“สส. จักรัตน์” กมธ.จัดการทรัพยากรน้ำ หาทางออก หลังพบการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นที่ในเขตป่ายังมีอุปสรรค เหตุต้องได้อนุมัติจากเจ้าของพื้นที่ก่อน ถึงจัดงบได้      

23 พฤษภาคม 2567 นายจักรัตน์ พั้วช่วย สส.เพชรบูรณ์ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎร เปิยเผยว่า คณะ กมธ.ได้มีการประชุม เรื่อง พิจารณาอนุญาตเพื่อการบำรุงรักษาโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านทรัพยากรน้ำในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและวนอุทยาน โดยมี ผู้แทนจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ ร่วมให้ข้อมูลต่อ กมธ.ว่า

การบำรุงรักษาโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยานสวนพฤกษศาสตร์ และสวนรุกขชาติ แต่เดิมต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่เมื่อมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 จำเป็นต้องมีการวางมาตรฐานและแนวปฏิบัติในการพิจารณาอนุญาต เพื่อให้ส่วนราชการภายในกรมถือปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน

นายจักรัตน์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้การพิจารณาอนุญาตเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นการลดขั้นตอนกระบวนงาน อธิบดีจึงมีคำสั่งกรมอุทยานฯ มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 – 16 และผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์สาขาพิจารณาอนุญาตแทนอธิบดีได้ ซึ่งการบำรุงรักษาโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ต้องเป็นการบำรุงรักษาสิ่งก่อสร้างเดิมหรือก่อสร้างใหม่แทนสิ่งก่อสร้างเดิมที่ชำรุด หรือเพื่อให้มีคุณภาพดีกว่าเดิม แต่จะล้ำไปจากพื้นที่เดิมไม่ได้ หากจะมีการก่อสร้างสิ่งใดใหม่ จำเป็นต้องมีการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติบางส่วน ซึ่งต้องกระทำโดยพระราชกฤษฎีกา หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติประกาศกำหนดในกรณีวนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ และสวนรุกขชาติ จึงใช้ระยะเวลามากกว่าการขออนุญาตตามปกติ สำหรับกรณีการก่อสร้างใหม่หรือปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ที่อนุญาตให้มีการอยู่อาศัยและทำกินตามปกติธุระตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว หรือเป็นเขตกันชนซึ่งอยู่ภายนอกเขตอุทยานฯ สามารถกระทำได้ แต่หน่วยงานต้องประสานงานมายังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแห่งท้องที่ เพื่อให้บรรจุโครงการไว้ในแผนการบริหารจัดการพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

“ภายหลังการพิจารณา กมธ.ได้มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ว่า แม้ว่าการก่อสร้างโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในพื้นที่ที่อนุญาตให้มีการอยู่อาศัยจะกระทำได้ แต่การพัฒนาบางส่วนในทางสัญจรสู่ชุมชนนั้นยังคงอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ การดำเนินการจึงมีความยากลำบากอยู่ หน่วยงานควรพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย ส่วนการพัฒนาพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติหรือเขตป่านั้นมีระเบียบกำหนดให้ต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ก่อนจึงจะได้รับจัดสรรงบประมาณได้ ซึ่งค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา”นายจักรัตน์ กล่าว

Written By
More from pp
AWC มอบบัตร Disney100 Village at Asiatique ให้แก่ กทม. มูลค่า 3.6 ล้านบาท มอบความสุข ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นำนักเรียนกว่า 1,500 คน จากโรงเรียนในสังกัด กทม. ร่วมทัศนศึกษา
บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยที่มุ่งเน้นตอบสนองไลฟ์สไตล์แบบครบวงจร
Read More
0 replies on ““สส. จักรัตน์” กมธ.จัดการทรัพยากรน้ำ หาทางออก หลังพบการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นที่ในเขตป่ายังมีอุปสรรค เหตุต้องได้อนุมัติจากเจ้าของพื้นที่ก่อน ถึงจัดงบได้      ”