“ทิพานัน” เผยชาวใต้เตรียมเฮ! รัฐบาล “พล.เอกประยุทธ์” สร้างถนนผังเมืองรวม “โคกกลอย-ท้ายเหมือง จ.พังงา” คืบหน้า 81% เร็วกว่ากำหนด คาด ก.พ.นี้ใช้งานได้

“ทิพานัน” เผยชาวใต้เตรียมเฮ! รัฐบาล “พล.เอกประยุทธ์” สร้างถนนผังเมืองรวม “โคกกลอย-ท้ายเหมือง จ.พังงา” คืบหน้า 81% เร็วกว่ากำหนด คาด ก.พ.นี้ใช้งานได้ ช่วยบูมท่องเที่ยวพังงาและจังหวัดใกล้เคียง รองรับการขยายเมือง เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันเศรษฐกิจทุกมิติ

11 มกราคม 2565-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายถนน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด กระจายความเจริญรองรับการขยายตัวของเมือง ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของไทยตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580) โดยมีการก่อสร้างและปรับปรุงถนนทางหลวงชนบทให้มีปลอดภัยและเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้ล่าสุดโครงการก่อสร้างถนนสาย ข9, ค3 ผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย – ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา รวมระยะทาง 4.229 กิโลเมตร มีความคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 81 ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานในชั้นรองพื้นทาง งานผิวทาง และงานเบ็ดเตล็ด โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

ซึ่งจังหวัดพังงามีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดเช็กอิน เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จุดชมวิวเสม็ดนางชี เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ หาดนางทอง(หาดทรายดำ) ทะเลหมอกเขาไข่นุ้ย สะพานไม้โคกกลอย(สะพานไม้หาดเขาปิหลาย) ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีแนวโน้มการขยายตัวของเมืองอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างถนนสาย ข9, ค3 ผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย – ท้ายเหมือง จังหวัดพังงาเป็นแนวถนนก่อสร้างใหม่ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้

– ช่วงที่ 1 จุดเริ่มต้นโครงการ (สาย ค3 กม.ที่ 0+000 ถึง กม.ที่ 1+998) โดยเชื่อมต่อกับถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4303 (บริเวณ กม.ที่ 2+512) ไปบรรจบกับถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402

– ช่วงที่ 2 จุดเริ่มต้นโครงการ (สาย ข9 กม.ที่ 1+998 ถึง กม.ที่ 4+228) ต่อเนื่องกับช่วงที่ 1 สาย ค3 โดยเชื่อมต่อกับถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 (บริเวณ กม.ที่ 2+050) ไปสิ้นสุดช่วงที่ 2 บนสาย ข9 บรรจบกับทางหลวงชนบทสาย พง.3006 ซึ่งลักษณะการก่อสร้างถนนเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 4 ช่องจราจร ไป – กลับ กว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.5 เมตร ทางเท้ากว้างข้างละ 2.5 เมตร พร้อมทางจักรยานกว้างไม่เกิน 1.5 เมตร พร้อมก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 แห่ง งานก่อสร้างท่อลอดเหลี่ยมคอนกรีตเสริมเหล็ก 7 แห่ง งานก่อสร้างระบบระบายน้ำ งานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายจราจร และเครื่องหมายจราจรอีกด้วย

“สะท้อนความมุ่งมั่นของพล.อ.ประยุทธ์ ในการเร่งผลักดันการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการลงทุน และพัฒนาประเทศในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่กลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และยังได้อานิสงส์ที่จีนเปิดประเทศ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้าไทยตลอดปี 2566 ไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน ซึ่งภาคธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีนและจากทุกชาติ เพื่อกระขายรายได้ไปสู่ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น” น.ส.ทิพานัน กล่าว

Written By
More from pp
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ รวมถึงเรือนจำทหาร เนื่องในวันวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค.64
เมื่อวันที่ 27 ก.ค.64 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ รวมถึงเรือนจำ ทหาร เนื่องในวันวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28...
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” เผยชาวใต้เตรียมเฮ! รัฐบาล “พล.เอกประยุทธ์” สร้างถนนผังเมืองรวม “โคกกลอย-ท้ายเหมือง จ.พังงา” คืบหน้า 81% เร็วกว่ากำหนด คาด ก.พ.นี้ใช้งานได้”