พิธาหรือลุง?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานีรับคำร้องแล้ว!

ก็.. “คำร้อง” ที่พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้มอบให้ พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล ผอ.สกส. กอ.รมน.ภาค 4 สน.

ไปยื่นกล่าวโทษและให้ทำการสืบสวนสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลและคณะบุคคล ทั้งกลุ่มนักศึกษา พรรคการเมือง นักการเมือง ภาคประชาสังคม

ที่ได้ร่วมกันกระทำความผิดรัฐธรรมนูญต่อความมั่นคงของรัฐ หรือกบฏ กฎหมายอาญา ยุยงปลุกปั่น อั้งยี่ซ่องโจร และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอึกทึกครึกโครมนั่นแหละ!

ซึ่ง..เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ มอ.ปัตตานี อันเข้าลักษณะที่เป็นการกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน และความมั่นคงของสังคม

ให้ได้รับโทษตามกฎหมายจนถึงที่สุด

นี่..รอดู “ถึงที่สุด” ที่ว่า ผลออกมาจะเป็นแบบไหน-แค่ไหน แต่ไม่ต้องระทึกใจกันไปหรอก เพราะก็พอจะมองเห็นได้ คิดว่าอย่างไร ก็..ตามนั้น!

ครับ..วันศุกร์ที่แล้ว ได้รับเกียรติจากสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เชิญเข้าร่วมฟังการแถลงข่าว “เวทีประกวดร้องเพลงเพื่ออนุรักษ์และสืบสานเพลงไทยลูกกรุง” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยมีคุณธานินทร์ อินทรเทพ นักร้องแห่งชาติ ในฐานะ “นายกสมาคมฯ” นั่งเป็นประธานแถลงข่าวร่วมกับคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยนักร้องลูกกรุงระดับตำนานเสียส่วนใหญ่

ก่อนแถลงข่าว ผมได้มีโอกาสนั่งโอภาปราศรัยกับคุณธานินทร์นอกรอบ จึงได้ทราบปีนี้ท่านอายุครบ 80 ย่างเข้าสู่ปี 81 แล้ว

ซึ่งสุขภาพร่างกายทั่วไป ไม่ได้มีอะไรสึกหรอ เสื่อมชำรุดให้ต้องซ่อมแซม สมรรถนะด้านต่างๆก็ยังคงใช้งานได้เป็นปกติตามอายุ ยังขับรถเอง ยังสูบบุหรี่ ดื่มไวน์บ้างบางโอกาส..

นี่..ไม่ต้องสร้างภาพ บอกกันตามตรง!

สำหรับงานร้องเพลง อาชีพที่เลี้ยงปากเลี้ยงท้องก็ยังมีอยู่บ้างประปราย ไม่ใช่ไม่มีคนจ้าง หากแต่คุณธานินทร์จะเลือกงาน-เลือกเจ้าภาพ พอใจก็ไป ไม่สบายใจก็ปฏิเสธ

ส่วน “ศิลปินแห่งชาติ” ก็ยังฝัน-ยังหวังว่าก่อนดินกลบหน้า จะได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติกับเขาบ้าง แต่ถึงจะไม่ได้ก็ไม่ได้รู้สึกน้อยใจอะไร เพราะรางวัลเกียรติยศสูงสุดของการเป็นนักร้อง

คุณธานินทร์ได้มาหมดแล้ว ไม่ว่าจะรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน รางวัลเสาอากาศทอง โดยที่ศิลปินแห่งชาติบางท่านยังไม่เคยได้สัมผัส!

“ทำไมกูยังไม่ตายเสียที” คำพูดประโยคสงสัยนี้ได้ยินบ่อย ไม่รู้เป็นเพราะคุณธานินทร์เบื่อโลก เบื่อชีวิต เบื่อสังคมวิปริต หรือเบื่อนักการเมืองหรืออย่างไร.. ไม่กล้า (ทะลึ่ง) ถาม!

แต่ที่ได้ถาม และคุณโฉมฉาย อรุณฉาน เลขาสมาคมฯเป็นคนตอบคือ..การประกวดร้องเพลงเพื่ออนุรักษ์และสืบสานเพลงไทยลูกกรุงครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของสมาคมฯ

การประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท..ประเภทอายุ 15 ปี ถึง 30 ปี และประเภทอายุ 30 ปี ขึ้นไป ผู้สมัครจะต้องไม่เป็นนักร้องอาชีพ และเพลงที่ใช้ประกวดต้องไม่ใช้ทำนองต่างประเทศ

ผู้เข้าประกวดต้องส่งเสียงร้องประกอบดนตรีใส่ Flash Drive พร้อมใบสมัคร (รอบแรกไม่เสียค่าสมัคร) ผู้ผ่านเข้ารอบ ต้องจ่ายเงินค่าสมัครท่านละ 2,000 บาท

เข้าบัญชีสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทยฯ ธ.ไทยพาณิชย์ เลขบัญชี 006-280671-9 ส่งใบสมัคร ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 กรกฏาคม 2566

หรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ Facebook Fanpage: สมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ หรือ Samakomnakrongthai

ทั้งนี้ รอบตัดสินจะมีขึ้นในวันที่ 3 กันยา ณ หอประชุมโหญ่ ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ โดย

ผู้ชนะเลิศทั้ง2ประเภท นอกจากจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ แล้ว ยังรับเงินสดอีก 50,000บาท

ผมลองแหย่..จะเชิญนายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานหรือไม่ คุณธานินทร์ถาม..เชิญใครล่ะ..

พิธา หรือลุง?

Written By
More from pp
เป๊ปซี่ ร่วมออกบูธสืบสานเทศกาลกินเจ เยาวราช สุดคึกคัก พร้อมยกขบวนผลิตภัณฑ์ฯ เสิร์ฟตรงความซ่า สดชื่นในสไตล์ “เป๊ปซี่ไหน…ก็อร่อยเหมือนกัน”
เครื่องดื่มเป๊ปซี่ โดย บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้า ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคมไทย ภายใต้วิสัยทัศน์ “การเติบโตอย่างยั่งยืน”...
Read More
0 replies on “พิธาหรือลุง?-สันต์ สะตอแมน”