“ธนกร” ฝาก 200 สว.ใหม่ เลือกคนดี มีความสามารถ แม่นกฎหมาย-ระเบียบข้อบังคับ นั่ง ปธ.-รองปธ.สภาสูง เชื่อ ยึดประโยชน์ประเทศมาก่อนสังกัดอาชีพ ขออย่ามีต่อรองเก้าอี้ หวั่น เปิดช่องกลุ่มการเมืองแทรกแซง

13 กรกฎาคม 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภาและเปิดรายงานตัวครบ 200 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในขั้นตอนต่อไปเป็นการเปิดประชุมและเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ซึ่งทราบว่าขณะนี้มีรายชื่อแคนดิเดตประธานและรองประธานออกมาหลายคน ตนมองว่า บุคคลที่มีความเหมาะสมจะเป็นประธานวุฒิสภานั้น ควรเป็นผู้ที่มีความเข้าใจ และแม่นเรื่องข้อกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และวาระต่าง ๆ และเห็นว่าควรเป็นผู้ที่สามารถควบคุมองค์ประชุมและบรรยากาศการประชุมให้เกิดความราบรื่นเรียบร้อยได้

ทั้งนี้ นายธนกร กล่าวด้วยว่า ตนขอฝากถึงผู้ที่จะเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา รวมทั้งสว.ทุกท่าน ทำงานยึดประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนมาก่อน การเป็นตัวแทนกลุ่มสาขาอาชีพที่ได้รับเลือกมา เนื่องจากสว.จะต้องพิจารณาออกกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชนทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกลุ่ม นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวเรื่องการรวมกลุ่มสว.เพื่อต่อรองในการโหวตเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภานั้น ตนมองว่า ไม่ควรเกิดขึ้นกับสภาสูง ที่ควรมีความอิสระ ปราศจากการต่อรองผลประโยชน์เพื่อแลกกับการได้มาซึ่งตำแหน่ง เพื่อการทำหน้าที่อย่างสง่างาม เป็นที่ยอมรับของประชาชนและสังคม

“ข่าวว่ามีการรวมกลุ่มสว.เพื่อต่อรองเลือกประธานวุฒิสภา ซึ่งเรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะสภาสูงควรมีความอิสระ ไม่ขึ้นกับกลุ่ม หรือ พวกใด หากปล่อยให้มีการใช้ผลประโยชน์มาแลกตำแหน่งตั้งแต่ขั้นตอนแรก อาจเป็นการเปิดช่องให้กลุ่มการเมืองจากสภาล่าง เข้ามาแทรกแซงสภาสูงได้ ซึ่งเป็นข้อห่วงใยที่ไม่ควรเกิดขึ้น ตนอยากเห็นสว.สีขาว อิสระ ยึดหลักการทำงานเพื่อประชาชนเป็นที่ตั้ง” นายธนกร กล่าว

Written By
More from pp
โฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้ ถ้าไม่ซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท สามารถใช้เยียวยาประชาชนได้เพิ่ม 1.5 ล้านคน
23 สิงหาคม 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะ...
Read More
0 replies on ““ธนกร” ฝาก 200 สว.ใหม่ เลือกคนดี มีความสามารถ แม่นกฎหมาย-ระเบียบข้อบังคับ นั่ง ปธ.-รองปธ.สภาสูง เชื่อ ยึดประโยชน์ประเทศมาก่อนสังกัดอาชีพ ขออย่ามีต่อรองเก้าอี้ หวั่น เปิดช่องกลุ่มการเมืองแทรกแซง”