“สภากาชาดไทย จัดหน่วยรถผลิตน้ำดื่มสภากาชาดไทย เพื่อแจกจ่ายน้ำดื่มสะอาดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย”

สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย จัดหน่วยรถผลิตน้ำดื่มสภากาชาดไทย เพื่อแจกจ่ายน้ำดื่มสะอาดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ขาดแคลนน้ำสะอาดในการอุปโภค-บริโภค ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในการตรวจวัดค่าน้ำความสะอาด ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครกาชาดในการแจกจ่ายน้ำดื่มให้แก่ประชาชน บริเวณหน้าโรงแรมเดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2567 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยได้ผลิตและแจกจ่ายน้ำดื่มสะอาดให้แก่ประชาชนไปแล้วประมาณ 13,000 ลิตร

นอกจากนี้ สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ยังได้จัดหน่วยรถผลิตน้ำดื่มสภากาชาดไทย ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดอ่างทอง ณ ศูนย์สภากาชาดไทยเวชพาหน์เฉลิมพระเกียรติ ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยได้ผลิตและแจกจ่ายน้ำดื่มสะอาดให้แก่ประชาชน ไปแล้วประมาณ 6,500 ลิตร และจะย้ายการผลิตไปยังจังหวัดหนองคาย เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อไป

สำหรับรถผลิตน้ำดื่มสภากาชาดไทย ที่นำลงไปผลิตน้ำดื่มสะอาดในครั้งนี้ สามารถผลิตน้ำสะอาดและปลอดภัย ผ่านระบบอัลตราฟิลเตรชั่น (Ultrafiltration) และรีเวอร์ส ออสโมซิส (Reverse Osmosis) ได้ชั่วโมงละ 800 ลิตร (ขึ้นอยู่กับสภาพน้ำดิบในแต่ละพื้นที่) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้ได้มีน้ำที่สะอาดเพียงพอต่อการบริโภค
ข้อมูลรถผลิตน้ำดื่มสภากาชาดไทย

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย นับวันยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทั้งภัยพิบัติทางธรรมชาติ หรือภัยพิบัติจากฝีมือของมนุษย์ ซึ่งในระหว่างที่เกิดสถานการณ์ภัยพิบัตินั้น “น้ำ” เป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้สามารถดำรงชีวิตรอดได้ ดังนั้น การเข้าถึงน้ำสะอาดที่ไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคและผู้ประสบภัยทุกคนสามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้อย่างเท่าเทียมกัน จึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งในภารกิจ การบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย

สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เป็นองค์กรสาธารณกุศลที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ผู้ยากไร้ และ ผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดตั้ง “หน่วยผลิตน้ำดื่มสภากาชาดไทย” เพื่อออกให้บริการประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติทั้งด้านการให้บริการน้ำสะอาดเพื่ออุปโภคและบริโภคมีความปลอดภัย และทุกคนได้รับน้ำสะอาดอย่างเท่าเทียมในปริมาณที่เพียงพอ ดังนั้น จึงสามารถมั่นใจได้ว่าน้ำสะอาดที่ผลิตโดยหน่วยผลิตน้ำดื่ม สภากาชาดไทยได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย รวมทั้งมีความพร้อมในการออกหน่วยให้บริการประชาชนเมื่อเกิดภัยพิบัติได้ตลอดเวลา

หน่วยผลิตน้ำดื่มสภากาชาดไทย มีศักยภาพในการผลิตน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคและบริโภคแก่ผู้ประสบภัย ได้ถึงวันละ 40,000 ลิตร โดยมีกำลังการผลิตของรถผลิตน้ำดื่ม ดังนี้

1. รถผลิตน้ำดื่ม NEW MAN กำลังการผลิต 36,000 ลิตร/วัน จำนวน 1 คัน
2. รถผลิตน้ำดื่ม SIEMENS กำลังการผลิต 32,000 ลิตร/วัน จำนวน 4 คัน และกำลังการผลิต 8,000 ลิตร/วัน จำนวน 3 คัน
3. รถผลิตน้ำดื่ม DOW กำลังการผลิต 6,400 ลิตร/วัน จำนวน 4 คัน
4. เครื่องผลิตน้ำดื่ม พลังงานแสงอาทิตย์ กำลัง การผลิต 1,600 ลิตร/วัน จำนวน 1 เครื่อง
(หมายเหตุ : กำลังการผลิตนี้เป็นกำลังการผลิตมาตรฐานของเครื่อง จำนวนการผลิตน้ำขึ้นอยู่กับคุณภาพน้ำดิบในพื้นที่ประสบภัย)

 

Written By
More from pp
ทหารเรือรวมใจส่งข้าวกล่องถึงบ้าน “แพ็กใจใส่กล่องเพื่อพี่น้องสัตหีบ”
เช้าวันนี้ (28 เมษายน 2563) กองเรือยุทธการ ได้จัดกิจกรรมทหารเรือร่วมใจส่งข้าวกล่องถึงบ้าน “แพ็กใจใส่กล่องเพื่อพี่น้องสัตหีบ” ร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือในพื้นที่อำเภอสัตหีบ โดยกำหนดจีดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เมษายน –...
Read More
0 replies on ““สภากาชาดไทย จัดหน่วยรถผลิตน้ำดื่มสภากาชาดไทย เพื่อแจกจ่ายน้ำดื่มสะอาดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย””