รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมคณะ เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เซรามิก เบญจเมธา อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี

27 มีนาคม 2565-นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เซรามิก เบญจเมธา อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี โดยนายเอ็มโซเฟียน เบญจเมธา ผู้สร้างแบรนด์ Benjametha Ceramic เซรามิกมีชีวิต สร้างจากงานศิลปะไทยมลายู เพิ่มค่าดินท้องถิ่นให้มีมูลค่า สู่ศูนย์เรียนรู้วิถีชุมชนเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ใต้ชายแดน

โดยเช้านี้ คณะรัฐมนตรีฯ ได้รับการต้อนรับจากพ่อเมืองนายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

ศูนย์เรียนรู้เซรามิก เบญจเมธา นำเสนองานศิลปะที่มีอัตลักษณ์บนวิถีหลักปรัชญาคำสอนศาสนาอิสลามในชุมชนบ้านเกิด แหล่งเรียนรู้สู่ชุมชน ‘บ้านเดินดิน’ ศูนย์แรงบันดาลใจเพื่อความยั่งยืน ทั้งงานเซรามิกเบญจเมธาจากดินท้องถิ่น ตลอดจนฟาร์มไก่ ‘เดินดินลิตเติ้ลฟาร์ม’

กระทั่งงานหัตถกรรมและกีฬาในหมู่บ้าน หลักการศาสนาทำประโยชน์ให้กับสังคมชุมชนอย่างไร ภายใต้สโลแกนมาจากดิน อยู่กับดิน กลับสู่ดิน จากความหวงแหนทรัพยากรในพื้นที่และต้องการเพื่อเพิ่มมูลค่า จึงคิดที่จะสร้างแบรนด์จากวิถีคิด ความประณีตและคำสอนในศาสนามาใส่ในงานคราฟ งานศิลปะ นำความสวยงามจากธรรมชาติของพื้นที่ปัตตานี ปานาเระ คนในสังคมและชุมชนมีความภาคภูมิใจในการนำเสนอ ชุมชนได้ประโยชน์อะไรจากสิ่งที่เรากำลังทำ

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีฯ ยังได้ร่วมยิงธนู และร่วมหารือแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนชายแดนใต้ เพื่อผลักดันให้ปัตตานีเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ และนำเสนออัตลักษณ์ชุมชนที่มีความโดดเด่นผ่านสังคมพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้

 



Written By
More from pp
นั่งกินในร้านอาหารได้ถึง 3 ทุ่ม พื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 4 จังหวัด เริ่ม 17 พ.ค.
15 พ.ค.64 – เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 23)
Read More
0 replies on “รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมคณะ เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เซรามิก เบญจเมธา อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี”