลงกันด้วยการไกล่เกลี่ย

ซึ่งปัจจุบันการชุมนุมโดยเฉพาะเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 เป็นการสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย ไม่ใช่การสร้างความปรองดอง การชุมนุมที่เรียกร้องให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนและแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นข้อสังเกตคณะกรรมาธิการฯ เป็นเรื่องที่สร้างความขัดแย้งมาโดยตลอดเพราะเป็นการทำให้เป็นไปตามที่ฝ่ายตนต้องการ

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เป็นการสร้างความปรองดอง การสร้างความปรองดองต้องไม่มีปัญหากับความเห็นต่าง แต่ขณะนี้การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญต่าง ๆ ผู้เรียกร้องล้วนใช้แต่วาทกรรมโจมตีอีกฝ่ายอย่างรุนแรง

จึงไม่เห็นด้วยกับรายงานของคณะกรรมาธิการสร้างความปรองดองเพราะมีทั้งคำว่าสืบทอดอำนาจ การยื้อหรือถ่วงเวลาแก้รัฐธรรมนูญกลายเป็นคนไม่ดี

ส.ส.ไพบูลย์ ยังกล่าวถึงประเด็นการนิรโทษกรรมว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมหากเหตุการณ์ได้ข้อยุติ หรือมีความสงบเพียงพอ ก็ควรนิรโทษกรรม

แต่ในปัจจุบันกลับมีเหตุการณ์ชุมนุมเกิดขึ้น ซึ่งทำให้การนิรโทษกรรมจะเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ขึ้นเพราะต้องมีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย มีบุคคลที่มีสิทธิไม่เห็นด้วย

ส่วนเรื่องข้อสังเกตเกี่ยวกับกองทัพเป็นข้อที่เป็นปัญหามาโดยตลอด หากจะสร้างความปรองดองต้องมองฝ่ายหนึ่งด้วยไมตรีจิต แต่การมองทหารด้วยความอคติ มองทหารเป็นอุปสรรค แม้กระทั่งการไปยุ่งเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณของเหล่าทัพ

โดยระบุให้ถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะไม่ทำการปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งถือเป็นการผลักดันให้กองทัพเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง

การชุมนุมของนักศึกษาใช้ 3 นิ้ว เป็นสัญลักษณ์ แต่ผมก็มี 3 นิ้วเช่นเดียวกัน นิ้วที่ 1 คือ ชาติ นิ้วที่ 2 คือ ศาสนา นิ้วที่ 3 คือ พระมหากษัตริย์



Written By
More from pp
ไทยสมายล์ ส่งบัตรโดยสารราคาพิเศษ Smile Big Thanks ราคาเริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว แทนคำขอบคุณทุกเสียงโหวตจากลูกค้า  
ไทยสมายล์ ส่งบัตรโดยสารราคาพิเศษ Smile Big Thanks  ราคาเริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว แทนคำขอบคุณทุกเสียงโหวตจากลูกค้า จนได้รับรางวัล Tripadvisor Travellers’ Choice Awards ประจำปี...
Read More
0 replies on ““ส.ส.ไพบูลย์ นิติตะวัน” ชี้ การสร้างความปรองดองต้องไม่สร้างความขัดแย้ง มองจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ การนิรโทษกรรม จะสร้างความขัดแย้งรอบใหม่ ชู 3 นิ้ว ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์”