“สืบสานสายสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน” รำลึกอดีตและสักการะศาลเจ้ากวางตุ้ง เขตป้อมปราบฯ 1-4 สิงหาคมนี้

1 สิงหาคา 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดงาน “สืบสานสายสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน” ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-4 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ระหว่างเวลา 10.00 – 21.00 น. โดยมี ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานร่วม

พร้อมด้วย พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายชาญ บูลกุล นายกสมาคมกว๋องสิวแห่งประเทศไทย นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษาสมาคมกว๋องสิวแห่งประเทศไทย คณะกรรมการศาลเจ้ากวางตุ้ง ร่วมงาน ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ศาลเจ้ากวางตุ้ง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

กิจกรรมเปิดงานในวันนี้ เริ่มด้วยประธานในพิธีกล่าวนำเปิดกรวยพิธีถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน ชมการแสดงชุดที่ : กลองสิงโต “แซ่ช้องใต้พระบารมีเกริกไกร” โดยคณะสิงโตสมาคมกว๋องสิวแห่งประเทศไทย การรำชุด “ระบำเทพบันเทิง” โขนชุด “พระรามตามกวาง” และระบำตีเกร์ปุตตรี โดยศูนย์นักศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม การแสดงรำพัด ระบำกฤษฎาภินิหาร รำกลองยาว โดยนักเรียนโรงเรียนกว่างเจ้า และการแสดงอุปรากรจีน(งิ้ว) โดยนายศักดา หอรุ่งเรือง พร้อมคณะ

งานสืบสานสายสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทย-จีน และเป็นการเผยแผ่วัฒนธรรม ความงามของการแต่งกาย บรรยากาศในยุคสมัยปี พ.ศ. 2468 ซึ่งในงานประกอบด้วยการแสดงงิ้วอุปรากรจีนโบราณ การแสดงดนตรี เครื่องสาย การบรรเลงเพลงในยุคที่มีภาพยนตร์ยุคเก่า เพื่อให้เป็นการรำลึกถึงความหลังในอดีต พร้อมให้เยี่ยมชมถ่ายภาพศิลปวัฒนธรรม และการเชิดสิงโต เพื่อเป็นการแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของศิลป์อีกแขนงหนึ่งของชาวจีน การออกร้านค้า การออกร้านค้าขายของที่ระลึก การออกร้านอาหาร และขนมโบราณ โดยร้านอาหารที่มีชื่อเสียงของชาวจีนกวางตุ้ง การแสดงการทำขนม ตลอดจนการแกะสลักผลไม้ และถ่ายภาพเป็นจุดเช็คอิน ตลอดจนได้มีโอกาสสวมใส่เสื้อผ้าแบบจีนในแบบต่างๆ และเป็นการสร้างรายได้ ในการเยี่ยมชมศาลเจ้า เพื่อสนับสนุนการซ่อมแซมบูรณะอาคารศาลเจ้าและแสดงการสักการะต่อพระโพธิสัตว์กวนอิมและเทพเจ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในศาลเจ้ากวางตุ้ง

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
ชม ชิลแหล่งอาร์ตแหล่งของอร่อย กับ Samyan Smart City ชุมชนคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน
ชวนเที่ยวชิล ชิล กับ Samyan Smart City ด้วยเดินทาง First & Last Mile พลังงานสะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม...
Read More
0 replies on ““สืบสานสายสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน” รำลึกอดีตและสักการะศาลเจ้ากวางตุ้ง เขตป้อมปราบฯ 1-4 สิงหาคมนี้”