โฆษก ศบค. เผยเตรียมหารือมาตรการผ่อนคลายกิจการผับ/บาร์/คาราโอเกะ ในรูปแบบ New Normal เน้นลดความเสี่ยงโควิด-19

19 มิ.ย. 63 เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนที่สอบถามผ่านโซเชียลมีเดียช่วงการแถลงข่าวของศูนย์ข่าวโควิด-19 และสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

โฆษก ศบค. เผยความคืบหน้าในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 38 คนที่ทำการกักตัวสังเกตอาการ และการนำคนไทยเดินทางกลับจากประเทศอียิปต์ว่า  ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บางคนรักษาหายแล้ว และผู้ป่วยอีกหลายคนที่ไม่แสดงอาการเลย จึงจำเป็นต้องรักษาตามอาการเพราะขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคและกรมการแพทย์ได้ประสานงานจัดบุคลากรทางการแพทย์สำหรับให้คำปรึกษาคนไทยในอียิปต์ทางแอปพลิเคชัน LINE เพื่อลดความกังวลระหว่างรอการเดินทางกลับ ซึ่งในวันที่ 3 กรกฎาคม และ 8 กรกฎาคม จะมีเที่ยวบินนำคนไทยเดินทางกลับจากประเทศอียิปต์วันละ 200 คน และอีก 2 เที่ยวบินที่ยังไม่ระบุวันที่ รวมทั้งหมดกว่าพันคน

สำหรับการนำคนไทยเดินทางกลับจากประเทศซูดานนั้น จะมีเที่ยวบินในวันที่ 24 มิถุนายน มีจำนวน 200 คน ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่จะเดินทางกลับ อาทิ Fit to Fly และความเป็นไปได้ในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนเดินทางกลับ และจะต้องเตรียมสถานที่สำหรับกักตัวหากพบผู้ป่วยติดเชื้อ โดยได้รับความร่วมมือจากแพทย์ทหาร กองกำลังทหารไทยที่ปฏิบัติภารกิจ ณ ประเทศซูดาน ในการดูแลความเรียบร้อยและการเตรียมความพร้อมนำคนไทยเดินทางกลับด้วย

โฆษก ศบค. ชี้แจงถึงกรณีกลุ่มนักดนตรีที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ สถานบันเทิงต่าง ๆ ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ห่วงใยทุกอาชีพที่ได้รับความเดือดร้อน จึงสั่งการให้คณะทำงานผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรม หารือกับกลุ่มนักดนตรีสำหรับหามาตรการเพื่อเปิดกิจการ/กิจกรรม แบบ New Normal เน้นลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงในวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) จะมีการหารือกับผู้แทนผู้ประกอบกิจการ ผับ/บาร์/คาราโอเกะ เพื่อหาแนวทางเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดกิจการ

โฆษก ศบค. ชี้แจงเพิ่มเติมถึงแนวทาง Travel Bubble ว่า ไม่ได้หมายถึงการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการเดินทางที่เข้ามาเพื่อการประกอบกิจกรรม/กิจการทางเศรษฐกิจ การผลักดันให้เศรษฐกิจดีขึ้น ทั้งในส่วนของนักธุรกิจ กลุ่มผู้ใช้แรงงานที่มีฝีมือรวมไปถึงบุคคลที่ใบอนุญาตให้สามารถทำงานในประเทศไทย ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนไปภายใต้การดูแลควบคุมอย่างทั่วถึง ซึ่งยังต้องมีการหารือและพิจารณาอย่างรอบคอบ พร้อมทั้งผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมใหญ่ ศบค. อีกครั้งด้วย

ในตอนท้าย โฆษก ศบค. เผยว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ชื่นชมคนไทยที่ร่วมมือร่วมใจผ่านการฟื้นฟูสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศ ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้นำไปสู่การทำงานในรูปแบบใหม่ของประเทศไทย คือ “ภารกิจรวมไทย สร้างชาติโดยคนไทยทุกคน” ถึงเวลาที่เราต้องรวมพลังปฏิบัติตามแนววิธีใหม่ ซึ่งการเตรียมการที่ดี มีวินัย ให้ความร่วมมือนั้น จะทำให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้

 



Written By
More from pp
MCOT ผนึกกำลัง AWS ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ชูนวัตกรรม Vending Machine เสริมแกร่ง ดันเป้าธุรกิจเติบโตร่วมกัน
นาย กิตติพงษ์ ขันติรัตน์ รักษาการ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานกิจการพิเศษ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ กับ...
Read More
0 replies on “โฆษก ศบค. เผยเตรียมหารือมาตรการผ่อนคลายกิจการผับ/บาร์/คาราโอเกะ ในรูปแบบ New Normal เน้นลดความเสี่ยงโควิด-19”