บก.ปคบ. และ อย. บุกค้นทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนย่านปทุมธานี ยึดของกลางกว่า 31 รายการ มูลค่ากว่า 210,000 บาท

22 มกราคม 2567 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ม.ค.2567 ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จับโรงงานลูกชิ้นเถื่อนย่านปทุมธานี ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีการส่งลูกชิ้นขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 10 แห่ง โดยตำรวจขอหมายค้นใน ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จำนวน 2 จุด
จุดแรกที่บ้านพักอาศัยหลังหนึ่ง ที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น หมู่ 4 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พบนายสุนทร แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการผลิตภัณฑ์ และรับว่าทำมาแล้วเป็นเวลา 1 เดือน ตรวจยึด ลูกชิ้นบรรจุถุงไม่มียี่ห้อ และลูกชิ้นยี่ห้อต่าง ๆ รวม 7 ยี่ห้อ จำนวนกว่า 2,000 ถุง, ถุงบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น จำนวน 1,800 ใบ, เนื้อไก่ 10 กิโลกรัม จำนวน 20 ถุง,

มันหมู 3 กิโลกรัม จำนวน 50 ถุง เครื่องบด จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องตีผสม จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องปั้นลูกชิ้น จำนวน 2 เครื่อง, หม้อต้มลูกชิ้น จำนวน 2 ใบ และอุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้นพร้อมส่วนผสมต่าง ๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 รวมกว่า 22 รายการ

จุดที่สองบ้านพักอาศัยหลังหนึ่ง ที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น ในพื้นที่ หมู่ 4 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พบ น.ส.เพชรนภา แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการผลิตภัณฑ์ และรับว่าทำมาแล้วเป็นเวลา 5 – 6 เดือน ตรวจยึด ลูกชิ้นบรรจุถุงไม่มียี่ห้อ และลูกชิ้นยี่ห้อต่าง ๆ รวม 2 ยี่ห้อ จำนวนกว่า 400 ถุง ตรวจยึดอุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้นพร้อมส่วนผสมต่าง ๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 รวมกว่า 9 รายการ

การตรวจค้นครั้งนี้พบว่าโรงงานดังกล่าวใช้แรงงานมนุษย์ในการผลิต ตวง และผสมส่วนผสมต่าง ๆ ซึ่งนายสุนทร และ น.ส.เพชรนภา รับว่าได้ทำการผลิตลูกชิ้น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากจาก อย.และ สสจ.ปทุมธานี โดยลูกชิ้นหมูที่ตรวจยึดไม่แสดงเลขสารบบอาหาร (ไม่ผ่าน อย.)

ซึ่งเนื้อหมูและเนื้อไก่ ที่ใช้เป็นวัตถุดิบซื้อมาจากตลาดแล้วนำมาผลิตเป็นลูกชิ้นที่ไม่ได้มาตรฐานส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่ปทุมธานี กรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ตลาดรังสิต ตลาดคลองเตย ตลาดไทย เป็นต้น

จากนั้นจะมีผู้ค้ารายย่อยมารับสินค้าไปกระจายต่ออีกทอดหนึ่ง ซึ่งทั้ง 2 จุดมีกำลังการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นวันละประมาณ 500 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 15,000 กิโลกรัม ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐาน จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า การตรวจค้นเป็นผลมาจากการจับโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนย่านปทุมธานี และประชาสัมพันธ์ผลการจับให้ประชาชนรับทราบนำมาสู่การแจ้งเบาะแสให้ตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภันด้านการผลิตอาหารในครั้งนี้.

ที่มาภาพ/ข่าว ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปคบ.

Written By
More from pp
“ประเสริฐ” โต้ “วิษณุ” ยกปมบ้านพัก พล.อ.เปรม เทียบบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ ชี้รัฐธรรมนูญคนละฉบับ
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในบ้านพักทหารนั้นเหมือนกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี...
Read More
0 replies on “บก.ปคบ. และ อย. บุกค้นทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนย่านปทุมธานี ยึดของกลางกว่า 31 รายการ มูลค่ากว่า 210,000 บาท”