“จักรัตน์” ขอเลื่อนขึ้นภาษียาสูบ ลดภาระซ้ำเติมเกษตรกรช่วงโควิด-19

นายจักรัตน์ พั่วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขเยียวยาสถานการณ์โควิด-19 ว่า องค์กรอนามัยโลกและนานาชาติยอมรับว่า ประเทศไทยจะสามารถจัดการปัญหาการแพร่ระบาดได้ ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงต่อเนื่อง จึงเห็นด้วยกับการออกพระราชกำหนดกู้เงินทั้ง 3 ฉบับ เป็นเครื่องมือเพื่อเยียวยาแก้ไขปัญหาโควิด-19 ช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากมาตรการต่างๆ โดยรัฐบาลต้องใช้เงินอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้

นายจักรัตน์ การอภิปรายถึงให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบวงเงิน 1 ล้านบาท เสนอให้งบประมาณที่มีความสำคัญที่สุดคืองบประมาณทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาด 45,000 ล้านบาท โดยเฉพาะงบประมาณเกี่ยวกับประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. ต้องทำงานกันอย่างหนัก ต้องคอยเฝ้าระวังคนป่วยในหมู่บ้าน ต้องคอยเฝ้าระวังคนที่กลับมาจากต่างจังหวัด ต้องเข้าจุดคัดกรองตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งประเทศไทยมีผู้นำระดับชุมชนที่เข้มแข็ง ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ จึงควรจัดสรรเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับคนกลุ่มนี้ ซึ่งมีสมาชิกหลายพรรคการเมืองผู้สนับสนุนประเด็นนี้

นายจักรัตน์ อภิปรายแสดงความเป็นห่วงผลกระทบด้านการท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลต้องมีงบประมาณฟื้นฟู และไม่สามารถคาดหวังนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ โดยข้อเสนอแนะให้นำเงินส่วนที่ฟื้นฟูเศรษฐกิจ 400,000 ล้านบาท ทำโครงการประชุมสัมมนา สร้างงานสร้างอาชีพผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ โดยให้ทำโครงการภายในจังหวัดตัวเอง หากสถานการณ์ดีขึ้นก็ให้ขยายในระดับภูมิภาคได้ แล้วจะส่งผลให้มีเงินด้านการท่องเที่ยวเข้ามาหมุนเวียนในระบบ ขณะที่ภาคเกษตรกรรมก็ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยารายละ 15,000 บาท ระยะสั้น แต่ก็ห่วงระยะยาว ซึ่งรัฐบาลต้องให้การช่วยเหลือ อย่างจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นพื้นที่ปลูกยาสูบ แต่กำลังจะมีการขึ้นภาษีบุหรี่เดือนตุลาคมนี้ จึงอยากให้รัฐบาลเลื่อนการขึ้นภาษีออกไปก่อน และขอปรับลดภาษียาเส้นลง ถ้าทำได้จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะยาว



Written By
More from pp
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ชวนลูกสร้างช่วงเวลาดีๆ ในวันแม่ กับ Major MOMent 12 สิงหาคมนี้ พาแม่ดูหนังฟรี!! ทุกสาขาทั่วประเทศ
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ชวนลูกสร้างช่วงเวลาดี ๆ ในวันแม่ กับ “Major MOMent #แม่ฉันต้องได้ดูหนังฟรี” ให้ลูก ๆ ได้มอบความรัก ความกตัญญู ความสุขและความบันเทิง ในวันพิเศษ 12 สิงหาคมนี้ วันแม่แห่งชาติ ลูกพาแม่ดูหนังฟรี!!  
Read More
0 replies on ““จักรัตน์” ขอเลื่อนขึ้นภาษียาสูบ ลดภาระซ้ำเติมเกษตรกรช่วงโควิด-19”