“ไทยสร้างไทย” อุดหนุนลำไยพี่น้องเกษตรกร เชียงใหม่ ลำพูน เตรียมยื่นหนังสือทวงเงินเยียวยาให้เกษตรกรภายในสัปดาห์หน้า

www.plewseengern.com

พรรคไทยสร้างไทย อุดหนุนรับซื้อลำไยสดจากพี่น้องเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน ในกิโลกรัมละ 30 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย จากวิกฤตราคาลำไยตกต่ำ

โดยปัจจุบันระดับคุณภาพเกรด AA เหลือเฉลี่ยกิโลกรัมละ 14-15 บาท ไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิตที่กิโลกรัมละ 23.60 บาท ซึ่งเกิดจากกลไกตลาดรับซื้อมีปัญหาถูกกดราคาให้ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ทั้งปุ๋ย ยา น้ำมัน และไฟฟ้า ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลกลับไม่มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก

โดยพรรคไทยสร้างไทย ได้จัดตั้งคณะกรรมการทำงานด้านเกษตรกรแก้ไขปัญหาลำไย โดยมีว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน ร่วมกับผู้นำเกษตรกรผู้ปลูกลำไย เพื่อดำเนินงานผลักดันพ.ร.บ.ลำไยให้แก่เกษตรกรที่ประสบกับปัญหาซ้ำซากในด้านราคา ที่ไม่คุ้มกับต้นทุน

โดยตั้งเป้าหมายราคาของลำไยสดในฤดูกาลจะต้องไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 30 บาท ส่วนนอกฤดูกาลจะต้องไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 60 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน ทำให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตัวเองได้ เหมือนกับเกษตรกรประเทศญี่ปุ่น ที่ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ สามารถขายเองได้ และแปรรูปสินค้าเองได้

ทั้งนี้ ภายในสัปดาห์หน้า คณะกรรมการทำงานด้านเกษตรแก้ไขปัญหาลำไยของพรรค เตรียมที่จะยื่นหนังสือ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามเงินเยียวยาเกษตรผู้ปลูกลำไย หลังยังไม่รับเงินชดเชยจำนวน 2,000 บาท/ไร่ มาเป็นเวลานาน

Written By
More from pp
“วิษณุ” ระบุ รัฐสภาสามารถโหวตร่างรธน.วาระ 3 ได้ หลังศาลฯ มีคำวินิจฉัย แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐสภา
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีข้อถกเถียงหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้รัฐสภามีอำนาจยกร่างรธน.ใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อน ว่าจะสามารถลงมติโหวตในวาระ 3 หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของรัฐสภาจะพิจารณา หากเดินหน้าในวาระ 3 ก็สามารถทำได้...
Read More
0 replies on ““ไทยสร้างไทย” อุดหนุนลำไยพี่น้องเกษตรกร เชียงใหม่ ลำพูน เตรียมยื่นหนังสือทวงเงินเยียวยาให้เกษตรกรภายในสัปดาห์หน้า”