ทส. ห่วงใย มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุช่วยดับไฟป่า พร้อมรับบุตรหลานผู้เสียชีวิตเข้าทำงาน หากต้องการทำงานร่วมกับ ปม. และ อส.

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยถึง สถานการณ์ไฟป่า ใน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบนมีสถานการณ์ดีขึ้นมาก จากการรายงานความคืบหน้าของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (ส่วนหน้า) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นายพงศ์บุณย์ ปองทอง รองปลัดฯ ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฯ พบว่า จากการเฝ้าระวังและควบคุมไฟป่าตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ hotspot ลดลงถึง 50% จาก 674 จุด เหลือ 336 จุด ดับไฟได้ 419 จุด มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากเดิม 40% เป็น 50% และสามารถจับกุมผู้กระทำผิดตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. เป็นต้นมา มีจำนวนคดีเพิ่ม 72 คดี รวมสะสม 454 คดี จากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และอาสาสมัคร ในการออกลาดตระเวนและวางกำลังเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังเหตุตลอด 24 ชั่วโมง

ทางด้าน นายอรรถพล  เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึง การเสียชีวิตของประชาชนจิตอาสา ที่เข้าช่วยดับไฟป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ที่เสียชีวิต 4 ราย ในการเข้าระงับเหตุดับไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ  โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของประชาชนจิตอาสา ได้แสดงความเสียใจต่อการเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่จนเสียชีวิต และได้ขอสดุดีวีรชนเหล่าอาสาสมัครดับไฟป่าทุกท่าน โดยได้มอบให้ตนเดินทางไปร่วมงานฌาปนกิจ ของผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย พร้อมทั้งมอบสารแสดงความเสียใจของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมอบทุนช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 5 หมื่นบาท เป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อน นอกจากเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ยังมีเงินช่วยเหลือจากมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าและรักษาทะเลที่ตอนนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อที่จะมอบช่วยเหลือเพิ่มให้อีกรายละ 5 หมื่นบาท

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตหากมีบุตรหลานผู้เสียชีวิตมีความประสงค์อยากจะเข้ามาปฏิบัติงานก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือโดยสามารถเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้หรือเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้

ทางกรมป่าไม้ จึงขอร่วมสดุดีต่อความเสียสละของประชาชนจิตอาสาทั้ง 4 ราย  โดยตนได้เดินทางไปร่วมแสดงความไว้อาลัยและร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ของนายนิพนธ์ จาระธรรม (พ่อหลวงแดง) เมื่อวันที่ 5 เม.ย  ผู้ใหญ่บ้านตำบลแม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 เม.ย. สาเหตุการเสียชีวิตจากการร่วมกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่ หมู่ที่ 6 บ้านพระเจดีย์ ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้รับบาดเจ็บสาหัสโดนไฟลวกตามร่างกาย กว่า 90 เปอร์เซ็น

และในวันที่ 6 เม.ย.ได้เดินทางไปยัง จ.เชียงราย เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัยและร่วมในงานฌาปนกิจ นายเงิน นาหยิ อายุ 64 ปี ประชาชนจิตอาสา ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 เม.ย. จากการร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ในการดับไฟป่าบริเวณใกล้หมู่บ้าน จนเป็นเหตุให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิต

นอกจากนี้ตนได้มอบให้ นายปรมินทร์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมป่าไม้ เดินทางไปร่วมแสดงความไว้อาลัยและร่วมในงานฌาปนกิจ ของนางต๊ะนี กิจเจริญพัฒน์ ประชาชน ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่ได้ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ในการดับไฟป่าที่กำลังลุกลามอย่างหนักใกล้หมู่บ้านในพื้นที่ อ.จอมทอง จนเป็นเหตุให้ นางต๊ะนี หายตัวไปขณะดับไฟป่า ซึ่งภายหลังพบว่าถูกไฟคลอกจนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 2 เม.ย.

นอกจากนี้ได้มอบให้ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เดินทางไปร่วมแสดงความไว้อาลัยและร่วมในงานฌาปนกิจของ พลทหาร ปิยพันธ์ แสนสุข ทหารสังกัดกองร้อยเครื่องยิงหนัก กรมทหารราบที่ 17 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งปัจจุบันได้ประจำการที่ฐานบ้านปางคาม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ที่ประสบอุบัติเหตุตัวเกี่ยวติดกับลวดหนามของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ป้องกันฐานในขณะเข้าทำการดับไฟป่า ส่งผลให้ไฟป่าลุกลามคลอกจนเสียชีวิต ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปายฝั่งขวา อ. ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นางนันทนา บุณยานันต์  โฆษกกรมป่าไม้ ได้กล่าวถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่ร่วมกับประชาชนจิตอาสาที่เข้ามามีส่วนในการดับไฟป่า

ความสูญเสียจากเหตุการณ์ครั้งนี้ จะเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ที่เข้าไปก่อเหตุเผาป่าเพื่อต้องการล่าสัตว์ หาของป่า หรือการยึดถือครอบครองพื้นที่เพื่อทำการเกษตร เพราะนั่นไม่สามารถคาดการณ์ได้ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น จะยากเกินกว่าที่จะเข้าควบคุมระงับเหตุได้ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่เขามีความลาดชัน ประกอบกับทิศทางของลมบางครั้งระหว่างการปฏิบัติงานเกิดเหตุลมเปลี่ยนทิศทาง ทำให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสาที่อยู่ในพื้นที่ต้องหาช่องทางถอยออกจากวงล้อมของไฟป่า เพื่อป้องกันไม่ให้ตกอยู่ภายในวงล้อมของไฟป่าที่กำลังโหมไหม้ ซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า

ซึ่งอาจจะเกิดเหตุไม่คาดคิดเหมือนกับผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 4 ราย ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) มีความเป็นห่วงต่อการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสาที่เข้าไปปฏิบัติงานให้พื้นที่และต้องทำหน้าที่เฝ้าระวังและเข้าดับไฟป่าตลอด 24 ชั่วโมง

Written By
More from pp
องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญชวนวิ่ง “VIRTUAL RUN FOR THE ZOO วิ่งที่ไหนก็ได้” พร้อมกันทั่วประเทศ!! ภายใต้แนวความคิด “วิ่งสนุก สุขภาพดี ร่วมแบ่งปัน 9,229 ชีวิต”
นายชวลิต ชูขจร ประธานคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และนายพิมล วรกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำภูมิภาค บริษัท ไทยน้ำทิพย์...
Read More
0 replies on “ทส. ห่วงใย มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุช่วยดับไฟป่า พร้อมรับบุตรหลานผู้เสียชีวิตเข้าทำงาน หากต้องการทำงานร่วมกับ ปม. และ อส.”