เหมาะสมแต่ไม่สมาร์ท #สันต์สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

หลายวันมาแล้วล่ะ..

แต่..คงไม่ช้าหรือเป็น “ข่าวล่า” ที่จะนำมาให้ได้อ่าน-ได้รู้กันสำหรับผู้ที่ไม่รู้ (อย่างผม) และก็ต้องขอขอบคุณคุณฐนิวรรณ กุลมงคล หรือ “คุณเหมียว” นายกสมาคมภัตตาคารไทย

ที่ได้กรุณานำความมาโพสต์.. “สืบเนื่องจากวันนี้ (11 ส.ค.) มีช่างภาพผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pachara Chonlakit ได้โพสต์เล่าเรื่อง

การเดินทางไปถ่ายภาพที่ลานพระบรมรูปทรงม้า (ลานพระราชวังดุสิต) โดยอาศัยแท็กซี่ แต่ต้องพบกับคำถามแรงๆ จากแท็กซี่ว่า

“จะไปทำไม เขายึดเอาที่คืนไปแล้ว เขาไม่ให้ประชาชนแบบเราๆ เข้าแล้ว”

ซึ่งทำให้คุณ Pachara เกิดความสงสัยว่าทำไมเข้าใจเช่นนั้น พร้อมกับโพสต์ข้อความจากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่ลานพระราชวังดุสิต มีใจความว่า

“หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า ลานพระบรมรูปทรงม้า เข้าไปสักการบูชาไม่ได้แล้ว โดยคำสั่งจากในหลวงรัชกาลที่ 10

แต่จริงๆ แล้ว ท่านโปรดให้จัดสรร ส่วนพื้นที่ให้มีความเป็นระเบียบ สะอาดสมเกียรติยศแห่งในหลวงรัชกาลที่ 5 ดังนั้นท่านจึงกั้นพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ของเขตพระราชฐาน

แต่ด้วยความจริงแล้ว ประตูด้านข้าง เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมรูปทรงม้าได้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ถึง 22.00 น.ทุกวัน

ดังนั้นจึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านได้ทราบว่า ประชาชนอย่างเราๆ สามารถเข้าสักการะพระบรมรูปทรงม้าได้ทุกวัน ประตูนี้มิได้ปิดกั้นประชาชนกับพระมหากษัตริย์เลย…

อย่าเชื่อคำกล่าวอ้างใดๆ จนกว่าจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง”

ทั้งนี้ข้อเท็จจริงคือ ลานพระราชวังดุสิตมีการบูรณะปรับปรุงหลายช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อการบูรณะปรับปรุงเรียบร้อยดีแล้ว

ในปี พ.ศ.2565 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าถวายสักการะพระบรมรูปทรงม้าภายในเขตพระราชฐาน ลานพระราชวังดุสิต

ตามเวลาที่กำหนด ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.ทุกวัน โดยไม่เคยสั่งห้ามเข้าเช่นที่มีข่าวลือ

ลานพระราชวังดุสิตมีรั้วประตูไว้เพื่อความปลอดภัยของเขตพระราชฐาน แต่รั้วไม่เคยแบ่งกั้นพระราชาออกจากประชาชน

โดยประชาชนสามารถเข้าไป “ทางประตูซ้ายมือสุด” และมีเจ้าหน้าที่และจิตอาสาฯ คอยดูแล และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แถมยังมีดอกไม้ มาลัย เตรียมไว้ให้ด้วย

ซึ่งหากพบใครแอบอ้าง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ลานพระราชวังดุสิตได้ทันที”

ครับ..เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ก็อยากให้บอก-ให้อธิบายต่อๆ กันไปตามความเป็นจริงนี้ สังคมไทยเราเสพข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวไร้สาระกันจนติดและหลงเชื่อง่าย!

อ้อ..ส่วนนี่ข่าวลือหรือข่าวจริงไม่แน่ชัด ก็ที่พูดที่วิจารณ์กันว่าคุณเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีชื่อร่วม ครม. “แพทองธาร 1” นั่นแหละ!

แต่ดูท่าจะจริง เพราะตั้งแต่เป็นข่าวก็ไม่เคยปรากฏคุณเอกนัฏ หรือ “คุณขิง” จะได้ออกมาปฏิเสธ แถมคนในพรรคยังดาหน้าออกมาตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์แทนอีกด้วย

อย่างนี้ แสดงว่าคุณขิงเอาแน่ เก้าอี้ รมว.อุตสาหกรรม ถ้างั้นเห็นต้องบอกล่ะว่า.. “น่าเสียดายอนาคต”!

เข้าใจ..คนที่เล่นการเมืองก็หวังตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อที่จะได้นำความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ทำงานให้ประชาชน-ประเทศชาติ

และคุณเอกนัฏก็เหมาะสมทั้งคุณวุฒิ วัยวุฒิ ประสบการณ์ แต่ที่ดูไม่เหมาะ-ไม่สมาร์ทก็ตรงที่ต้องไปนั่งอยู่ใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ “แพทองธาร ชินวัตร”..

ซึ่งก็เป็นลูกสาวของ “นายทักษิณ ชินวัตร” และเป็นหลานของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่คุณเอกนัฏเคยเป่านกหวีด-ขับไล่โทษฐาน “คอร์รัปชัน”!

ไม่มีข้ออ้าง ไม่มีความจำเป็นใดที่คุณเอกนัฏจะต้องเป็น “รัฐมนตรี” ให้จงได้ใน ครม.ชุดนี้ นอกเสียจากความมักใหญ่ใฝ่สูงตามอย่างนักการเมืองพื้นๆ ดาษๆ ทั่วไป

อดเปรี้ยวไว้กินหวานไม่ดีกว่าหรือ? บอกได้ก็อยากจะพูดประโยคนี้ แต่หากคิดว่าอนาคตข้างหน้าเอาแน่-เอานอนไม่ได้..

พรรครวมไทยสร้างชาติจะยังอยู่หรือล้มหาย จะต้องเป็นรัฐมนตรีให้ได้สักครั้งในชีวิต ก็ไม่ขัดล่ะ แต่จะคุ้มไหมกับการนั่งเก้าอี้..

แค่..ไม่กี่วัน-กี่เดือน!?.

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
รมต.แรงงาน ส่งเลขาฯ เปิดงาน “EEC JOB EXPO 2023” เตรียมตำแหน่งงาน 14,000 อัตรา เพื่อคนชลบุรี
16 มิถุนายน 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมาย ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดงาน “EEC...
Read More
0 replies on “เหมาะสมแต่ไม่สมาร์ท #สันต์สะตอแมน”