สธ. แนะสุขบัญญัติวิถีชีวิตใหม่ “สวมหน้ากาก อยู่ห่าง ล้างมือ” ป้องกันโควิด-19  

กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนยึดสุขบัญญัติ 10 ประการ เพื่อวิถีชีวิตใหม่ New Normal สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างกัน ล้างมือบ่อยๆ สร้างเกราะป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

28 พ.ค.63 ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันที่ 28 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันสุขบัญญัติแห่งชาติ” มีเป้าหมายปลูกฝังและสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องตามหลักสุขบัญญัติ 10 ประการ เริ่มตั้งแต่วัยเยาว์และทุกช่วงชีวิต ให้ปฏิบัติตนอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย เป็นค่านิยม และพัฒนาเป็นวัฒนธรรมทางสุขภาพ เสมือนเกราะป้องกัน สร้างสุขภาพให้แข็งแรง เป็นภูมิต้านทานโรคและภัยสุขภาพต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

ซึ่งในสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ต้องการสร้าง “New Normal” หรือ “ฐานวิถีชีวิตใหม่” ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และปฏิบัติตามสุขบัญญัติในประชาชนทุกกลุ่มวัย เป็น “ฐานวิถีชีวิตใหม่ด้วยสุขบัญญัติ” เบื้องต้นมุ่งเน้น 3 พฤติกรรมหลัก ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การเว้นระยะห่างระหว่างกัน และล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดบ่อยๆ หรือแอลกอฮอล์เจล เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 และโรคอื่นๆ

ด้านนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การปฏิบัติตามสุขบัญญัติแห่งชาติ เป็นการสร้างบรรทัดฐานสำหรับการสร้างเสริมและปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องให้เกิดขึ้นกับประชาชนในสถานการณ์ปัจจุบัน จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการส่งเสริม สนับสนุน ควบคู่กับการที่ประชาชนมีความตระหนักและมีทักษะสุขภาพที่ดี และในวันสุขบัญญัติแห่งชาติปีนี้ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนมาพัฒนาสุขนิสัย ใส่ใจสุขภาพ โดยเริ่มต้นพัฒนา “ฐานวิถีชีวิตด้วยสุขบัญญัติ” เน้น “สวมหน้ากาก อยู่ห่าง ล้างมือ” และขอเชิญประชาชนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) แสดงการมีส่วนร่วมในการรณรงค์ส่งเสริมการสร้างพฤติกรรมสุขภาพ โดยการส่งคลิปวิดีโอประกอบเพลงเข้าร่วมประกวดในเรื่อง “การป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019” ดูรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (www.hss.moph.go.th)

Written By
More from pp
อร่อยกับบุฟเฟต์มื้อกลางวัน 400 บาท  ที่โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
คลายเครียดกับอรรถรสความอร่อย ของอาหารไทย และ อาหารนานาชาติ อาทิ พาสต้า สปาเกตตี ซุปครีมเห็ด ข้าวปั้น ปูอัด เปาะเปี๊ยะสดเวียดนาม แซลมอนรมควัน...
Read More
0 replies on “สธ. แนะสุขบัญญัติวิถีชีวิตใหม่ “สวมหน้ากาก อยู่ห่าง ล้างมือ” ป้องกันโควิด-19  ”