โฆษก ศบค. แจง การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อ Wellness and Medical Tourism ไม่ใช่การรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เป็นการแพทย์ด้านอื่น ๆ

26 มิ.ย. 63 เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนที่สอบถามผ่านโซเชียลมีเดียช่วงการแถลงข่าวของศูนย์ข่าวโควิด-19 และสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

 โฆษก ศบค. เผยถึงการเตรียมผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 5 ที่จะต้องเพิ่มเงื่อนไขในการป้องกันการแพร่ระบาดมากขึ้น ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาเป็นเวลา 32 วันติดต่อกันแล้วก็ตาม แต่สถานการณ์ของหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกยังมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิตหลักพัน และบางประเทศพบการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ด้วย จึงขอความร่วมมือในการปฏิบัติตาม 5 มาตรการหลัก รวมถึงการใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” เพื่อให้เป็นวิถีชีวิตใหม่ New Normal
โฆษก ศบค. กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจการ/กิจกรรมที่จะผ่อนคลายในระยะที่ 5 มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดสูง เนื่องจากมีความแออัดของผู้คนในสถานประกอบการ เช่น สถานบันเทิง ที่เคยเป็นสถานที่แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้น แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” จึงมีความสำคัญในการควบคุมและติดตาม หากมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ โฆษก ศบค. ยืนยันว่าจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของประชาชน และข้อมูลจะถูกนำมาใช้เมื่อมีการแพร่ระบาดเท่านั้น
โฆษก ศบค. ยังชี้แจงถึงกรณีการหารือเพื่อให้มีการเดินทางเข้ามาของกลุ่มนักธุรกิจ/นักลงทุน เดินทางเข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศระยะสั้น ซึ่งอาจรวมถึงคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ ที่สร้างรายได้จำนวนมากให้แก่ประเทศ โดยเฉพาะคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากประเทศจีน โดยจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่จำเป็นต้องเข้ากระบวนการ State Quarantine แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการคุมไว้สังเกต ซึ่งจะต้องมีทีมแพทย์คอยติดตาม ต้องมีแผนการทำงานเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ และต้องผ่านระบบการตรวจคัดกรองโรคทั้งก่อนเข้ามาและก่อนออกจากประเทศ


ในโอกาสนี้ โฆษก ศบค. ได้ตอบข้อกังวลใจของประชาชน กรณีไม่เห็นด้วยที่ให้มีการเดินทางเข้ามาของชาวต่างชาติ และการเพิ่มระยะเวลาการกักตัวใน State Quarantine ว่าส่วนใหญ่พบผู้ติดเชื้อในช่วงระยะเวลากักตัว 7 วัน เพราะฉะนั้นการกักตัวระยะเวลา 14 วันเป็นเวลาที่เหมาะสมตามทฤษฎีการฟักตัวของเชื้อโรค ทั้งนี้ ย้ำว่ายังไม่มีการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแบบเสรีเด็ดขาด จะมีแต่เฉพาะนักธุรกิจ นักลงุทน แรงงานฝีมือ และคนต่างด้าวที่มีครอบครัวในประเทศไทย รวมถึงกรณีการทำ Travel Bubble นั้นยังไม่มีความชัดเจน เพราะจะต้องใช้เวลาศึกษาและคำนึงถึงผลกระทบอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตาม ร่างฯ การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อ Wellness and Medical Tourism นั้น ไม่ใช่เป็นการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เป็นการแพทย์ด้านอื่น ๆ เช่น การทำศัลยกรรมเสริมความงาม การรักษาอาการมีบุตรยาก เป็นต้น
ในตอนท้าย โฆษก ศบค. ฝากประชาชนให้ติดตามผลการประชุม ศบค. ในวันจันทร์ (29 มิ.ย. 63) ที่จะมีการหารือถึงเรื่อง (1)  การผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 5 (2) การอนุญาตให้บุคคลเดินทางมาจากต่างประเทศ (3) การขยายระยะเวลาการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน (4) มาตรการรองรับการเปิดการศึกษา กรณีเด็กชายแดน และ (5) การขอยกเว้นการปฏิบัติตามข้อกำหนดการเว้นที่นั่ง เว้นระยะห่าง 1 เมตร ในขบวนรถโดยสารสาธารณะ

Written By
More from pp
“นฤมล” เผย บริษัท China Chengtong International Investment บริษัทในสังกัดสำนักงบประมาณแผ่นดิน ของจีน สนใจลงทุนผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแบบครบวงจร และสนใจลงทุนสร้างโรงงานน้ำตาลในไทย
ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย หารือนาย Karl Liu กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบริษัท China Chengtong International Investment ณ...
Read More
0 replies on “โฆษก ศบค. แจง การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อ Wellness and Medical Tourism ไม่ใช่การรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เป็นการแพทย์ด้านอื่น ๆ”